fbpx
Home
|
ข่าว

“ภูมิธรรม” อัดฝ่ายค้านเล่นเกมขอซักฟอก 3 วันแนะทบทวนใหม่

Featured Image

 

 

“ภูมิธรรม”อัดฝ่ายค้านเล่นเกมขอซักฟอก 3 วัน แนะไปทบทวนใหม่ เน้นเข้าประเด็น เอาแต่เนื้อ ชี้อย่าเอาเวทีสภาเป็นเครื่องมือสร้างความได้เปรียบ-ความนิยมทางการเมือง

 

 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร ถึงกรณีฝ่ายค้านเตรียมยื่นอภิปรายทั่วไป (แบบไม่ลงมติ) ตามมาตรา 152 ว่า ถือเป็นเรื่องดี ที่สามารถใช้เวทีนี้มาพูดคุยกันได้เลย ซึ่งรัฐบาลก็พร้อมจะชี้แจงอยู่แล้ว ภายใต้เงื่อนไขที่เห็นว่า รัฐบาลเข้ามาทำงาน 6 เดือน บางเรื่องที่ยังไม่เข้าใจ หรือคิดเห็นต่าง ก็สามารถเสนอได้ เพราะมาตรานี้ก็เปิดโอกาสให้สามารถที่จะได้พูดคุยกันในเรื่องต่างๆ ซึ่งรัฐบาลก็มีหน้าที่ตอบ แต่ว่าให้เป็นการเสนอแนะเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการทำงานของรัฐบาล เพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์ ขออย่าให้เป็นเกมการเมือง เพื่อมาสร้างความนิยม หรือไปคัดค้านในทุกเรื่อง ก็จะเสียเวลาในการพูดคุยกัน

 

ส่วนที่ฝ่ายค้านมองการทำงานรัฐบาล 6 เดือน แม้ว่ายังไม่นาน และยังไม่ได้ใช้งบประมาณ หรือว่าทุจริต แต่ก็สามารถอภิปรายได้ นายภูมิธรรม ระบุว่า ก็ขอให้ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง นำข้อเท็จจริงมาพูด ซึ่งบางเรื่องใช้วิธีตั้งกระทู้ถามก็ยังได้ แต่ถ้ามองแบบนี้คงมองว่ารัฐบาลมีปัญหาทั้งระบบ อย่าเอาแค่เรื่องประเด็นเดียว มาใช้เวลาใช้โอกาสในการอภิปรายพูดคุย มาเป็นการสร้างความนิยม ขออย่าทำเลย แต่ถ้ายังมีข้อท้วงติงอะไรก็สามารถทำได้ ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นคงไม่ต้องใช้เวลามาก เพราะคงไม่ใช้การทุจริตหรือสงสัยในทุกจุด อีกทั้งยังมีเวทีอื่นๆ ถ้าคิดว่าไม่สบายใจจุดไหนแล้วมีหลักฐานเอามาให้รัฐบาล เราพร้อมแก้ไขปัญหาอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องเอาเวทีสภามาพูด หากมีเพียงไม่กี่ประเด็น

 

ขณะเดียวกัน ขอยืนยันว่า อย่าใช้เวทีสภาเป็นเวทีทางการเมือง ชิงความได้เปรียบทางการเมือง หรือสร้างความได้เปรียบทางการเมือง แต่ควรใช้เวทีนี้เพื่อแก้ปัญหา เพราะจะทำการเมืองสมัยใหม่ ที่ไม่ใช่ฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาลจะต้องเป็นศัตรูกันตลอด แต่การเมืองสมัยใหม่ ต้องเป็นการเมืองที่ดึงทั้งสองฝ่าย มาทำให้เกิดประโยชน์เพื่อชาติ รัฐบาลได้รับอาณัติจากประชาชนที่มาทำงาน ฝ่ายค้านก็มีหน้าที่ในการตรวจสอบ ตรงไหนที่เห็นว่ามีปัญหาตรวจสอบได้ก็มาตรวจสอบ แต่อย่าคิดว่า นี่จะหมดเวลาแล้ว

 

อีกไม่กี่วันหรือจะใช้เวทีนี้ฝึกฝนคนของตัวเอง หรือสร้างความนิยมทางการเมือง ถ้าใช้เวทีนี้เพื่อแบบนี้มากเกินไป จะทำให้การทำสะดุดและมีปัญหา จึงขอให้ประชาชนใช้เวทีนี้ดูการทำงานของทั้งสองฝ่าย บนความคิดที่สร้างสรรค์

 

ขณะที่ฝ่ายค้านเล็งวันอภิปรายไว้ช่วงวันที่ 3-5 เมษายนนั้น นายภูมิธรรม อุทานว่า “โอ้ย มีบางเรื่องเท่านั้นเอง จะมาขออะไร 2-3 วัน ถ้าคิดว่ามีเรื่องเยอะ ที่คิดว่าทุจริตอะไร มันยังไม่ใช่เวทีนี้” ก่อนกล่าวต่อว่าถ้าบอกว่ายังไม่ได้ทำงานหรือไม่มีเงินทำงาน การทุจริตต่างๆ มันก็ยังไม่เกิด แล้วจะใช้เวทีนี้ในการทำอะไร ขอไป 3 วันทำอะไร ก็ต้องเอาตามความเป็นจริง อยากได้ความชัดเจนตรงไหน ก็ถามเอาประเด็นตรงนั้นเลย ไม่ต้องอภิปรายเยิ่นเย้อ ไม่ต้องพูดอภิปรายลากยาว และพูดซ้ำๆ แม้บางอย่างก็สร้างประเด็นใหม่ โดยยังไม่รู้ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร จึงอยากให้ไปทบทวนจำนวนวันก่อน

 

สำหรับวันที่เหมาะสมนั้น ควรจะเป็นวันใด นายภูมิธรรม กล่าวว่า วันไหนก็ได้ แต่ขอเอาแต่ประเด็น กระทรวงไหน เรื่องอะไรบ้าง ถ้ามีไม่มากจะขอไปเยอะทำไม ก่อนตั้งข้อสังเกตหรือจะใช้เวทีนี้แสดงความคิดเห็น ความได้เปรียบทางการเมือง

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube