fbpx
Home
|
ข่าว

“ชูศักดิ์”พรรคการเมืองมีหลายข้อจำกัดขาดต่อเนื่องถูกยุบพรรค

Featured Image

 

 

 

“ชูศักดิ์” มองพรรคการเมืองมีหลายข้อจำกัด ขาดความต่อเนื่อง ถูกยุบพรรค แก้กฎหมายไม่เคยสำเร็จ ชี้ควรสร้างนักการเมืองมืออาชีพ

 

 

 

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตอบประเด็นคำถามในงานเสวนา พรรคการเมืองสร้างชาติ ว่า พรรคการเมืองเอื้อประโยชน์ให้การเมืองไทยได้อย่างไร ว่า โดยส่วนตนมองว่า พรรคการเมืองทุกพรรคที่ก่อตั้งขึ้น มีเจตนาว่าต้องการเข้ามาบริหารบ้านเมืองและนำนโยบายเข้ามาใช้ให้ประโยชน์กับประชาชนคงไม่มีพรรคการเมืองใด ที่ตั้งขึ้นแล้วอยากเป็นฝ่ายค้าน ซึ่งพรรคการเมืองได้ตั้งขึ้นและถูกกำกับโดยรัฐธรรมนูญ อีกทั้งบริบทของรัฐธรรมนูญนั้นมีความเข้มงวดในการควบคุมพรรคการเมือง ซึ่งทางพรรคการเมืองมองว่าเรามีเจตนาในจัดตั้งพรรคขึ้นก็จริงแต่เราถูกจำกัด มากมายหลายประการ ในข้อกฎหมาย ซึ่งแน่นอนว่าเราไม่สามารถที่จะเรียกร้องอะไรได้ จึงมองว่าทางออกที่จะดีสุดคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นพรรคการเมืองเป็นประชาธิปไตย

 

นายชูศักดิ์ กล่าวต่อว่าแทนที่จะบริหารชาติบ้านเมือง แต่กลับถูกมองว่ามาบริหารอำนาจ บางครั้งก็ถูกยุบพรรค ความต่อเนื่องในการบริหารชาติบ้านเมือง และดำเนินกิจกรรมทางการเมืองนั้นก็ไม่เกิดขึ้น โดยลึกๆตนไม่ค่อยเห็นด้วย ในเรื่องการยุบพรรคการเมืองที่เกิดขึ้นโดยง่าย ซึ่งเราเคยเสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ ในหลายเรื่องโดยเฉพาะมาตรา 92 (2) และ (3) แต่ท้ายที่สุดแล้วเราก็แก้ไม่สำเร็จ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องใหญ่

 

ซึ่งในส่วนพรรคการเมือง ก็ควรสร้างนักการเมืองมืออาชีพ ให้ขึ้นมาบริหารพรรคการเมือง แต่ในปัจจุบันเรายังไม่มี เพราะส่วนมากทุกคนก็มีอาชีพหลักควบคู่ไปด้วยอย่างการเป็นนักธุรกิจ ท้ายที่สุดแล้วการที่พรรคการเมือง ถูกควบคุมกำกับด้วยกฎหมาย แต่มองว่าควรจัดทำรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับพรรคการเมืองให้เป็นประชาธิปไตยและมีความมั่นคงมากกว่าที่เป็นอยู่

 

ส่วนที่มีคนมองว่าผู้ก่อตั้งพรรคการเมืองเข้าไปพูดคุยกับสส.ภายในที่ทำการพรรค จะเป็นการครอบงำพรรค ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่มีเรื่องของการครอบงำพรรคการเมือง แต่ในยุคของ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.ที่มีนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ซึ่งไปย้อนดูเจตนารมย์ เพื่อกันพรรคเพื่อไทย ไม่ให้อดีตผู้ก่อตั้งพรรคคนหนึ่ง มีบทบาททางการเมือง ต้องไปดูคนที่ร่างกฎหมาย มีเจตนาอะไรช่วย รัฐธรรมนูญปี 2560 มีหลายอย่าง ซ่อนเงื่อนอยู่ เพราะที่ผ่านมาส.ส. มีอำนาจในการแต่งตั้งนายกรัฐในวาระ 5 ปีแรก ที่ผ่านมาส.สเท่านั้นที่มีอำนาจแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี มีบุคคลทางการเมืองต้องห้ามทางการเมืองตลอดชีวิต หมายความว่า หากไปทำผิดในคดีอะไรบางมาตรา จะรอการลงโทษ หรือมีโทษนิดเดียวแต่สุดท้าย ก็ห้ามลงสส.ตลอดชีวิต

 

ซึ่งบางคนมีความรู้ความสามารถแต่ท้ายที่สุดเขาก็ไม่มีโอกาสกลับเข้ามาทำการเมืองอีกเลย ซึ่งต้องย้อนไปดูว่าคนชนชั้นใดออกกฏหมายก็ย่อมออกกฎหมายปกครองคนชนชั้นนั้น ซึ่งกฎหมายรัฐฉบับที่ออกมาไปดูเจตนาแล้วส่วนใหญ่ก็จะเป็นแบบนี้

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube