fbpx
Home
|
ข่าว

“ปานปรีย์” ปัดข่าว EU แบนเอกชนไทย

Featured Image
“ปานปรีย์” ปัดข่าว EU แบนเอกชนไทย หลังสื่อต่างประเทศรายงานอ้างทำธุรกิจกับรัสเซีย บอก เป็นเรื่องระหว่างเอกชนไม่เกี่ยวรัฐบาล

 

 

 

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่มีรายงานข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศเกี่ยวกับกรณีสหภาพยุโรปหรืออียูได้เสนอมาตรการคว่ำบาตรเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการสนับสนุนรัสเซีย ซึ่งส่งผลกระทบมาถึงประเทศไทยโดยอียูได้มีการเสนอมาตรการจำกัดทางการค้าฉบับใหม่กับบริษัทจำนวนมากกว่า 12 แห่ง

 

 

ซึ่งรวมถึงบริษัท 3 แห่งในจีน 1 แห่งในไทย 1 แห่งในอินเดีย เนื่องจากบริษัทเหล่านี้มีพฤติการณ์สนับสนุนความพยายามการทำสงครามของรัสเซียในยูเครน ว่า ตนยังไม่ทราบรายละเอียด แต่หากเป็นเรื่องของสหภาพยุโรป หรือ EU เป็นการลงโทษผู้ที่ไปทำการค้าขายกับบางประเทศ ซึ่งตนคิดว่าคงไม่มีปัญหาอะไร ในส่วนของประเทศไทยยังไม่ได้รับรับรายงาน แต่หากมีประเด็นดังกล่าวจะต้องดูเป็นกรณีไป ซึ่งหากมีสินค้าบางประเภทที่ไม่พึงประสงค์ที่จะให้ไปค้าขายกับบางประเทศก็เป็นเรื่องของบริษัทที่ต้องพิจารณา แต่ในส่วนของรัฐบาลยังไม่ได้รับการร้องเรียนหรืออะไรทั้งสิ้น

 

 

ส่วนจะกระทบกับความเชื่อมั่นของนักลงทุนหรือไม่ นายปานปรีย์ ยืนยันว่า ไม่มีเมื่อถามว่าที่มีการตั้งข้อสังเกตส่วนถึงการลงนามของ FTA บางฉบับที่ถูกชะลอลงนามออกไปเพื่อบีบให้ไทยคว่ำบาตรทางการค้ารัสเซีย นายปานปรีย์ ยืนยันว่า ไม่มี ซึ่งจากการที่ตนเดินทางเยือน EU และได้พบกับหลายประเทศไม่เคยมีใครพูดถึงเรื่องนี้ เพราะหากจะมีอาจจะเป็นบางบริษัทของไทย ซึ่งตนยังไม่ได้รับรายงาน และถ้าเป็นบริษัทมีจริงก็เป็นเรื่องของบริษัท ไม่ใช่เรื่องระดับรัฐบาล

 

 

“ปานปรีย์” ยันบินเยอรมันหารือฟรีวีซ่าเชงเก้นแน่นอน พร้อมยํ้า พยายามเต็มที่ แต่อยู่ที่ EU ต้องเห็นชอบหมดนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการเดินทางเยือนประเทศเยอรมนีในวันที่ 21 ก.พ.นี้ จะมีการหารือเรื่องการขอยกเว้นวีซ่าเชงเก้นหรือไม่ว่า ปกติก็จะมีการพูดคุยทุกครั้งเวลาเดินทางไปเยือน เพราะสหภาพยุโรปก็มีหลายประเทศ ต้องให้ทุกประเทศเห็นชอบ ซึ่งประเทศใหญ่ๆ ก็เห็นชอบในหลักการแล้ว เหลือเพียงประเทศเล็กๆ ที่ยังต้องไปพูดคุย

 

 

 

ทั้งนี้ เขาอาจจะเห็นชอบในหลักการทำวีซ่าฟรี แต่ในรายละเอียดก็ต้องไปคุยว่าจะเปิดเมื่อไหร่ จะเปิดทั้ง 2 ฝ่ายหรือไม่ ระยะเวลาตลอดไปหรือไม่ผู้สื่อข่าวถามว่าคนไทยจะมีโอกาสได้ฟรีวีซ่าเชงเก้นภายในปีนี้หรือไม่ นายปานปรีย์ ระบุว่า อยู่ที่ฝั่งเขา ไม่ใช่เรา แต่เราก็พยายามอย่างเต็มที่ ส่วนมีปัญหาตรงจุดไหนบ้างที่อาจจะทำให้ไม่ได้ นายปานปรีย์ ระบุว่า อยู่ที่ประเทศกลุ่มสหภาพยุโรป เพราะทุกประเทศต้องเห็นชอบร่วมกัน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube