fbpx
Home
|
ข่าว

ครม.ย้ำไม่มีทวงเงินยายถูกเรียกเก็บเบี้ยชรา

Featured Image
ครม.ย้ำไม่มีการทวงเงิน ยายวัย 82 ปี ที่ถูกเรียกคืนเงินเบี้ยชรา ขอปชช.อย่ากังวลหากถูกฟ้องร้อง พม.จะเข้าดูแลทันที

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ชี้แจงกรณีคุณยายวัย 82 ปี จ.บุรีรัมย์ ถูกหมายศาลเรียกเงินคืน เงินเบี้ยชรา เนื่องจากมีการซ้ำซ้อนในการรับเบี้ยคนชรา จำนวน 80,600 บาท ว่า เรื่องดังกล่าวอบต.ได้ ส่งฟ้องภายหลังจากมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 9 ก.พ.64 ที่ให้ชะลอการดำเนินการเรียกเงินเบี้ยยังชีพคืนจากผู้สูงอายุที่มีความซ้ำซ้อนกับสวัสดิการอื่นๆ พร้อมย้ำว่าจะไม่มีการทวง และฟ้องคดีอาญาใดๆ ซึ่งเรื่องดังกล่าวอยู่ในกระบวนการศาล ซึ่งจากนี้กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. และสำนักยุติธรรมจังหวัด ได้เข้าไปช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้ นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ขอประชาชนอย่ากังวล ซึ่งหากมีกรณีที่ถูกฟ้องร้องก่อนมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าว กระทรวง พม. จะเข้าไปดูแลทันที โดยสามารถแจ้งมาได้ที่ พม.จังหวัด หรือสายด่วน 1300 ศูนย์ช่วยเหลือสังคม

 

ครม.เห็นชอบร่างประกาศ มท. เรื่องการอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีเป็นพิเศษ (ฉบับที่ .. )

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ของโลกมีแนวโน้มที่ดีขึ้น และหลายประเทศทั่วโลก เริ่มมีการฉีดวัคซีนป้องโควิด-19 แล้ว ดังนั้นเพื่อเป็นการเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจโดยการกระตุ้นการท่องเที่ยวจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ ครม.จึงมีเห็นชอบร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีเป็นพิเศษ (ฉบับที่ .. ) ซึ่งมีสาระสำคัญเป็นการอนุญาตให้คนต่างด้าวที่เดินทางมากับเรือสำราญและกีฬา หรือเรือยอร์ช เพื่อมาท่องเที่ยวในไทย สามารถขอรับการตรวจลงตราวีซ่าประเภท Special Tourist Visa หรือ STV ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมืองได้ จนถึงวันที่ 30 ก.ย.64 โดยปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด

ครม.เห็นชอบถอดรายการเงินอุดหนุน เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสนับสนุนอสม.ออกจากรายการเงินอุดหนุนขององค์การบริหารส่วนจังหวัด

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีเห็นชอบถอดรายการเงินอุดหนุนเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสนับสนุนการดำเนินงานของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านออกจากรายการเงินอุดหนุนขององค์การบริหารส่วนจังหวัด และให้นำเงินงบประมาณเงินอุดหนุนสำหรับจ่ายค่าป่วยการอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านไว้ที่กระทรวงสาธารณสุข และให้กระทรวงสาธารณสุขเสนอตั้งงบประมาณรายการดังกล่าว ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2565 เป็นต้นไป เนื่องจากภารกิจการจ่ายเงินค่าป่วยการอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ไม่ใช่ภารกิจถ่ายโอนตามแผนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 4 ธ.ค.61 เห็นชอบให้เพิ่มค่าป่วยการอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านจากเดิมเดือนละ 600 บาทต่อคน โดยเพิ่มขึ้นเป็น 1,000 บาทต่อคน ทำให้ในปีงบประมาณ 2563 รายการเงินอุดหนุนเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านคิดเป็นร้อยละ 44.64 ของเงินอุดหนุนที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดได้รับจัดสรร และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น องค์การบริหารส่วนจังหวัดจึงมีงบประมาณเงินอุดหนุนสำหรับจัดการบริการสาธารณะที่มีความสำคัญและจำเป็นด้านอื่นๆในสัดส่วนที่ลดลง

ครม.เห็นชอบ ยกเลิกแต่งตั้ง “อมร-ภูวิช” จากตำแหน่งประจำสักข่าวเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอให้ทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 16 มี.ค.64 เห็นชอบการแต่งตั้งข้าราชการการเมือง ตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จำนวน 3 ราย คือนายอมร มีมะโน, นายภูวิช ปัญญาสิทธิ์ และ 3.นายสมชาย สาโรวาท เพื่อยกเลิกการแต่งตั้งข้าราชการการเมือง ตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จำนวน 2 ราย ดังนี้ นายอมร มีมะโน และนายภูวิช ปัญญาสิทธิ์

พร้อมแต่งตั้ง นายกิตติพงศ์ แซ่เจ็ง ผู้อำนวยการสำนัก สำนักอนามัยการเจริญพันธุ์ กรมอนามัย ให้ดำรงตำแหน่งนายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข และให้ นายวิชิตร์ แสงทองล้วน ผู้ช่วยเลขาธิการ ก.พ.ร. สำนักงาน ก.พ.ร ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาการพัฒนาระบบราชการ สำนักงาน ก.พ.ร. สำนักนายกรัฐมนตรี

ครม. เห็นชอบรณรงค์สืบสานคุณค่าทางวัฒนธรรม ประเพณีสงกรานต์ ปี64 ภายใต้แนวคิด “สงกรานต์วิถีใหม่ สืบสานวัฒนธรรมไทย”

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่าคณะรัฐมนตรีเห็นชอบแนวทางและมาตรการรณรงค์เพื่อสืบสานคุณค่าทางวัฒนธรรม เนื่องในประเพณีสงกรานต์ พุทธศักราช 2564 ภายใต้แนวคิด “สงกรานต์วิถีใหม่ สืบสานวัฒนธรรมไทย” เน้นวัฒนธรรม ประเพณี การท่องเที่ยวและสุขภาพ  โดยจัดกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์แบบวิถีชีวิตใหม่ หรือ New Normal งดจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมากและมีการสัมผัสกันใกล้ชิด  ทั้งนี้การดำเนินกิจกรรมสงกานต์ต้องสอดคล้องกับแนวทางมาตรการเทศกาลสงกรานต์ 2564 ของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. ยึดตามมาตรการ DMHTT คือ  การจัดพิธีรดน้ำดำหัว หลีกเลี่ยงการจัดในที่คับแคบหรือห้องปรับอากาศ  จำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมตามขนาดของสถานที่ เรียงแถวเข้ารดน้ำเว้นระยะห่างระหว่างกันอย่างน้อย 1 เมตร และสวมหน้ากากอนามัย, การจัดงานสงกรานต์ จัดในพื้นที่โล่งแจ้ง จำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมตามขนาดของสถานที่ งดการจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก ได้แก่ งดการจัดกิจกรรมรวมกลุ่มเล่นสาดน้ำ หรือสัมผัสกันใกล้ชิด คือ งดประแป้ง งดการเล่นปาร์ตี้โฟม หลีกเลี่ยงการจัดเลี้ยง และสังสรรค์ในกลุ่มที่มาจากหลายพื้นที่

นอกจากนี้ ยังให้จังหวัดจัดกิจกรรมทางศาสนาและวัฒนธรรม พร้อมขอความร่วมมือประชาชนร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ เช่น การทำความสะอาดบ้านเรือน วัด สถานที่สาธารณะ ทำบุญตักบาตร ปฏิบัติธรรม  ฟังเทศน์ สรงน้ำพระ ขอพรผู้สูงอายุ แต่งกายด้วยชุดสุภาพ ใช้ผ้าไทย ผ้าท้องถิ่น หรือชุดไทยย้อนยุค เข้าร่วมในกิจกรรมต่างๆ โดยให้หน่วยงานต่างๆ สนับสนุนศิลปินพื้นบ้านในการจัดกิจกรรม การละเล่น และการแสดงทางวัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่น

ทั้งนี้ นายอนุชา ย้ำว่า แนวคิด“สงกรานต์วิถีใหม่” เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีของไทย ควบคู่ไปกับการเฝ้าระวัง และป้องกันตามมาตรการของศบค. และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม.  ดูแลทรัพย์สิน สุขอนามัยและความปลอดภัยของประชาชน รวมทั้งยังเป็นการเตรียมการเพื่อป้องกันอุบัติภัยต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้น

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube