fbpx
Home
|
ข่าว

“ปกรณ์วุฒิ” ฉะงบของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ไม่ควรได้

Featured Image
สภาถกงบฯวันที่ 2 เริ่มกระทรวงดีอี “ปกรณ์วุฒิ” ฉะงบของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ไม่เป็นกลาง ไม่อิสระ ปกปิดความจริงไม่ควรได้รับงบ กว่า 69 ล้านบาท

 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ2567 วาระ 2 และวาระ3 วันที่2 เริ่มที่มาตรา 16 งบของกระทรวลดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ที่ในชั้นกรรมาธิการ ตัดลดไปกว่า 72 ล้านบาท จากงบประมาณเดิม 5,419 ล้าน เหลือ 5,347 ล้านบาท ท่ามกลางบรรยากาศการอภิปรายที่ค่อนข้างเงียบเหงา

 

ทั้งนี้ สิ่งที่สมาชิกหยิบขึ้นอภิปราย ทั้งโครงการอินเทอร์เน็ต โครงการศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านอาชญากรรมออนไลน์ และที่น่าสนใจ คือ การอภิปรายของนายณัฐพล โตวิจักษณ์ชัยกุล สส.เชียงใหม่พรรคก้าวไกล ในงบกรมอุตุนิยมวิทยา ที่ตัดลดงบประมาณลงไปเองแล้วเกี่ยวกับงบจัดซื้อเครื่องมือตรวจวัดชั้นบรรยากาศใกล้ผิวโลกและวัดฝุ่นละออง PM 2.5 ของกรมอุตุนิยมวิทยา ที่ตั้งงบปี 67 ไว้ กว่า 19 ล้านบาท ผูกพันงบประมาณปี 2568 อีกกว่า 108 ล้านบาท รวม กว่า 127 ล้านบาท ซึ่งมีข้อสังเกตว่า ตั้งงบประมาณผิดปกติ พร้อมเปิดเผยข้อมูล พบว่า ใบเสนอราคาเครื่องไลด้าวัดชั้นบรรยากาศเครื่องละ 18 ล้านบาท ทั้งที่ไทยเคยมีเครื่องนี้มาแล้ว ในราคา 5 ล้านบาท และกำลังจะผลิตได้เองในราคาเพียง 1 ล้านบาท จึงเห็นด้วยให้ตัดลดลง

 

ขณะนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายถึงงบของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมในสังกัดกระทรวงดีอี ที่สงสัยผลการตรวจสอบ จะไม่เผยแพร่ข่าวจริงที่ไม่เป็นผลดีต่อรัฐบาล ไม่เป็นกลาง ไม่อิสระ ปกปิดความจริง จึงไม่ควรได้รับงบ กว่า 69ล้านบาท ที่ถือเป็นเครื่องมือของรัฐ

 

ส่วนนางสาวศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล กล่าวว่า การจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านอาชญากรรมออนไลน์ จะมีสายด่วน 1441 ที่เอาไว้แจ้งมิจฉาชีพ แต่ก็มีสายด่วนของหน่วยงานอื่น เช่น 1599 เราไม่สายด่วนเยอะมาก แต่ประชาชนจำไม่ได้ นอกจากนี้ ยังพบปัญหามิจฉาชีพเข้ามาร้องเรียนมิจฉาชีพ ทำให้ประชาชนงงว่าหากร้องเรียนไปแล้ว จะเป็นตำรวจจริงหรือไม่ ตอนนี้ตำรวจทำงานไม่ทันมิจฉาชีพ ไลน์แอดที่ยิงไป 4-6 อัน มิจฉาชีพหมดเลย สรุปอันไหนจริงกันแน่ พอไปถามเจ้าหน้าที่ก็โยนงานข้ามกันไปมาว่าสายด่วนไหนจริง สายด่วนไหนปลอม

 

ด้านนายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ในฐานะกรรมาธิการพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณปี 67 ชี้แจงว่า กระทรววงดีอีเอส ถูกปรับลดแทบทุกหน่วยงาน เพราะมีเหตุผลในการปรับลดลง เช่น เป้าหมายไม่สอดคล้องกับที่รับหลักการไว้ในวาระ 1 ไม่มีประสิทธิภาพในการตั้งงบประมาณ

 

อย่างไรก็ตาม ท้ายที่สุดแล้ว ที่ประชุมฯ มีมติเสียงข้างมาก 279 เสียง ต่อ 146 เสียง เห็นชอบตามการปรับแก้ของกรรมาธิการฯ โดยยังคงตัดลดงบประมาณลงราว 72 ล้านบาท ทำให้ในปีงบประมาณ 2567 นี้ กระทรวงดีอี จะได้รับงบประมาณ 5,347 ล้านบาท

 

จากนั้น ที่ประชุมได้เข้าสู่การพิจารณามาตรา 17 งบในกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรวมถึงหน่วยงานที่กำกับต่อ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube