fbpx
Home
|
ข่าว

เลขาฯพปชร.ยันพรรคร่วมจะต้องคุยกันแก้รธน.

Featured Image
เลขาฯพปชร. ยันพรรคร่วมจะต้องคุยกันแก้ รธน. ย้ำจุดยืนไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ตัดอำนาจ ส.ว. หรือไม่เป็นเรื่องของสภาเป็นคนตัดสิน

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรค ว่า จุดยืนไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ส่วนแนวทางเรื่องการแก้ไขอำนาจของ ส.ว. ก็ไปว่ากัน ส่วนจะตัดหรือไม่ตัดอำนาจเป็นเรื่องของสภาฯเป็นคนตัดสิน

ส่วนที่มาของนายกรัฐมนตรี ควรมาจาก ส.ส. เพียงอย่างเดียวหรือไม่ นั้น ไม่จำเป็น และหากจะแก้ไขต้องดูบริบทตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นภาพรวมที่ต้องไปคุยกันในพรรคว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะมีความเห็นอย่างไรบ้าง แต่ไม่ใช่ว่าจะไม่แก้รัฐธรรมนูญ ต้องไปว่าถึงรายละเอียดในแต่ละครั้งไม่ใช่จะตัดสินใจได้ด้วยตัวเอง

ส่วนพรรคพลังประชารัฐมองว่ารัฐธรรมนูญปี 2560 มีปัญหาตรงไหนบ้าง นายอนุชา กล่าวว่า ในฐานะที่เข้ามาตามรัฐธรรมนูญ 2560 หากจะมองว่าในอนาคตมีปัญหาหรือไม่ อยู่ที่สังคมและรัฐสภาเป็นคนตัดสิน ไม่ใช่เราตัดสินเพราะเราเป็นคนอาสาเข้ามาตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ซึ่งดูเหมือนพรรคพลังประชารัฐจะโดดเดี่ยวจากพรรคร่วมรัฐบาลในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็คงไม่ใช่ เพราะความคิดเห็นในการแก้ไขรัฐธรรมนูญมีความเห็นแตกต่างอยู่แล้วในทางการเมืองหากคิดเห็นเช่นเดียวกันคงไม่ปกติ เพราะการเมืองต้องมีความเห็นที่หลากหลาย สุดท้ายต้องมาจบว่ารัฐสภาจะไปทางไหนต้องมาประมวล วิเคราะห์ และทำการบ้านร่วมกันว่าการแก้ไขจะไปทางไหนได้บ้าง ซึ่งต้องใช้เสียงส่วนรวมตามระบอบประชาธิปไตย

ทั้งนี้ พรรคร่วมรัฐบาล ต้องคุยเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญอีกหรือไม่ นายอนุชา ระบุว่า ต้องพูดคุยกันอยู่แล้ว

 

“อนุชา”เผยไม่รู้ประชุมเปลี่ยน กก.บห.พลังประชารัฐต้นเดือนหน้า หัวเราะสื่อถาม “สมศักดิ์” พร้อมนั่งเลขาฯไม่ตอบเก้าอี้แข็งแรง บอกอยู่ที่กระบวนการ

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกระแสข่าวการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคในเดือนเม.ย.นี้ ซึ่งจะมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้บริหารพรรค ว่าตนไม่ทราบ ยังไม่มีกำหนดการ ปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการ

ส่วนความต้องการให้เปลี่ยนแปลงเก้าอี้เลขาธิการพรรค นายอนุชา ระบุว่า ไม่มี ทุกอย่าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคดูแลดีอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะรองหัวหน้าพรรค ระบุพร้อมนั่งเก้าอี้เลขาธิการพรรคหากมีการปรับเปลี่ยนตัวบุคคล นายอนุชา ได้หัวเราะ พร้อมกล่าวว่า “ไม่หรอก ท่านอยากอาสา” เมื่อถามย้ำว่าเก้าอี้เลขาฯยังแข็งแรงใช่หรือไม่ นายอนุชา ระบุว่า อยู่ที่ภาพรวม ไม่สามารถกำหนดกฎเกณฑ์อะไรได้โดยลำพัง ทุกอย่างอยู่ที่กระบวนการของพรรค

“วราวุธ”รับ ชาติไทยพัฒนารอคุยในพรรคก่อนสรุปประเด็นแก้ รธน.

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนาระบุถึงแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงปิดสมัยประชุมสภา ซึ่งก่อนที่จะมีการประชุมรัฐสภาวิสามัญในวันที่ 7-8 เม.ย.นี้ พรรคชาติไทยพัฒนาจะมีการเรียกกรรมการบริหารพรรคประชุมอีกครั้ง

ส่วนประเด็นที่ต้องการแก้ไขจะเป็นประเด็นใดบ้างนั้น ต้องรอหารือในที่ประชุมพรรคก่อน เนื่องจากรัฐธรรมนูญปี 2560 มีทั้งข้อเด่นและข้อด้อย คงต้องหาจุดร่วมที่สามารถเดินไปข้างหน้าด้วยกันได้ โดยปราศจากความขัดแย้ง ซึ่งส่วนตัวมองว่าประเด็นที่น่าแก้ไข อย่างกลไกการเลือกตั้งที่มีความซับซ้อนยุ่งยาก แต่ไม่ได้ทำให้ระบบนั้นมีความโปร่งใส แต่กลับก่อให้เกิดความยุ่งยากของผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งต้องหารือกันว่าจะมีแนวทางการแก้ไขอย่างไร

ทั้งนี้ ส่วนเรื่องการแก้ไขอำนาจของสมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. นายวราวุธ ย้ำว่า ต้องหารือในที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคก่อน ท้ายที่สุดการเสนอเรื่อง ส.ว. ไป ส.ว.เองก็จะเป็นผู้โหวต ก็อาจเปรียบได้กับการที่คนๆหนึ่งตัดแขนตัวเองทิ้ง ส.ว. ก็คงไม่ยอม แต่ตนมองว่าไม่ใช่ว่าแก้ไม่ได้ แต่ต้องหาจุดร่วมกันที่ ส.ว.รับได้

พร้อมย้ำว่า ต้องเอาใจเขา มาใส่ใจเรา ส่วนอำนาจการเลือกนายกฯ ที่ ส.ว.นั้น สามารถเลือกนายกฯได้ 2 สมัย นายวราวุธ ระบุว่า คงต้องหารือกันทั้ง ส.ส. และ ส.ว. ส่วนแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราหรือไม่ ตนมองว่า การสรรหา ส.ส.ร. คงไม่ทัน แม้ว่าหลายพรรคจะมีแนวทางที่ต่างกัน แต่สุดท้ายก็จะไปสู่จุดหมายเดียวกัน

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube