fbpx
Home
|
ข่าว

ปธ.วันนอร์ คาดอาจเปิดสมัยวิสามัญ ถกพรบ.งบฯ 68

Featured Image

 

 

 

ปธ.วันนอร์ คาดอาจเปิดสมัยวิสามัญ พิจารณา พรบ.งบฯ 68 พอใจภาพรวมอภิปรายทั่วไป เชื่อครั้งหน้าจะจัดสรรเวลาดีขึ้น

 

 

 

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ถึงโอกาสการเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร (สมัยวิสามัญ) หลังจะปิดการประชุมสภาผู้แทนราษฎร (สมัยสามัญ) ครั้งที่ 2 ประจำปี 2566 ในวันที่ 7 เมษายนนี้ โดยคาดว่า จะมีการเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร (สมัยวิสามัญ) ในช่วงเดือนพฤษภาคม หรือ มิถุนายนนี้ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ในวาระแรก ที่คณะรัฐมนตรี อาจจะส่งมาในช่วงเวลาดังกล่าว เพื่อให้สภาผู้แทนราษฎร ได้พิจารณาในวาระแรก และตั้งคณะกรรมาธิการฯ ขึ้นมาพิจารณา โดยไม่ต้องรอเปิดสมัยประชุมสภาฯ สมัยสามัญประจำปี ครั้งที่ 1 ประจำปี 2567

 

ส่วนภาพรวมการอภิปรายทั่วไปรัฐบาลของฝ่ายค้านตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ที่จบลงไปเมื่อช่วงเช้ามืด (5 เม.ย.) ที่ผ่านมานั้น ประธานสภาผู้แทนราษฎร มั่นใจว่า ในภาพรวมเป็นการอภิปรายที่ดี แม้จะมีการประท้วงมาก ก็ถือเป็นเรื่องธรรมดา เพื่อสร้างสีสัน แต่ถือว่ามีน้อยมาก และในการอภิปรายครั้งหน้า เชื่อว่า วิปรัฐบาล และวิปฝ่ายค้าน จะเข้าใจว่า ควรจัดสรรเวลาอย่างไรในการอภิปราย เพื่อไม่ให้เนื้อหาการอภิปรายซ้ำซาก

 

ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังชี้แจงถึงร่างกฎหมายที่ค้างการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรว่า ยังมีกฎหมายที่ค้างการพิจารณาหลายส่วน ทั้งที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของกรรมาธิการฯ เมื่อพิจารณาแล้วเสร็จ ก็จะส่งให้สภาผู้แทนราษฎร พิจารณาต่อในวาระที่ 2 และ 3 รวมถึงยังมีร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเงิน จำนวน 39 ฉบับ ที่ยังรอนายกรัฐมนตรี พิจารณาอนุมัติ ก่อนส่งกลับมาให้สภาผู้แทนราษฎร พิจารณาตามขั้นตอน

 

สำหรับภาพรวมการทำงานของสภาผู้แทนราษฎร รัฐบาล และฝ่ายค้าน ตลอด 1 ปีการประชุมที่ผ่านมานั้น ประธานสภาผู้แทนราษฎร เห็นว่า ประชาชน และสื่อมวลชน ได้วิเคราะห์ถึงการทำหน้าที่ของสภาชุดปัจจุบันว่า สามารถทำงานได้ด้วยดี มีคุณภาพ ประสิทธิภาพ ซึ่งสมัยการประชุมปีที่ผ่านมา มีการประชุม 32 ครั้ง ซึ่งผ่านไปด้วยดี มีองค์ประชุมไม่ครบเพียงครั้งเดียว แต่มั่นใจว่า สมัยการประชุมหน้าจะดีกว่านี้

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube