fbpx
Home
|
ข่าว

ผู้นำฝ่ายค้านลั่นไม่แผ่ว ไม่ไร้น้ำยา พร้อมชงซักฟอก

Featured Image

 

 

 

 

“ชัยธวัช”ผู้นำฝ่ายค้านลั่นไม่แผ่ว ไม่ไร้น้ำยา พร้อมชงซักฟอก ม.152 รัฐบาล คาดอภิปรายต้น เม.ย. รอคุย ปชป. ก่อน โต้เกรงใจ “ทักษิณ” ย้ำรัฐบาลต้องรับผิดชอบ

 

 

 

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการยื่นญัติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในสมัยประชุมนี้ ที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่า “แผ่วลง” หลังจากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับการพักโทษ โดยยืนยันว่า “ไม่แผ่ว” เพราะที่ผ่านมาฝ่ายค้านคุยกันเรื่องข้อมูลอธิบายของรัฐบาลหมดแล้ว ยังไม่ได้มีข้อสรุปอย่างเป็นทางการว่าจะยื่นหรือไม่เมื่อใด

 

 

 

แต่ว่าเบื้องต้น เมื่อวานนี้ได้หารือ กับแกนนำพรรคประชาธิปัตย์บางคนไปแล้ว ถึงความพร้อมในการยื่นอภิปราย มีแนวโน้มน่าจะพร้อม รอแกนนำพรรคประชาธิปัตย์หารือกันวันนี้ ก่อนจะหารือกับหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านในสัปดาห์หน้า เพื่อที่จะมีมติร่วมกันเรื่องนี้ให้ชัดเจน และยื่นหนังสือเป็นทางการต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรภายในไม่เกินต้นสัปดาห์ของเดือนเมษายน เนื่องจากปลายเดือนมีนาคมจะต้องพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567วาระ 2 และ 3 จากนั้น สัปดาห์ถัดไปก็จะเป็นการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 153 ของ สว.

 

 

 

นายชัยธวัช ย้ำว่า พร้อมอยู่แล้ว ในส่วนของข้อมูลในการอภิปราย หลังจาก สส.ที่ยุ่งกับกรรมาธิการงบประมาณปี 2567 เสร็จภารกิจแล้ว น่าจะพร้อม อย่างน้อยก็อภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 152 ซึ่งระยะเวลาคงต้องหลังจาก สว.อภิปราย ซึ่งน่าจะเป็นไปได้ ก่อนปิดสมัยประชุม ในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนเมษายน แต่จะถึงขั้นอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ต้องขอตรวจสอบอีกครั้ง เพราะส่วนตัวยังไม่แน่ใจ ทั้งนี้ ยืนยันอีกครั้งว่า “ไม่แผ่ว”

 

 

 

และยืนยันว่าไม่ได้เกรงใจรัฐบาล แต่ขึ้นอยู่กับคุณภาพของข้อมูล ซึ่งปัญหาการบริหารงานของรัฐบาลมีเยอะ แต่ถ้าเป็นข้อมูลเกี่ยวกับการทุจริตเพื่อนำไปสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจต้องขอดูอีกครั้ง เพราะตอนนี้รัฐบาลยังไม่ได้ใช้เงินงบประมาณเลย ซึ่งเป็นปัญหาของการบริหารราชการอย่างหนึ่ง

 

 

 

ส่วนกรณีที่นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตหัวหน้าพรรคไทยภักดี ปรามาสว่าฝ่ายค้านไร้น้ำยานั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า ความจริงเราได้พิสูจน์ตัวเองไปแล้ว และคิดว่ายังทำงานตามมาตรฐานเดิม คงไม่มี เรื่องที่จะไปเกรงใจใคร หรือออมมือให้ใคร

 

 

 

ส่วนกรณีที่นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตหัวหน้าพรรคไทยภักดี ปรามาสว่าฝ่ายค้านไร้น้ำยานั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า ความจริงเราได้พิสูจน์ตัวเองไปแล้ว และคิดว่ายังทำงานตามมาตรฐานเดิม คงไม่มี เรื่องที่จะไปเกรงใจใคร หรือออมมือให้ใคร

 

 

 

สำหรับที่มองกันว่า กรณีของนายทักษิณ ฝ่ายค้านแตะเฉพาะเรื่องกระบวนการ นายชัยธวัช กล่าวว่า ความจริงแล้วก็ต้องแตะในส่วนของกระบวนการ เพราะถือเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาล และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ฝ่ายค้านได้นำกฎหมายระเบียบและประกาศกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับการพักโทษ ไปถามกระทู้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมไปแล้ว แต่เป็นคำถามที่ไม่ได้คำตอบ และพรรคก้าวไกลยังคงเกาะติดและตรวจสอบอยู่ พร้อมย้ำว่า ต้องถามรัฐบาลเป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว เพราะหากเป็นการใช้ประโยชน์หรือกฎหมาย เพื่อประโยชน์โดยไม่ชอบ รัฐบาลต้องเป็นผู้รับผิดชอบ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube