fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ”รับเห็นโฉมหน้า ครม.ใหม่พร้อมสื่อ

Featured Image
“วิษณุ”รับเห็นโฉมหน้า ครม.ใหม่พร้อมสื่อ เมินเสียงวิจารณ์ “ตรีนุช” นั่งศธ. แต่จบเศรษฐศาสตร์ ยก กระแสพระราชดำรัส ร.9 มาเตือนสติ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงโฉมหน้าของคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ว่า สื่อมวลชน กับตนเองก็เห็นพร้อมกัน ส่วนการวิพากษ์วิจารณ์ ว่าการให้ นางสาวตรีนุช เทียนทอง ซึ่งเรียนจบด้านเศรษฐศาสตร์ มาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการจะเหมาะสมหรือไม่ ขออย่าไปพูดแบบนั้น รัฐมนตรีไม่ใช่เทคนิเชียน (Technician) ต้องยกพระราชดำรัสในหลวงรัชกาลที่ 9 เมื่อครั้งที่ตั้ง นายจาตุรนต์ ฉายแสง เป็นรัฐมนตรีว่ากระทรวงยุติธรรม โดยย้ายมาจากกระทรวงพลังงาน ก็ทรงมีกระแสพระราชดำรัส ว่า รัฐมนตรีนั้นไม่ใช่ผู้ปฏิบัติการ เป็นผู้กำหนดนโยบาย เป็นนักบริหาร เพราะฉะนั้น จะจบอะไรมาก็ถือว่าเป็นนักบริหาร ถ้าเป็นนักบริหารต้องบริหารได้ บริหารในที่นี้ทรงรับสั่งว่า คือบริหารคน บริหารเงิน บริหารงาน ไม่ได้ตั้งใจว่า หมอเท่านั้นจะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ครูเท่านั้นจะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ทหารเท่านั้นที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

นายวิษณุ ยังกล่าวอีกว่า หากไปดูในอดีตมีรัฐมนตรีหลายกระทรวง เราอาจจะยี้เมื่อตอนที่เข้ามา และต่อมาก็กลายเป็นรัฐมนตรีที่อาจดีมากหรือดีที่สุด เหมือนในอดีตที่กระทรวงสาธารณสุขได้ พล.ต.อ.ประเสริฐ รุจิรวงศ์ ซึ่งเป็นอธิบดีกรมตำรวจและควบตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ใครก็กระเซ้าแหย่ ว่า หมอเสริฐ แต่ต่อมาก็กลายเป็นรัฐมนตรีที่ทำความเจริญให้กับกระทรวงสาธารณสุข และหางบประมาณ เพิ่มโรงพยาบาล จัดสวัสดิการ ให้หมอพยาบาลมากที่สุด หมอเสริฐไม่ได้มีหน้าที่ไปฉีดยาใคร เพราะฉะนั้นไม่ต้องเป็นหมอ จึงไม่ต้องไปสนใจเรื่องอย่างนี้ ตอนนายจาตุรนต์ที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน แล้วย้ายไปกระทรวงยุติธรรม เคยบอกไว้ว่าไม่ใช่นักกฎหมายคงไม่มีความสามรถ จะขอทำสักพักแล้วจะลาออก เมื่อรัชกาลที่ 9 ทรงมีพระราชดำรัสตอนที่ไปถวายสัตย์ปฏิญาณ นายจาตุรนต์ได้ก้มลงกราบกับพื้นแล้วออกมาให้สัมภาษณ์ ว่า ตนไม่ลาออกแล้วเพราะเป็นนักบริหาร

 

“วิษณุ”เมินเสียงวิจารณ์รัฐบาลไม่จริงใจแก้ รธน. แนะให้รอดูต่อไป ย้ำเจตจำนงค์ ไม่ใช่แก้ทั้งฉบับอยู่แล้ว มองเร็วไปเปิดสภาถก พรบ.ประชามติอีก 7-8เม.ย.

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีร่าง พ.ร.บ.ประชามติ ว่า ขณะนี้อยู่ในสภา และอยู่ในกระบวนการตามมาตรา 9 แต่เวลานี้กฤษฎีกาและกรรมาธิการกำลังทำงานกันอยู่ เมื่อทำเสร็จก็แจ้งให้ประธานทราบ และจะนัดเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณา แต่จะเป็นเมื่อใดต้องรอสภายืนยัน ซึ่งความจริงขณะนี้เลขาสภามีหนังสือส่งมาแล้ว ซึ่งเป็นวันที่ 7-8 เม.ย.นี้ แต่รู้สึกว่าเร็วเกินไป เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีการแก้ไขอะไรเลย โดยให้เลขา ครม. ได้ประสานไปแล้ว ซึ่งวานนี้(23มี.ค.64) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาไปแล้ว เพียงแต่ยังไม่ได้ใส่วันที่ พร้อมระบุว่าทุกอย่างดำเนินไป ไม่มีปัญหา ส่วนจะติดขัดอะไรหรือไม่ ตนเองไม่รู้ ส่วนจะช้าหรือเร็วก็อยู่ที่กระบวนการ

นายวิษณุ กล่าวถึงประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า นายกรัฐมนตรีได้กล่าวต่อที่ประชุม โดยขอให้พรรคร่วมรัฐบาลหารือร่วมกัน แล้วได้ความอย่างไรให้กลับมาคุยกับรัฐบาลอีกที ว่า รัฐบาลจะเข้าไปเกี่ยวข้องอย่างไร เนื่องจากตอนนี้ยังไม่รู้เลยว่าจะแก้ไขอะไร ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่ารัฐบาลนั้นไม่เต็มใจที่จะแก้รัฐธรรมนูญทั้งที่เป็นนโยบายหลักของรัฐบาล นั้นแล้วแต่เขาจะวิจารณ์กัน ขอให้คอยดูต่อไป ซึ่งเจตจำนงของรัฐบาลที่บอกจะแก้รัฐธรรมนูญไม่ใช่แก้ทั้งฉบับ ส่วนจะเห็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญในรัฐบาลชุดนี้หรือไม่ ก็ขอให้คอยดู

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube