fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯตามแก้PM2.5 เป็นการด่วนบอกอย่ารอดินฟ้าอากาศ

Featured Image
นายกฯ ติดตามสถานการณ์ฝุ่น pm.2.5 ที่กรมควบคุมมลพิษด่วน เรียกกระทรวงทรัพย์ฯ มหาดไทย-กองประชุมแก้ปัญหาบ่ายนี้ บอก อย่ารอดินฟ้าอากาศไม่ใช่การแก้ไขปัญหาที่ถูกต้อง

 

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังปฎิบัติภารกิจด่วนที่ ศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศ กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโดยเมื่อเดินทางมาถึงได้รับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์ฝุ่นPm 2.5 กับเจ้าหน้าที่
โดยพบว่าวันนี้หลายพื้นที่สถานการณ์ฝุ่นเป็นสีแดงซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพ และกรุงเทพมหานครได้ขอความร่วมมือให้ประชาชนเวิร์คฟอร์มโฮมเพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพ

 

 

ทั้งนี้ภายหลังการรับฟังบรรยายสรุปนายกรัฐมนตรี ระบุว่า วันนี้มาดูปัญหา Pm 2.5 ได้มีการพูดคุยกันว่าปัญหาที่เกิดขึ้นมีจุดความร้อนอยู่ที่ไหน ซึ่งส่วนใหญ่มาจากจังหวัดกาญจนบุรี และวันนี้ 13.30 น.นัดประชุมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผู้บัญชาการทหารบกและทีมงาน

 

 

เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา ซึ่งหากดูจากแผนที่จุดความร้อน จะพบว่าจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งควรจะเป็นช่วงที่มีฝุ่นPm 2.5 สูงเป็นลำดับต้นๆ แต่ปรากฏว่าขณะนี้เป็นสีเหลือง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดี เพราะมีการบริหารจัดการที่ดี ซึ่งจะนำเชียงใหม่โมเดลไปใช้ในทุกจังหวัด ต้องเริ่มจากการให้องค์ความรู้กับเกษตรกรและฝ่ายความมั่นคงได้ใช้เครื่องมือมาขนส่งเศษวัสดุก่อสร้างไปบนิหารจัดการให้ถูกต้อง

 

 

อย่างไรก็ตามการแก้ไขปัญหาในระยะสั้นได้ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดประสานกับหน่วยงานความมั่นคง หลังจากที่ได้รับข้อมูลจุดพื้นที่ความร้อนจากกระทรวงทรัพย์ฯ ว่าพื้นที่ที่เป็นจุดความร้อนจริงๆต้องสั่งการให้ตรงจุดว่าจะดำเนินการอย่างไร โดยเฉพาะในพื้นที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างกัมพูชา เมียนมาร์และลาว ไม่ใช่รอสภาพอากาศว่าอีก3-4 วันลมทิศทางลมจะดีขึ้นหรือฝนฟ้าอากาศจะช่วย ต้องทำทันที การรอดินฟ้าอากาศไม่ใช่การแก้ไขปัญหาที่ถูกต้อง

 

 

ส่วนการแก้ไขปัญหาในระยะยาวควรจำกัดเรื่องการปล่อยควันดำจากท่อไอเสียและส่งเสริมการใช้รถอีวี เพราะปัญหาฝุ่นกว่า 25% จากท่อไอเสีย ด้านการย้ายคลองเตยออกไปอยู่ในพื้นที่อื่น กรุงเทพมหานครได้เสนอเรื่องมาแต่ต้องมีการพูดคุยกันก่อนเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นในระยะยาว รวมไปถึงการเผาในพื้นที่ต่างๆที่มาตามทิศทางลมด้วย ขณะเดียวกันจะมีการเชิญชวนประชาชนใช้รถขนส่งสาธารณะมากขึ้น ส่วนการลดค่าโดยสารเพื่อสร้างแรงจูงใจต้องมีการพูดคุยกันก่อน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube