fbpx
Home
|
ข่าว

ในหลวง รับสั่งปรับขบวนเสด็จแล้วก่อนทะลุวังป่วน

Featured Image

 

 

 

ในหลวง รับสั่งปรับขบวนเสด็จแล้วก่อนทะลุวังขวางขบวนเสด็จ “สุทิน” กำชับเหล่าทัพเกาะติดกลุ่มป่วน หากเกินมือตำรวจทหารพร้อมออก ชี้ มีเบื้องหลังคนจุดชนวน 6 ตุลา

 

 

 

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมสภากลาโหม ครั้งที่ 2/2567 ถึงกรณีการปกป้องสถาบัน ภายหลังนักกิจกรรมบีบแตรใส่ขบวนเสด็จ ในการประชุมสภากลาโหมวันนี้มีการพูดคุยถึงกรณีดังกล่าว และก่อนหน้านี้ก็เฝ้าติดตามสถานการณ์เรื่องนี้มาโดยตลอด พร้อมกับได้สั่งการทุกเหล่าทัพที่มีหน้าที่ในเรื่องดังกล่าว ได้เกาะติดสถานการณ์ และสกัดกั้นไม่ให้เกิดเหตุการณ์อีก

 

 

นายสุทิน ยังกล่าวอีกว่า ในการถวายอารักขาความปลอดภัย กองทัพถือว่าเป็นเรื่องสำคัญสูงสุด แต่ยังมีหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงคือเจ้าหน้าที่ตำรวจ และในส่วนพระองค์ และทางกองทัพ
ให้การสนับสนุนและเฝ้ามอง ถ้าหากเกินกำลังของทั้ง 2 หน่วย กองทัพพร้อมตลอดเวลา ซึ่งวันนี้ทั้งงานด้านการข่าวการสกัดกั้นความเคลื่อนไหว กองทัพทำอยู่ และจะทำทุกวิถีทางไม่ให้เกิดเรื่องนี้ขึ้นอีก

 

 

ทั้งนี้ นายสุทิน กล่าวว่า กองทัพ สามารถแสดงจุดยืนได้อย่างเต็มที่ในกรอบ ระเบียบวินัย ซึ่งในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา กองทัพก็ทำอยู่ในเกณฑ์ที่พองาม เราจะไม่ก้าวเกินจนถึงขนาดไปคุกคาม
หรือละเมิดสิทธิ์ของประชาชน เราต้องคำนึงถึง 2 เรื่องนี้

 

 

เมื่อถามว่ามีหลายฝ่ายกังวลว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะนำไปสู่เหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 นายสุทิน กล่าวว่า เราก็ระมัดระวังอยู่เรื่องนี้ แม้เราจะต้องถวายอารักขาความปลอดภัยเต็มที่
แต่เราก็ต้องใช้สติปัญญา โดยการนำประสบการณ์ในอดีต หากเราไม่ดูแลและไม่ละเอียดอ่อนอาจจะเกิดผลในอีกทางหนึ่ง และเชื่อว่าอาจมีคนคิดทำเช่นนั้นอยู่ เราก็เฝ้ามองและรู้ทัน
และจะไม่ตกเป็นเครื่องมือและปล่อยให้สถานการณ์เลยเถิดไปขั้นนั้น

 

 

ทั้งนี้ นายสุทิน ยังฝากถึงประชาชนทุกกลุ่มว่าควรคำนึงถึงกฎหมายและประเพณีจารีตที่ดีงามของคนไทย สิ่งไหนควรไม่ควร และอยากให้ทุกคนมีความรับผิดชอบต่อประเทศให้มาก
การใดที่เราทำไป อาจถูกใจเรา สะใจเรา แต่ไปกระทบจิตใจคนไทยอีกฝ่ายหนึ่ง จะเกิดความขัดแย้งได้ และเมื่อเกิดแล้วก็จะเสียหายกับทุกคน อยากให้คิดเรื่องนี้ให้มาก ระมัดระวังว่าคนในประเทศไม่ได้คิดเหมือนกัน

 

 

เมื่อถามว่าได้ประเมินสถานการณ์หรือไม่ เรื่องการขวางขบวนเสด็จกำลังครุกรุ่น และในสัปดาห์นี้หน้านี้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีจะได้รับการพักโทษ อาจมีการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆสถานการณ์จะรุนแรงขึ้นหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า คงไม่แรงขึ้น แต่เหตุการณ์ที่อยู่นอกเหนือความคาดหมาย เราก็ต้องระวังอยู่ แต่จากการประเมินในขณะนี้เชื่อว่าไม่มีเหตุการณ์ในลักษณะนั้นเพราะหากเกิดแล้ว ทุกคนทราบว่ากระทบจิตใจกัน

 

 

โดยภายหลังการให้สัมภาษณ์เสร็จสิ้น นายสุทิน ได้นำคณะทำงานที่สวมเนคไทสีม่วง ซึ่งเป็นสีประจำพระองค์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มายืนโชว์สื่อมวลชน พร้อมทั้งระบุว่า การสวมเนคไทวันนี้ไม่ได้เป็นการ แสดงจุดยืนหรือแสดงอะไร แต่เป็นการถวายกำลังใจมากกว่า และอยากให้กระตุ้นเตือน คนไทยทุกคน พร้อมทั้งยอมรับว่า เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ เราได้เห็นบรรยากาศความขัดแย้ง ของคนภายในประเทศ ตั้งแต่ระดับฝ่ายบริหาร เช่น ในรัฐสภา มวลชน เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ต้องระวัง พอเกิดอะไรขึ้นมาก็ซวยกันทั้งหมด

 

 

ขณะที่พลเรือตรีธนิตพงศ์ สิริเศวตศักดิ์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันไม่มีการปิดการจราจรเมื่อมีขบวนเสด็จฯ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีความห่วงใยประชาชน
ที่ได้รับผลกระทบจากขบวนเสด็จฯ ทั้งขบวนเสด็จฯของพระองค์ และพระบรมวงศานุวงศ์ จึงทรงมีพระราโชบาย มอบหมายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้กำหนดแนวทางอำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้มีความเหมาะสม มีการจัดช่องทางให้เสด็จฯ ในส่วนของพระองค์ และช่องทางของประชาชน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube