fbpx
Home
|
ข่าว

แรงงานหญิงเตรียม เฮ! “พิพัฒน์” จัดหนักฉลองวันสตรีสากล

Featured Image
แรงงานหญิงเตรียม เฮ! “พิพัฒน์”จัดหนักฉลองวันสตรีสากล ดันสวัสดิการ เพิ่มวันลาคลอดได้เงินเดือน ตรวจหามะเร็งเต้านม ปากมดลูก ฟรี ! ด้านกรมสวัสดิการฯ มอบรางวัลสตรีทำงานดีเด่น “แอนโทเนีย – น้องไบร์ท”

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการแถลงข่าวงานมอบรางวัลสตรีดีเด่น เนื่องในวันสตรีสากล ประจำปี 2567 โดยมี นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นางโสภา เกียรตินิรชา อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน เข้าร่วม ณ ห้องรับรอง ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน

 

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ปัจจุบันสตรีไทยมีบทบาทในสังคมมากขึ้น และอยู่ในภาคแรงงาน ทั้งในระบบและนอกระบบ ร่วม 30 ล้านคนกระทรวงแรงงาน ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงานสตรี และคุ้มครองให้ได้รับสิทธิประโยชน์การจ้างงานอย่างเท่าเทียมและไม่เลือกปฏิบัติ

 

“ในขณะนี้ผมดำเนินการนำเสนอเรื่องต่อ ครม. เพื่อกำหนดเพิ่มสิทธิการลาคลอดบุตร 98 วัน ได้เงินเดือนเต็ม พร้อมให้วันลาสามีเพื่อดูแลภรรยาและลูกได้ตามเงื่อนไขของผู้ประกอบการ และดูเเลสิทธิประโยชน์ประกันสังคมตรวจสุขภาพเชิงรุกเพื่อแรงงานสตรี ตรวจหามะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพการเข้าถึงการรักษาด้วยการผ่าตัดหรือทำหัตถการ ในกลุ่มโรคสตรี อย่าง

 

 

การผ่าตัดมะเร็งเต้านม และการผ่าตัดก้อนเนื้อที่มดลูกและหรือรังไข่ พร้อมทั้งส่งเสริมการประกอบอาชีพแก่สตรีให้มีทักษะฝีมือและสร้างโอกาสโอกาสให้สตรีเข้ามามีบทบาทในการเป็นผู้แทนในกลไกทวิภาคีในสถานประกอบกิจการเพื่อให้มีส่วนร่วมในการพิจารณาการดำเนินงานด้านแรงงานอันเป็นประโยชน์โดยรวมต่อสังคมด้านแรงงาน”

 

ด้าน นางโสภา เกียรตินิรชา อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า เนื่องในวันสตรีสากล ประจำปี 2567 ทางกรมสวัสดิการฯ เตรียมจัดงานมอบรางวัลสตรีทำงานดีเด่น ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 28 ชูแนวคิด “แรงงานสตรีสร้างความเสมอภาคและการทำงานที่มีคุณค่า พัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล” ในวันที่ 8 มีนาคมนี้ ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร พร้อมโชว์ศักยภาพ 31 สตรีทำงานดีเด่น

 

 

 

จากภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งระดับบริหารและระดับปฏิบัติการ ในภาคราชการ รัฐวิสาหกิจ และเอกชน ตลอดจนผู้ประกอบอาชีพอิสระ และเครือข่ายด้านแรงงาน อาทิ แพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร ได้รับรางวัลสาขาสตรีนักบริหารภาคราชการดีเด่น, นางวรีพรชาวบางพระ พนักงานเก็บรักษาของสถานธนานุเคราะห์ 31 สตรีผู้ปฏิบัติการดีเด่น, นางสาวแอนโทเนีย โพซิ้ว นางงาม นักแสดง ศิลปินสตรีดีเด่น, และสื่อมวลชนสตรีดีเด่น ได้แก่ นางสาวพิชญทัฬห์ จันทร์พุฒ ผู้ประกาศข่าวสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 3 เป็นต้น

 

 

การพิจารณารางวัลดังกล่าวได้ผ่านกระบวนการกลั่นกรองจากหน่วยงานระดับพื้นที่ และเข้าสู่การคัดเลือกโดยคณะกรรมการสรรหาและคัดเลือกสตรีทำงานดีเด่น ซึ่งเป็นผู้แทนจากองค์กรภาครัฐ องค์กรนายจ้าง องค์กรลูกจ้าง และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อคัดเลือกสตรีที่มีผลงานสอดคล้องกับแนวคิดวันสตรีสากล สะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการทำงานจนประสบความสำเร็จเป็นที่ประจักษ์ และได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง ซึ่งทั้ง 31 ท่าน ที่ได้รับรางวัลในปีนี้จะได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในขับเคลื่อนภารกิจด้านแรงงาน และเป็นพลังสำคัญในการสร้างสรรค์การทำงานที่มีคุณค่า เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศต่อไป

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube