fbpx
Home
|
ข่าว

“จุลพงศ์-ก้าวไกล” ยังคาใจรบ.เอาเงินจากไหนแจกดิจิทัลตค.67

Featured Image

 

 

 

“จุลพงศ์-ก้าวไกล”ยังคาใจ รัฐบาลจะแจกดิจิทัลวอลเลต ตค.67 แต่ตอบไม่ได้เอาเงินมาจากไหน มองใช้งบญ 68 ทั้งหมดคงไม่ได้

 

 

 

นายจุลพงศ์ อยู่เกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงว่า ตามที่รัฐบาลแถลงจะมีการแจกเงินตามโครงการดิจิทัลวอลเล็ตในเดือนต.ค. ปีนี้ โดยแจกครบคนละ 10,000 บาท จำนวน 50 ล้านคน แต่ไม่สามารถตอบได้ว่าจะเอาเงินมาจากไหนนั้น หากจะแจกในเดือนต.ค.ปีนี้จริง ก็คาดได้ว่ารัฐบาลคงเอาวงเงินรายจ่ายในโครงการไปใส่ไว้ในงบประมาณรายจ่าย ปี 2568 ที่จะเริ่มจ่ายในเดือน ต.ค.ปีนี้ ซึ่งเป็นการเริ่มปีงบประมาณพอดี แต่เงินจำนวนมากขนาดนี้คงจะใส่ในงบประมาณรายจ่ายปีเดียวไม่ได้ คงทยอยใส่ในปีงบประมาณต่อๆ ไปจนครบ

 

ทั้งนี้ หากรัฐบาลจะหาเงินโดยวิธีการออกพระราชกำหนด(พ.ร.ก.) ก็จะไม่เข้าเงื่อนไข แต่จะหากหาเงินโดยการออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เงินกู้ ตามมาตรา 53 ก็อาจไม่เข้าเงื่อนไข เพราะหากสภาวะทางเศรษฐกิจของไทยทรงตัวอยู่ในสภาพนี้ที่ไม่ใช่วิกฤต ประกอบกับรัฐบาลคงจะพิจารณาข้อเสนอแนะของคณะกรรมการกฤษฎีกาและคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดีแล้ว

 

นายจุลพงศ์ กล่าวอีกว่า หากรัฐบาลวางแผนเอาวงเงิน 500,000 ล้านบาทไปใส่ไว้ในงบประมาณรายจ่าย ปี 2568 ก็เป็นไปไม่ได้เพราะกรอบวงเงินงบประมาณไม่เอื้ออำนวยให้ทำได้ รัฐบาลคงทำได้วิธีเดียวคือการทยอยนำวงเงิน 500,000 ล้านบาท บางส่วนเช่น 200,000 ล้านบาทไปใส่ในงบฯ ปี 2568 งบปี 2569 และงบปี 2570 ซึ่งเวลาเหมาะกับที่จะมีการเลือกตั้งทั่วไปอีกครั้งในปี 2570 พอดี

 

ขณะเดียวกัน หากจะตามดูร่างงบประมาณรายจ่าย ปี 2568 ที่จะเข้าสภาราวเดือน มิ.ย. ปีนี้ ตนตั้งความหวังว่า รัฐบาลจะทำได้หลังจากเลื่อนมาหลายครั้ง และขอให้ประชาชนทำใจไว้ว่าการรับเงินตามโครงการดิจิทัลวอลเล็ต หากทำได้ ก็อาจจะไม่ได้รับทีเดียว 10,000 บาท และก็คงได้รับเงินไม่ครบ 50 ล้านคน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube