fbpx
Home
|
ข่าว

“พริษฐ์” ยัน ก้าวไกล ลุยตรวจสอบรบ.เต็มที่ ใช้ 3 กลไกหลัก

Featured Image

 

 

 

“พริษฐ์” ยัน ก้าวไกล ลุยตรวจสอบรัฐบาลเต็มที่ ใช้ 3 กลไกหลัก “ยื่นซักฟอก-กระทู้-ยื่นร่างกฏหมาย” ขอประชาชนติดตามอภิปราย 2 แมตช์ใหญ่ ว่าทำหน้าที่สมศักดิ์ศรีมากน้อยเพียงใด

 

 

 

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะโฆษกพรรคก้าวไกล เปิดเผยกับสำนักข่าว INN ถึงการทำหน้าที่ฝ่ายค้านว่า ณ เวลานี้ ฝ่ายค้านพยายามใช้ 3 กลหลักในการดำเนินการตรวจสอบถ่วงดุลรัฐบาล เพื่อประโยชน์ของประชาชน โดยกลไกแรก คือการอภิปรายทั่วไป ซึ่งจะยื่นญัตติอย่างเป็นทางการวันนี้

 

ส่วนไกลที่ 2 คือการตั้งกระทู้ถาม ทั้งกระทู้ถามสด หรือกระทู้แยกต่างๆ ซึ่งเห็นได้ว่า ประชาชนมีความสนใจ และเมื่อเป็นประเด็นที่ประชาชนสนใจ แต่นายกรัฐมนตรี หรือ รัฐมนตรีไม่มาตอบ ก็กลายเป็นกระแสสังคม กดดันไปยังรัฐบาล ที่จะต้องมาตอบข้อสงสงของผู้แทนประชาชน ซึ่งในประเด็นนี้ ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาก็เห็นภาพได้อย่างชัดเจน ว่ากระแสสังคมช่วยกดดันให้รัฐมนตรีมาตอบมากขึ้น และหวังว่า ในอนาคต นายกฯ และรัฐมนตรี จะ มาตอบกระทู้ของฝ่ายค้านทุกรอบ ไม่มีปัญหาหนีตอบกระทู้อีก

 

ส่วนกลไกล ที่ 3 ของก้าวไกล ที่ใช้ตรวจสอบรัฐบาล คือการเสนอกฏหมาย แม้จะถูกปรามาสว่าเป็นฝ่ายค้าน ทำไม่ต้องเสนอร่างกฏหมาย แต่ในมุมกลับกัน จะเห็นได้ว่า ทุกครั้งที่ก้าวไกลเสนอร่างกฏหมายก็ทำให้รัฐบาล ให้ความสำคัญกับประเด็นๆนั้นๆ หรือกฏหมายเรื่องดังกล่าว และมีการเสนอร่างกฏหมายมาประกบ ซึ่งทำให่เกิดประโยชน์กับประชาชน

 

ดังนั้น ทั้ง 3 กลไกลของพรรค และของฝ่ายค้านก็จะยังคงเดินหน้าอย่างเข้มข้นต่อไป และอยากให้พี่น้องประชาชนติดตาม การอภิปรายใหญ่อีก 2 ครั้ง คืออภิปรายงบประมาณ วาระ 2 และ 3 กับการอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ ก่อนจะปิดสมัยประชุม เพื่อจะได้รับทราบถึงความเข้มแข็งในการทำงานของฝ่ายค้าน ว่าตรวจสอบรัฐบาลได้มากน้อยเพียงใด

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube