fbpx
Home
|
ข่าว

“นิด้าโพล” 42.90%ชี้ “ทักษิณ” เป็นผู้ทรงอิทธิพลการเมือง

Featured Image

 

 

 

“นิด้าโพล” 42.90%ชี้ “ทักษิณ” เป็นผู้ทรงอิทธิพลทางการเมือง รองลงมา คือ “เศรษฐา” ส่วน “พิธา”น่าเห็นใจที่สุด

 

 

 

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “ผู้ทรงอิทธิพลทางการเมืองกับผู้น่าเห็นใจทางการเมือง” โดยทำการสำรวจระหว่าง วันที่ 27-29 กุมภาพันธ์ 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,310 หน่วยตัวอย่าง

 

พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 42.90 ระบุว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นบุคคลที่ประชาชนคิดว่าเป็นผู้ทรงอิทธิพลทางการเมือง รองลงมา ร้อยละ 21.91 ระบุว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ร้อยละ 17.40 ระบุว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล ร้อยละ 15.11 ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี ร้อยละ 10.15 ระบุว่า ไม่มีผู้ทรงอิทธิพลทางการเมืองไทย ร้อยละ 9.01

 

ระบุว่าเป็น น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ร้อยละ 6.11 ระบุว่าเป็น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ร้อยละ 4.27 ระบุว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ร้อยละ 3.28 ระบุว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และร้อยละ 3.21 ระบุอื่น ๆ ได้แก่ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา นายชาดา ไทยเศรษฐ์ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า นายภูมิธรรม เวชยชัย นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค นายชัยธวัช ตุลาธน นายชวน หลีกภัย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายเนวิน ชิดชอบ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ และพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส และร้อยละ 5.50 ระบุว่า ไม่ทราบ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

 

ท้ายที่สุดเมื่อถามถึงบุคคลที่ประชาชนคิดว่าเป็นผู้ที่น่าเห็นใจทางการเมือง พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 46.79 ระบุว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล ร้อยละ 17.86 ระบุว่า ไม่มีใครที่น่าเห็นใจทางการเมือง ร้อยละ 11.45 ระบุว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ร้อยละ 10.46 ระบุว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ร้อยละ 8.55 ระบุว่าเป็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี ร้อยละ 8.09 ระบุว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ร้อยละ 1.91 ระบุว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ร้อยละ 1.37 ระบุว่า นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล

 

ร้อยละ 1.22 ระบุว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และร้อยละ 2.98 ระบุอื่น ๆ ได้แก่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ น.ส.พรรณิการ์ วานิช นายชวน หลีกภัย นายภูมิธรรม เวชยชัย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกัณวีร์ สืบแสง นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ และนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร และร้อยละ 6.34 ระบุว่า ไม่ทราบ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube