fbpx
Home
|
ข่าว

“ปานปรีย์” โชว์ผลงาน6ด.ดันไทยกลับอยู่เรดาร์โลกอีกครั้ง

Featured Image

 

 

 

 

“ปานปรีย์”โชว์ผลงาน 6 เดือน เยือนหลายประเทศ สร้างความสัมพันธ์การค้าการลงทุน ผลักดันไทยกลับมาอยู่ในเรดาร์โลกอีกครั้ง หลังถูกลืมมานาน ส่วนวีซ่าฟรี เชงเก้น อยู่ระหว่างการเจรจา พร้อมยอมรับต้องใช้เวลาอีกสักพัก

 

 

 

 

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงผลการเดินทางเยือนต่างประเทศในรอบหกเดือนที่ผ่านมาโดยย้ำว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับงานด้านการต่างประเทศ ที่จะต้องผลักดันให้ไทยกลับมาอยู่ในเรดาร์ของโลกอีกครั้งหลังจากที่ห่างหายจากความสนใจของเวทีโลกมานาน ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของโลกในทุกมิติ ไทยมีความสัมพันธ์กับต่างชาติน้อยลงโดยเฉพาะในอาเซียน

 

ดังนั้นจึงต้องเร่งความสัมพันธ์ขับเคลื่อนทางด้านเศรษฐกิจและสังคม ด้วยการเดินทางไปเยือน นานาประเทศ ซึ่งตลอดหกเดือนที่ผ่านมาถือว่าประสบความสำเร็จ ได้พบกับผู้นำระดับสูง ได้มีการเจรจาการค้า หรือแม้แต่พบกับภาคเอกชนยักษ์ใหญ่ของโลก เพื่อผลักดันเรื่องการค้าการลงทุน ให้ไทยมีจุดยืนในเวทีโลกมากขึ้น

 

นอกจากนี้ ยังมีผู้นำจากหลากหลายประเทศที่ผลัดเปลี่ยนหมุน เดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการ ยกตัวอย่างเช่นในเดือน เมษายนนี้ก็จะมีผู้นำจากบังกลาเทศ นิวซีแลนด์และบรูไนดารุสซาลาม เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการด้วย

 

นายปานปรีย์ ยืนยันด้วยว่า การเดินทางเยือนต่างประเทศทุกครั้งไม่ใช่เพียงแค่การถ่ายภาพและจับมือกันเท่านั้น ยังได้มีโอกาสในการหารือถึงความร่วมมือด้านต่างๆ ที่จะขับเคลื่อนร่วมกันกับประเทศนั้นนั้นด้วย พร้อมยกตัวอย่างเช่น ในช่วงภาวะสงครามที่อิสราเอล รัฐบาลไทยพยายามอย่างถึงที่สุดเพื่อให้คนไทยกลับบ้านอย่างปลอดภัยซึ่งก็ถือว่าประสบความสำเร็จ แต่ยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่าย และประสานกับหน่วยงานทั้งภายในและนอกประเทศ ส่วนคนที่ยังถูกจับตัวประกัน ใช้ทุกช่องทางเพื่อขอเจรจา ปล่อยตัวประกัน

 

ซึ่งก็สามารถดำเนินการได้สำเร็จ แต่ยอมรับว่าล่าสุดยังมีรายงานคนไทยถูกจับเป็นตัวประกันเหลืออีก8 คน ในจำนวนนี้ 3คนปลอดภัยดี มีที่อยู่เป็นหลักแหล่งแต่อีก 5 คนยังไม่ทราบ ว่าถูกจับไว้ที่ไหน และก็ยังมีความหวังว่าทุกคนอย่างปลอดภัย ส่วนแรงงานที่กลับมาแล้วล่าสุดพบว่ามีหลายคน แอบกลับไปทำงาน จึงได้ร้องขอให้กลับไปอยู่ในที่ที่ปลอดภัยและประสาน กับทางการของอิสราเอล

 

ขอให้ดูแลแรงงานไทยเหล่านี้ให้ดีที่สุด ซึ่งประธานาธิบดีของอิสราเอลก็รับปากว่าจะดูแลให้

 

ส่วนการดำเนินการใน 6 เดือนข้างหน้า จะนำผลการเยือน6 เดือนก่อน มาปฏิบัติ,ดำเนินการตามความตกลง ที่ลงนามร่งมกันกับ แต่ละประเทศ,การเตรียมเยือน อีกหลายประเทศ ทั้งในอาเซียน ยุโรป เอเชียใต้ เอเชียกลาง และ แอฟริกา นอกจากนี้ ยังเตรียมความพร้อมสำหรับการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับนานาชาติ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในกลุ่มภูมิภาค อีกหลายเวทีอย่างเช่น การประชุม ACD / BIMSTEC SUMMIT

 

รวมทั้งการเข้าเป็นสมาชิก องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา หรือ OECD ด้วย เช่น ความคืบหน้า วีซ่าฟรีเชงเก้น อยู่ระหว่างการดำเนินการ ต้องใช้เวลา ในการเจรจา กับ 27 ประเทศ และ ต้องผ่านความเห็นชอบจากสหภาพยุโรปด้วย พร้อมพิจารณาเพิ่มประเทศ ยกเว้นวีซ่า เข้าไทย เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube