fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ สั่งตั้งคกก.ร่วม 6 หน่วย แก้ซุกกากแคดเมียม

Featured Image
นายกฯ สั่งตั้งคกก.ร่วม 6 หน่วยงาน แก้ปัญหาซุกกากแคดเมียมเร่งด่วน มอบ “ปลัดอุตสาหกรรม”ให้ข่าวคนเดียวป้องกันความสับสน ด้าน “พิมพ์ภัทรา” มั่นใจ ถกนัดแรกได้ก่อนสงกรานต์ ล่าสุด เจอเพิ่มอีก 1,500 ตัน ในสมุทรสาคร

 

 

 

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ตั้งคณะกรรมการร่วมกรณีการตรวจพบกากแร่แคดเมียม6 หน่วยงานประกอบด้วย กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมสอบสวนคดี (ดีเอสไอ) โดยกระทรวงอุตสาหกรรม จะเป็นหน่วยงานหลัก

 

 

ทั้งนี้ มีข้อกังวลทั้งในพื้นที่ที่พบกากแคดเมียม และพื้นที่ต้นทางใน จ.ตาก รวมถึงความกังวลเรื่องการให้ข่าวจากหลายที่จากหลายกระทรวง นายกฯจึงมีคำสั่งให้ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นผู้ให้ข่าวเรื่องนี้เหมือนทำหน้าที่เป็นโฆษกของคณะกรรมการดังกล่าวเพื่อป้องกันความสับสน

 

 

โดยวันนี้ (9 เม.ย.) เวลา 14.00 น. จะมีการประชุมเร่งด่วนเพื่อร่างคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องหลังจากนายกฯได้สั่งการ และจะสามารถประชุมคณะกรรมการอย่างเป็นทางการนัดแรกได้ก่อนสงกรานต์แน่นอน ซึ่งขณะนี้เอากระทรวงที่เกี่ยวข้องก่อนส่วนกระทรวงอื่นๆที่เกี่ยวข้องมากกว่านี้จะเข้ามาภายหลัง เรื่องนี้เราทำในกระทรวงของเราเพียงลำพังไม่ได้ จึงขอให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ มาทำงานร่วมกันเพื่อคลายความกังวล และให้เป็นไปตามกระบวนการที่ถูกต้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องนี้เป็นเรื่องของสภาพจิตใจความวิตกกังวลของพี่น้องประชาชนเป็นวงกว้าง จึงเป็นภารกิจเร่งด่วนของรัฐบาล

 

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยด้วยว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา มีรายงานว่าพบกองกาก ซึ่งบรรจุในถุงบิ๊กแบ๊กมีลักษณะคล้ายกากแคดเมียมของบรษัท เจแอนด์บี เมททอล ภายในโกดังแถว นาดี สมุทรสาคร จำนวนกว่า 1,500 ตัน ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ได้หมายค้นจากศาลแล้ว กำลังประสานสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร และกรมโรงงานอุตสาหกรรม เข้าตรวจสอบอาคารดังกล่าว

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube