fbpx
Home
|
ข่าว

“อัครเดช” หนุนผู้ว่าฯสมุทรสาครประกาศเขตภัยพิบัติแคดเมียม

Featured Image
“อัครเดช” หนุน ผู้ว่าฯสมุทรสาคร ประกาศให้พื้นที่เก็บกากแร่แคดเมียม เป็นเขตภัยพิบัติ จี้ จังหวัดต้องทำงานเชิงรุกมากขึ้น เร่งรัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เข้าไปตรวจสอบ

 

 

 

 

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่า เห็นด้วยกับนายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ที่ประกาศให้พื้นที่เก็บกากแร่แคดเมียมกว่า 10,000 ตัน ในตำบลบางน้ำจืด อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร เป็นเขตภัยพิบัติเพื่อเข้าไปควบคุมพื้นที่ แต่สิ่งที่กมธ.เป็นห่วงคือ สารปนเปื้อนที่กระจายออกมา เนื่องจากการสืบสวนพบว่า กากแร่แคดเมียมที่มีสารก่อมะเร็ง มีการนำมาเก็บไว้นอกตัวอาคารเป็นจำนวนมากเป็น 1,000 ตัน กองไว้นอกอาคารเป็นระยะเวลาหลายเดือนแล้ว

 

 

นายอัครเดช กล่าวว่า ทางจังหวัดสมุทรสาคร ต้องทำงานเชิงรุกมากขึ้น โดยเร่งรัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เข้าไปตรวจสอบหาสารปนเปื้อนทั้งในโรงงานเก็บกากแร่ ในอากาศ และแหล่งน้ำธรรมชาติ เพราะเป็นไปได้สูงมาก ที่สารปนเปื้อนจะรั่วไหลออกมาสู่ภายนอก เพราะกองเก็บแบบผิดหลักเกณฑ์มาเป็นเวลานานหลายเดือนแล้ว ดังนั้นต้องตรวจสอบทั้งคนงาน และประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณโดยรอบด้วย เพื่อหาสารตกค้างต่างๆ เพราะกากแร่แคดเมียมเป็นสารพิษที่มีอันตรายรุนแรงมาก และเป็นสารก่อมะเร็งด้วย

 

 

ทั้งนี้ ตามหลักวิชาการ กมธ.ได้ข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ด้านนี้ว่า กากแร่แคดเมียมต้องฝังไว้ใต้ดินในความลึกที่มีการปกปิดให้มิดชิดตามมาตรฐานกำหนด และผลการศึกษา EIA กำหนดไว้ว่าห้ามนำขึ้นมาอย่างเด็ดขาดแม้จะผ่านกระบวนการทำลายฤทธิ์มาแล้วก็ตาม ก็ยังถือว่าเป็นอันตรายร้ายแรงอยู่

 

 

 

“หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเข้าไปตรวจสอบเอาความจริงมาบอกประชาชนว่า กากแร่ชนิดนี้ มีสารเคมีที่เป็นพิษอันตรายร้ายแรง ทำให้เกิดโรคมะเร็ง หรือส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในระยะยาวได้ เพื่อให้เกิดความตระหนักให้ความรู้ ให้เกิดความระมัดระวัง แต่ไม่ใช่สร้างความตื่นตระหนก โดยพยายามชี้แจงคลุมเครือไม่ชัดเจน ผมเห็นด้วย ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ประกาศเป็นเขตภัยพิบัติ แต่ต้องทำงานเชิงรุกบอกความจริงกับประชาชน และระหว่างที่มีการขนย้ายต้องรอบคอบรัดกุม จะต้องบอกประชาชนให้หลีกเลี่ยงไม่ให้เข้าไปในบริเวณพื้นที่ที่อาจได้รับสารพิษดังกล่าว”นายอัครเดช กล่าว

 

 

 

นายอัครเดช กล่าวย้ำว่า กระทรวงอุตสาหกรรม ต้องตั้งคณะกรรมการมาสอบสวนข้อเท็จจริงว่า ใครเกี่ยวข้องกับกระบวนการนำกากแร่แคดเมียมจากจังหวัดตาก มาไว้ที่จังหวัดสมุทรสาคร จะต้องสอบสวนตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง ว่าใครมีส่วนเกี่ยวข้องบ้าง ต้องสอบสวนอย่างรวดเร็ว หามาตรการป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก และเอาคนทำความผิดมาลงโทษให้ได้ เพื่อไม่ให้มีการนำกากแร่อันตรายลักษณะนี้ มาเก็บไว้ในพื้นที่ที่เป็นอันตรายต่อพี่น้องประชาชนอีก

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube