fbpx
Home
|
ข่าว

“สมคิด” เบรค “หมออ๋อง” ร่างกม.ไม่ใช่หน่อไม้ ดองไม่ได้

Featured Image

 

 

 

รองเลขานายกฯ เบรค “หมออ๋อง” บุกทำเนียบทวงกฎหมายการเงินค้าง ย้อนกฏหมายไม่ใช่หน่อไม้ ดองไม่ได้ ยันทุกอย่างอยู่ในขั้นตอน บอกส่งหนังสือแจงไป 2 ครั้งแล้ว

 

 

 

นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง กล่าวถึงกรณีที่นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง จะเดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาลเพื่อติดตามทวงร่างกฎหมายเกี่ยวกับการเงิน 31 ฉบับ ที่ยังค้างอยู่ในส่วนของรัฐบาล ว่า รองประธานสภาฯไม่ต้องห่วงทําเนียบรัฐบาล เพราะเรื่องที่ผ่านมาทางสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้ส่งหนังสือชี้แจงขั้นตอนไปแล้วว่า ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การเงินทั้งหมดที่ค้างอยู่มีจำนวนมาก ถ้าเลือกที่จะอ่านก็ไม่มีอะไรซับซ้อน กฎหมายอะไรที่นายกฯ ยังไม่ลงนาม ก็ยังค้างอยู่

 

 

 

ซึ่งกฎหมายการเงินนั้น ต้องรอฟังความเห็นทุกกระทรวง จึงต้องใช้เวลาพอสมควร อย่าลืมว่าเมื่อพรรคการเมืองส่งร่างกฎหมายจะสะดวกกว่า เพราะใช้แค่ ส.ส. 20 คน แต่พอรัฐบาลจะออกกฏหมาย ต้องฟังความเห็นจากทั้งกฤษฎีกาและหน่วยงานอื่น ยืนยันว่า ร่างกฏหมายทั้ง 31 ฉบับไม่ได้ดอง แต่อยู่ตามระบบ มันไม่ใช่หน่อไม้ ดองไม่ได้หรอก

 

 

 

ส่วนเป็นการผิดธรรมเนียมปฏิบัติมารยาทการเมืองหรือไม่ นายสมคิด ระบุว่า นายประดิพัทธ์ต้องไปคิดเอาเอง ว่าฝ่ายนิติบัญญัติรุกล้ำหรือไม่ ถ้ากระทรวง ทบวง กรม ทำงานช้า คุณก็จะไปบุกหรือ หากนายกฯ หรือฝ่ายบริหารดำเนินการไม่ถูกต้อง ก็มีช่องทางให้อภิปรายไม่ไว้วางใจ เป็นสิ่งที่ปฏิบัติกันมา

 

 

 

ส่วนเรื่องนี้ต้องคุยกับประธานสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า คงไม่ต้องปรึกษา เพราะเรื่องนี้เป็นวิธีการของแต่ละคน ต้องคิดให้ดีว่าถูกหรือไม่ ถ้าใช่ก็ทำต่อ ถ้าไม่ใช่ก็ถอย และได้ส่งหนังสือชี้แจงไปสองครั้งแล้ว เชื่อว่าสภาไม่เกี่ยวข้องอะไร เพราะเป็นเรื่องตัวบุคคล และเชื่อว่านายปดิพัทธ์ คิดสรุปเอง

 

 

 

นายสมคิด กล่าวว่า วันนี้อยากจะบอกฝ่ายนิติบัญญัติว่า ถ้าฝ่ายบริหารทําอะไรไม่ดี ท่านมีช่องทางอยู่แล้ว มาแบบนี้เหมือนแค่มาทำข่าว อภิปราย แล้วจบกันไป ซึ่งเราตอบได้ทุกคำถาม ไม่ต้องห่วง ถ้าเห็นด้วยหรือไม่เรื่องกฎหมายการเงิน หน่วยงานจะเป็นคนรับรอง นายกฯรวบรวมเฉยๆ อาจจะไม่รับรองเพราะหน่วยงานเสนอแนะ ซึ่งที่ค้างอยู่ก็เป็นกฎหมายการเงินทั้งนั้น หากเป็นกฎหมายปกติ ก็ผ่านช่องทางสภาได้เลย

 

 

 

ซึ่งที่ผ่านมากฎหมายการเงินใช้เวลา 3-4 เดือน ต้องเข้าใจว่ากฎหมายบางอันเสร็จแล้ว แต่นายกฯ ยังไม่ลงนาม ก็ไม่ได้แปลว่าตก

 

 

 

ส่วนหากนายปดิพัทธ์ มาวันนี้นายสมคิดจะพบและชี้แจงอะไรหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า ไม่มีปัญหาถ้ามากินกาแฟ แต่อย่ามาบอกว่าบุกตรวจสอบ มันไม่ได้ เป็นเรื่องที่ไม่ควรไปออกข่าวแบบนั้น ย้ำว่าได้ทำหนังสือชี้แจงไปแล้วสองครั้งแล้ว ไม่มีอะไรเลย ไม่มีใครอุ้มกฎหมายคุณได้ ไม่รับรองคือไม่รับรอง กฎหมายการเงินบางฉบับที่พรรคส่งมา เทวดาก็ทำไม่ได้ เพราะมีหลายฉบับเขียนขึ้นมาเพื่อให้ทำไม่ได้ อะไรที่ดีเราไม่ทิ้ง แต่อะไรที่เกินเลย ก็แล้วแต่นายกฯพิจารณา เรื่องนี้นายปดิพัทธ์ ก็แค่อยากแอคชั่น

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube