fbpx
Home
|
ข่าว

นายกถึงปัตตานีชมมัสยิดกรือเซะคุยแก้3จชต-จ่อค้างคืน

Featured Image

 

 

 

นายกฯ นำคณะ สวมเสื้อเขียวลายพระราชทาน ชบาปัตตานี สักการะศาลหลักเมือง เยี่ยมชมมัสยิด กรือเซะ ก่อนอุดหนุนภาพวาดสันติภาพ มูลค่า 30,000 บาท มอง สื่อความหมายได้ดี

 

 

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางลงพื้นที่ตรวจราชการในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว “เที่ยวใต้สุดใจ” จังหวัดปัตตานี จังหวัดยะลา และจังหวัดนราธิวาส โดยมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการคมนาคม พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วงว่าการกระทรวงมหาดไทย พลเอกเจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก พลโทศานติ ศกุลตนาค แม่ทัพภาค 4 พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่ด้วย และมีนางพาตีเมาะ สะดียามู ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ให้การต้อนรับ

 

โดยนายกรัฐมนตรีและคณะ สวมเสื้อผ้าที่ตัดจากผ้าปาเต๊ะ สีเขียว ลายผ้าพระราชทาน ชบาปัตตานี สักการะศาลหลักเมือง พร้อมผูกผ้า 7 สี7 ศอก และปิดทองลงลักษณ์ ศาลหลักเมืองปัตตานี

 

นายกรัฐมนตรี เดินทางมาเยี่ยมชมตลาดวิถีชุมชนพื้นบ้านจังหวัดปัตตานี และพบปะผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่นและประชาชน ที่มัสยิดกรือเซะ ตำบลตันหยงลุโละ อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี โดยทันทีที่นายกรัฐมนตรีมาถึงกลุ่มดนตรีการแสดงพื้นเมืองชายแดนใต้ วงอาเนาะบุหลันลูกพระจันทร์ โรงเรียนวัดสุวรรณากร ได้แสดงดนตรีรองเง็ง บทเพลงอินังอาหรับ ต้อนรับ ก่อนที่นายกฯจะรับฟังบรรยายประวัติของมัสยิดกรือเซะ จาก นายมูหมัด ซอเร่ เดง สมาชิก อบต.ตันหยงลุโละ และถ่ายภาพหมู่กับผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ด้านหน้ามัสยิด ทั้งนี้ทางผู้นำท้องถิ่นได้ขอให้นายกรัฐมนตรีช่วยบูรณะมัสยิดดังกล่าวในท่องเที่ยว

 

จากนั้นนายกรัฐมนตรีรูปที่ระลึกกับเจ้าหน้าที่ ก่อนที่จะเดินทักทายประชาชน และรับฟังปัญหาการก่อสร้างสะพานสี่แยกตะลุโบะ ซึ่งการก่อสร้างสะพานไม่อำนวยความสะดวกให้กับประชาชน จึงอยากให้ความหวังของชาวปัตตานีนั้นสมหวัง และก่อสร้างแล้วเสร็จในสมัยของนายเศรษฐา เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้เรียกผู้ว่าราชการจังหวัดมารับฟังก่อนที่จะกล่าวติดตลกว่า มันไม่ใช่ความหวัง แต่ต้องสร้างให้แล้วเสร็จอย่างแน่นอน? ตนยินดี

 

ก่อนที่นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนและสั่งการให้ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม นำผลิตภัณฑ์ชุมชนจัดเป็นพิพิธภัณฑ์ แสดงชุมชนส่งเสริมการท่องเที่ยว ให้ที่นี่เป็นแลนด์มาร์คแห่งของจังหวัดปัตตานี

 

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมการจัดนิทรรศการแสดงผลิตภัณฑ์พื้นบ้านต่างๆ ทั้ง เกลือหวานปัตตานี มะตะบะเนื้อ ขนมหวานมะพร้าวอ่อน จนทำให้สื่อมวลชนแซวนายกรัฐมนตรีว่า อิ่มหรือไม่ นายเศรษฐา จึงตอบกลับว่า กินหลายบูธ อิ่มจุกๆ ขณะเดียวกันขณะที่เยี่ยมชมผลิตภัณฑ์พื้นเมือง นายกรัฐมนตรี ได้ทดลองสวมหมวกกาปิเยาะ ก่อนที่จะลงลายเซ็นบนผ้าปาติก เขียนเทียน

 

ก่อนที่นายกรัฐมนตรีได้ซื้อภาพวาดสีน้ำมันซึ่งเป็นภาพเด็กชายชางมุสลิม กำลังโยกคันน้ำปาดาลและมาสามเณรน้อยใช้มือรองน้ำดื่ม ซึ่งเป็นภาพสันติภาพ จากศิลปินดับไฟใต้ ด้วยปลายผู้กัน มูลค่า 30,000 บาท โดยนายกรัฐมนตรี ชื่นชมว่าเป็นภาพที่สื่อความหมายได้ดีมาก จากนั้นศิลปินดังกล่าวได้มอบภาพเหมือนให้เป็นที่ระลึกต่อนายกรัฐมนตรี โดยศิลปินถึงกลับดีใจเนื่องจากเป็นของขวัญให้ลูกที่เพิ่งคลอดวันนี้

 

ขณะที่การรักษาความปลอดภัยเป็นไปอย่างเข้มงวด มีเจ้าหน้าที่ทั้งตำรวจ ทหารและรถตัดสัญญาณ สนธิกำลังรักษาความปลอดภัย ซึ่งในการลงพื้นที่ นายกรัฐมนตรี ใช้รถยนต์ Toyota Land Cruiser สีขาว หมายเลขทะเบียน 4 กษ 3081 กรุงเทพมหานคร ในการเดินทางปฏิบัติภารกิจในวันนี้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube