Home
|
ข่าว

ปธ.กกต.ชี้ “ทักษิณ” เข้าพรรคทำได้-ครอบงำต้องมีหลักฐานชัด

Featured Image
ประธาน กกต. ชี้ “ทักษิณ”เข้าพรรคทำได้ แต่จะผิดครอบงำพรรค ต้องมีหลักฐานชัดเจน ใช้เพียงข้อสันนิษฐานไม่ได้

 

 

 

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการเลือกตั้ง หรือ กกต. กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเดินทางเข้าพรรคเพื่อไทย จะถือเป็นการครอบงำพรรคการเมืองและสามารถทำได้หรือไม่ ว่า กกต.มีหน้าที่ดูแลว่าพรรคการเมืองพรรคใดยินยอมให้บุคคลใดมาครอบงำหรือไม่ และดูว่าบุคคลใดไปครอบงำพรรคการเมืองหรือไม่เพราะกฎหมายพรรคการเมืองห้ามไว้ ไม่ให้พรรคการเมืองใดยินยอมให้ผู้ใดครอบงำ เพราะฉะนั้นหากมีการกระทำใดที่อาจเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนก็เป็นเรื่องที่กกต.สามารถดำเนินการได้

 

 

และเมื่อถามถึงการไปปรากฏตัวที่พรรคเพื่อไทยของนายทักษิณ และได้พบกับสมาชิกพรรค รวมถึงสส. และรัฐมนตรีของพรรค ว่า เข้าข่ายครอบงำหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ถ้าดูกฎหมาย การครอบงำการไปที่พรรคไม่ถือเป็นการครอบงำ การไปปรากฏตัวไม่ถือเป็นการครอบงำ แต่หากมีข้อเท็จจริงว่ามีการครอบงำ กกต. ก็จะปฏิบัติหน้าที่ทันที ซึ่งก็ต้องดูข้อเท็จจริงที่มีขึ้นไม่สามารถดูจากข้อสันนิษฐานได้

 

 

ทุกเรื่องที่เป็นความเคลื่อนไหวทางการเมืองสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ก็จะมีการติดตามเรื่อง และหากมีข้อเท็จจริงเพียงพอก็จะให้ฝ่ายเลขาได้พิจารณาว่าสมควรที่จะต้องตั้งคณะกรรมการ รวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานหรือไม่ หากเห็นว่าสมควรก็ต้องตั้งคณะกรรมการสืบพยานรวบรวมหลักฐานให้ครบถ้วนและจะมีการพิจารณาว่าฝ่าฝืนกฎหมายหรือไม่

 

 

และเมื่อถามว่าจะมีการเดินสายพบสมาชิกพรรคในต่างจังหวัดสามารถทำได้หรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวย้ำว่า หากการกระทำใดๆไม่เข้าข่ายที่จะถือว่าเป็นการครอบงำ ก็ไม่สามารถห้ามได้ ต้องเป็นการครอบงำที่มีข้อเท็จจริง ซึ่งเวลานี้ไม่สามารถตัดสินได้ โดยเรื่องของครอบครัวกับเรื่องของการครอบงำไม่ถือว่าใกล้กัน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube