fbpx
Home
|
ข่าว

“เศรษฐา” เข้าสภา-รู้แล้วผู้ว่าฯแบงก์ชาติตอบสื่อนอกไม่ลดดอกเบี้ย

Featured Image
“เศรษฐา” เข้าสภา บอกรู้แล้ว ผู้ว่าฯแบงก์ชาติตอบสื่อนอกไม่ลดดอกเบี้ย ย้ำสิ่งที่เรียกร้องไป มีเหตุผล ขณะ พิพาท สปก.โคราช ยึดกฏหมาย

 

 

 

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ ก่อนเข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎรถึงกรณีนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศ จะไม่มีการลดอัตราดอกเบี้ยว่า ได้ยินมาเหมือนกัน ก็ถือเป็นสิทธิ์ของผู้ว่าฯ ธปท. แต่หน้าที่ของตน คือ การอธิบายให้ฟังถึงความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ความเป็นอิสระและความที่ตนไม่ได้เป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรง แต่ก็เชื่อว่าตนและผู้ว่าฯ ธปท. มีความสำคัญและให้เกียรติซึ่งกันและกัน

 

 

พร้อมยืนยัน สิ่งที่เรียกร้องไป มีเหตุและผล ส่วน 3 ข้อ เศรษฐกิจไทยไปไม่ได้ ทั้งเรื่องปิโตรเลียม นักท่องเที่ยวจีน และเรื่องการจับจ่ายใช้สอยที่งบประมาณยังไม่ลงมา เรื่องเหล่านี้ เชื่อว่า มีการพูดคุยกันอยู่แล้ว ที่ต้องการให้จีนนำเข้าสินค้าไทยเพิ่ม และให้นักท่องเที่ยวจีนมาจับจ่ายใช้สอยในประเทศมากยิ่งขึ้น ส่วนเรื่องค่าเดินทางแพง นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

 

 

กำลังเร่งดำเนินการทำให้ค่าเดินทางถูกลง เพื่อมีเงินในกระเป๋า สามารถจับจ่ายใช้สอยได้ และในส่วนของงบประมาณเอง ทุกคนก็ทราบกันดีอยู่ว่า ใช้นโยบายในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ซึ่งตอนแรกคาดว่า จะใช้งบประมาณได้เดือนในพฤษภาคม แต่มีความเป็นไปได้มากว่า จะสามารถเริ่มใช้ได้ในเดือนเมษายน โดยเรื่องนี้ทุกฝ่ายก็พยามทำกันอยู่แล้ว

 

 

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวอีกว่า ความเดือดร้อนของประชาชนเป็นเรื่องสำคัญ และที่ผู้ว่าฯ ธปท. พูดออกมา 3 ข้อไม่มีเรื่องประชาชนเลย จึงอยากให้กลับไปคิดว่า วันนี้ประชาชนเดือดร้อน เราช่วยกันได้ ก็คงต้องพูดคุยกันต่อไป

 

 

ทั้งนี้ ในส่วนรัฐบาลได้ส่งสัญญาณไปแล้วถึง 3 ครั้ง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนก็จะทำครั้งที่ 4 ครั้งที่ 5 ต่อไป แล้วดูว่าคนอื่นจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย วันนี้เราอยู่ในสังคมที่เจริญและพัฒนาแล้ว มีความเห็นต่างก็พูดคุยกันได้ ไม่ได้มีการทะเลาะเบาะแว้ง หรือมีบรรยากาศที่ไม่ได้ทำงานร่วมกัน แม้วันนี้จะยังไม่ได้รับการขานรับ ก็ยังต้องคุยต่อไป และพยายามใช้เหตุและผล เพราะตัวเลขการชี้นำของเศรษฐกิจต่างๆ ก็บ่งบอกอะไรหลายๆ อย่าง

 

 

ขณะเดียวกัน ผู้ว่าฯ ธปท. เคยพูดตรงๆ ถึงเหตุผลหรือไม่ถึงเห็นต่างไม่ยอมลดดอกเบี้ย นายเศรษฐากล่าวว่า ก็อธิบายและพูดคุยกันไป เป็นเรื่องที่ตนคุยกัน ซึ่งต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน

 

 

ส่วนการที่ผู้ว่าฯ ธปท. ระบุว่า การลดอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่ากำหนด จะส่งผลต่อภาวะหนี้ครัวเรือน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หนี้ครัวเรือนปัจจุบันก็สูงอยู่แล้ว และก็ไม่สามารถจ่ายดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น แล้วดอกเบี้ยค้างจ่ายไปอยู่ที่ไหน ก็ไปอยู่ที่หนี้ครัวเรือนก็ยิ่งสูงขึ้นไปอีก

 

 

อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องจับเขาคุยแบบจริงจังกับผู้ว่าฯ ธปท. อีกครั้งหรือไม่ เนื่องจากนโยบายการเงินและการคลังไม่สอดคล้องกัน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็คงเป็นในลักษณะนั้น ส่วนจะนัดเมื่อไหร่ ขอให้ถึงเวลาอันสมควร

 

 

นอกจากนี้ นายเศรษฐา ยังกล่าวถึงปัญหาข้อพิพาทที่ดินทับซ้อนในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาว่า มีการคุยไปแล้ว เมื่อวาน ( 21 ก.พ.) ก็มีการแถลงข่าวไปแล้ว ก็เป็นไปตามที่พูดไว้ ส่วนที่นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ระบุว่า พื้นที่ที่มีปัญหาไม่ได้มีแค่เป็นหลักพันแต่มีถึงกว่า 1.5 แสนไร่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะเป็นเท่าไหร่ ก็ต้องถูกต้องตามกฎหมาย เป็นไปตามไกด์ไลน์ที่เราคุยกันเมื่อวานนี้ เพราะเมื่อวานก็มีการพูดคุยกันดีอยู่แล้ว

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube