fbpx
Home
|
ข่าว

สว.ยันไม่เตะถ่วงงบฯ67ให้ความร่วมมือเพื่อบ้านเมืองเดินหน้า

Featured Image

 

 

 

สว.ยันไม่เตะถ่วงงบฯ67 พยายามให้ความร่วมมือเพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้า “คำนูณ” เตรียมพร้อมอภิปรายทั่วไปเจรจาแบ่งปันผลประโยชน์ขุมทรัพย์ใต้อ่าวไทย 20 ล้านล้านบาทกับกัมพูชา

 

 

 

นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะโฆษกคณะกรรมธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ว่า สัปดาห์นี้เป็นการทำงานสัปดาห์สุดท้ายของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่างพ.ร.บ.งบ 67 วุฒิสภา เพื่อที่จะให้ประธานวุฒิสภา บรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระในวันที่ 26 มี.ค.โดยเบื้องต้นกำหนดการพิจารณาไว้เพียงวันเดียวคือวันที่ 26 มี.ค.ซึ่งขณะนี้กำลังรวบรวมรายชื่อสว. ที่แสดงความจำนงจะร่วมอภิปราย ซึ่งคาดว่าจะลงมติให้แล้วเสร็จในช่วงค่ำ วันที่ 26 มี.ค.

ส่วนข้อมูลที่จะอภิปรายของ สว.มีความคล้ายคลึงกับของ สส. เนื่องจากวุฒิสภามีการตั้ง กมธ.ฯเพื่อศึกษาร่างงบประมาณไปพร้อมกับสส.ดังนั้นการพิจารณาของวุฒิสภา จึงมีความรวดเร็ว โดยทาง กมธ. จะรวบรวมการเปลี่ยนแปลงงบทั้งหมดภายในสัปดาห์นี้ เพื่อนำรายละเอียดเสนอต่อสมาชิกโดยส่วนใหญ่เป็นเพียงข้อสังเกตเท่านั้นเพราะตามอำนาจของวุฒิสภาไม่สามารถทำอะไรได้เลย ไม่ว่าปรับลดหรือตัดงบ

ทั้งนี้ ส่วนตัวเห็นว่า การตั้งงบประมาณ ปี 67 ถือเป็นปีพิเศษมีข้อจำกัดและขณะนี้ล่วงเลยมาจะครึ่งปีแล้ว งบประมาณที่ใช้อยู่ก็ใช้ของ ปี 66 ไปพลางก่อน และเมื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ปี 67 เสร็จเรียบร้อยอีกไม่กี่เดือนร่างพ.ร.บ.งบปี 68 ก็จะเข้าสู่รัฐสภา

 

ดังนั้น การพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบ 67 จะเห็นได้ว่า ฝั่งสภาผู้แทนราษฎรมีการเร่งรัดร่นเวลาขึ้นมา1-2 สัปดาห์ ซึ่งวุฒิสภาก็อนุมัติตามเราไม่ได้ถ่วงเวลาและพิจารณาให้โดยเร็วที่สุด เพราะคิดว่ารัฐบาลชุดนี้ที่เข้ามาก็ยังไม่มีงบประมาณของตัวเองใช้เลย ฉะนั้นตนคิดว่าทุกฝ่ายพยายามให้ความร่วมมือเพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไป ซึ่งร่างพ.ร.บ.งบปี68จะเป็นร่างพ.ร.บ.งบฉบับแรกที่รัฐบาลชุดนี้ทำเองและนับหนึ่งตั้งแต่ต้น

 

สำหรับการอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 นายคำนูญระบุว่า ส่วนตัวเตรียมที่จะอภิปรายเรื่องการเจรจาแบ่งปันผลประโยชน์ขุมทรัพย์ใต้อ่าวไทย 20 ล้านล้านบาทกับกัมพูชา เพื่อชี้ให้เห็นว่ามีข้อควรระวังอะไร แนวความคิดที่จะมีการเจรจาแยกกันระหว่างการแบ่งปันผลประโยชน์กับการเจรจาแบ่งเขตแดนมีความอันตรายอย่างไร ขัดกับเอ็มโอยู 2544 อย่างไร ทางเลือกที่ดีที่สุดควรจะเป็นอย่างไร ซึ่งตนจะใช้เวลาชี้แจงเรื่องนี้ให้มีความกระจ่างอย่างน้อยเพื่อเป็นการบันทึกไว้แม้จะไม่เสร็จในเร็ววัน แต่จะเป็นข้อมูลเพื่อให้รัฐบาลได้ฟังความคิดเห็นอย่างรอบด้าน

ส่วนที่น.ส.แพรทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะเดินทางไปกัมพูชาในวันนี้จะมีผลอะไรหรือไม่นั้น นายคำนูญ กล่าวว่าต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายถือว่าการเจรจายังไม่เริ่มต้นขึ้น การเจรจาจะเริ่มต้นขึ้นก็ต่อเมื่อมีการตั้งคณะกรรมการJTC ฝ่ายไทยขึ้นมา

 

โดยขณะนี้ยังไม่มีการตั้งก็ยังไม่มีการเจรจา แน่นอนว่าการที่ผู้นำพบปะกันอย่างเป็นทางการอาจจะมีการพูดคุยกันเรื่องนี้หรือไม่ก็ได้ แต่ในทางปฏิบัติในทางกฎหมายก็ต้องถือว่าการเจรจายังไม่เกิดขึ้น เพราะไม่น่าจะต้องกังวลอะไร ถึงที่สุดแล้วก็ไม่ใช่เรื่องที่จะไปมุบมิบเจรจากันได้ง่ายๆ เพราะเมื่อจะต้องทำเป็นข้อตกลงก็จะเข้าข่ายเป็นข้อตกลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 187 ต้องผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา ดังนั้นเรื่องนี้ในทางปฏิบัติน่าจะอีกยาวพอสมควร

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube