fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ เชื่อมั่นประชุมอาเซียน-ออสเตรเลียนำผลประโยชน์สู่ไทย

Featured Image
นายกฯ เชื่อมั่น ผลสำเร็จจากการประชุมอาเซียน-ออสเตรเลีย สามารถสร้างความเชื่อมั่นนำประโยชน์กลับมาสู่ประเทศและประชาชนไทย

 

 

 

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยถึงผลสำเร็จจากการเดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนออสเตรเลียสมัยพิเศษเพื่อฉลองวาระครบรอบ 50 ปีความสัมพันธ์ระหว่างวันที่ 4-6 มี.ค.67

 

 

 

โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เชื่อมั่นว่า การเดินทางเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนออสเตรเลียได้เน้นการเร่งรัดความร่วมมือด้านการเชื่อมโยงไร้รอยต่อพลังงานสีเขียวความมั่นคงในภูมิภาคอินโดแปซิฟิกซึ่งตอบโจทย์การกระตุ้นเศรษฐกิจของไทยและสอดคล้องกับนโยบายในสาขาอุตสาหกรรมเป้าหมายแปดสาขาตามวิสัยทัศน์ Thailand Vision “IGNITE THAILAND”

 

 

 

ออสเตรเลียได้ประกาศข้อริเริ่มซึ่งเป็นประโยชน์ต่อไทยและอาเซียนได้แก่ 1. การจัดตั้งศูนย์อาเซียนออสเตรเลียซึ่งมีภารกิจในการส่งเสริมความร่วมมืออาเซียนออสเตรเลียด้านธุรกิจการศึกษาวัฒนธรรมและความสัมพันธ์ระหว่างประชาชน 2. การขยายโครงการทุนการศึกษาให้แก่ประเทศสมาชิกอาเซียน ซึ่งรวมถึงทุนการศึกษาให้กับผู้ปฏิบัติงานระดับกลาง (Mid-career officials)

 

 

ประเทศละ 5 ทุน และ 3 มาตรการอำนวยความสะดวกด้านการตรวจลงตราให้กับกลุ่มนักธุรกิจและกลุ่มบุคคลที่เดินทางเข้าออสเตรเลียเป็นประจำ และการต่ออายุการดำเนินโครงการในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง โดยเฉพาะโครงการ Mekong Australia Partnership-Economic Resilience Fund (MAP-ERF) และโครงการ Partnership for Infrastructure

 

 

ซึ่งล้วนเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการตามข้อเสนอของรายงานยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Southeast Economic Strategy to 2040) ของออสเตรเลีย โดยผมได้เน้นผลักดันให้ข้อริเริ่มเหล่านี้เป็นประโยชน์ต่อประชาชนชาวไทยอย่างเป็นรูปธรรม

 

 

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี เชื่อมั่นว่า การเดินทางครั้งนี้จะสร้างประโยชน์ให้กับประเทศและภูมิภาคทั้งในระดับทวิภาคีและระดับพหุภาคี ซึ่งเชื่อมั่นว่าการแสดงวิสัยทัศน์แต่ละครั้งจะสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดการลงทุนเพิ่มขึ้น ซึ่งจะเป็นกลไกที่สำคัญนำประโยชน์ กลับมาสู่ประเทศชาติและประชาชนชาวไทย

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube