Home
|
ข่าว

“สุดาวรรณ-จักรพงษ” ลุยหารือผู้บริหารสายการบิน

Featured Image
“สุดาวรรณ-จักรพงษ” ลุยหารือผู้บริหารสายการบิน air astana ขอเพิ่มเที่ยวบินตรงไปกรุงเทพ หวังดึง นทท.คาซัคสถาน ตั้งเป้าปี 67 มีเม็ดเงิน หลายหมื่นล้าน พร้อมส่งออกผลไม้-สินค้าเกษตร โชว์ซอฟพาวเวอร์ ชวนเล่นน้ำมหาสงกรานต์เดือนเมษายนต์

 

 

 

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วยนายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และคณะเข้าพบกับผู้บริหารของสายการบิน Air Astana ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัลเมืองอัลมาตี้ ประเทศคาซัคสถาน (วันที่23 กุมภาพันธ์ 2567)

 

 

โดยมีนายอาเดล เดาเลทเบก รองประธานฝ่ายการบินอัสตานาเพื่อการตลาดและการขาย นายเยอร์โบลัต ไบซาลีคอฟ รองอาวุโสประธานฝ่ายรายได้เครือข่ายและการพาณิชย์การวางแผนและนาง คาร์ลีกาช โอเมอร์บาเยวา ผู้อำนวยการ
การตลาด

 

จากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวได้พบปะกับนักลงทุนพร้อมนำการแสดงศิลปะวัฒนธรรมไทยที่เป็นSoft power ทั้งการแสดงมวยไทย และ Maha Songkran World Water Festival เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 ที่จะจัดขึ้นในเดือนเมษายนนี้

 

 

นายจักรพงษ์ กล่าวว่า บริษัทแอร์อัสตานาดีใจที่ประเทศไทยให้ฟรีวีซ่าฟรีนักท่องเที่ยวคาซัคสถานต่ออีก6เดือน ซึ่งทางรัฐบาลคาซัคสถานได้วางแผนจะเพิ่มเที่ยวบินตรงไปประเทศไทย มากขึ้น ซึ่งจะตอบโจทย์กับกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาที่ตั้งเป้าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวคาซัคฯเดินทางเข้าประเทศไทย 200,000 คน ฝ่ายบริหารของคาซัคสถานจึงเตรียม เพิ่มเที่ยวบินทั้งจากภูเก็ตและกรุงเทพมหานครและเดือนเมษายน สายการบินแอร์อัสตานา ก็จะไปดู พื้นที่สนามบิน อู่ตะเภา ที่จะเอาเที่ยวบินมาลง

 

 

ขณะเดียวกัน คาซัคสถานก็ตอบกลับมาว่า หากมีการเพิ่มเที่ยวบินตรงไปกรุงเทพโอกาสที่จะขนส่งสินค้าเกษตรจากไทยมาคาซัคสถานก็จะมีมากขึ้น และพร้อมจะเปลี่ยนเครื่องบินให้มีขนาดใหญ่ ไป เพื่อรองรับจำนวนนัก ที่กำลังจะเพิ่มมากขึ้น และจากการที่ได้ไปสำรวจ ในเมืองอัสตานา สินค้าผลไม้ไทยมีราคาที่สูงมากอย่างเช่นมังคุดขายดันลูกละ 60 บาท ส่วนมะม่วงลูกละ 200 บาท หากมีช่องทางที่จะส่งสินค้าเหล่านี้มาขายในคาซัคสถานได้ ก็จะทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มมากขึ้น

 

ขณะที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง การท่องเที่ยวและกีฬา ได้นำคณะพร้อมนักแสดงมา promote ซอฟต์พาวเวอร์ของไทยทั้งเทศกาลมหาสงกรานต์ ที่จะมีขึ้นในเดือนเมษายนนี้ และมวยไทย ซึ่งก็เป็นที่น่าสนใจของชาวคาซัคสถานถึง20,000คน เชื่อว่าจะสามารถดึงเอาเม็ดเงินหลายหมื่นล้านจากนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เข้าประเทศไทยได้อีกจำนวนหนึ่ง

 

นอกจากนี้ นายจักรพงษ์ ยังกล่าวอีกว่า หลังจากกลับจากการหารือครั้งนี้ ในเดือนเมษายน รองนายกฯรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ การกระทรวงการต่างประเทศของคาซัคสถานจะเดินทางไปเยือนประเทศไทยพร้อมกับจะมีการเซ็นMOU ร่วมกัน3ฉบับ คือ ด้านสินค้าเกษตร การท่องเที่ยวและวีซ่าฟรี ซึ่งเรื่องสินค้าเกษตรถือเป็นครั้งแรกที่จะมีการตั้งกลุ่ม

 

 

เพื่อติดตามว่ามีปัญหาด้านไหนในการส่งสินค้าเกษตรออกมาขายในคาซัคสถาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ก็พร้อมที่จะดำเนินการในการตั้งกลุ่มขึ้นมาติดตามเรื่องนี้ เช่นเดียวกับคาถาที่สนใจอยากจะส่งเนื้อสัตว์เข้ามาขายในประเทศไทย และผลของการเดินทางมาเยือนครั้งนี้ก็เชื่อว่าจะสามารถดึงเอาเม็ดเงินเข้าไปประเทศไทยได้เป็นจำนวนหนึ่งซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการท่องเที่ยวที่นายกรัฐมนตรีต้องการจะให้เป็น ส่วนสำคัญในเศรษฐกิจไทย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube