fbpx
Home
|
ข่าว

“ภูมิธรรม” ย้ำศก.ไทยไม่ได้ดี แม้หลายปัจจัยเริ่มดีขึ้น

Featured Image
“ภูมิธรรม” ย้ำ เศรษฐกิจไทยไม่ได้ดี แม้หลายปัจจัยเริ่มดีขึ้น มีรัฐบาลจากเลือกตั้ง,การเมืองดีขึ้น

 

 

 

ในงานสัมมนา PostToday Thailand Economic Drive 2024 “ฝ่ามรสุมเศรษฐกิจ 2567” นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า โลกได้เปลี่ยนแปลงไปและมีการสร้างระเบียบโลกใหม่ นอกจากตลาดแล้วประชาชนยังเป็นผู้กำหนดด้วย สินค้าจะต้องมีการดูถึงแหล่งที่มา ซึ่งความยากลำบากเหล่านี้ จะเป็นความท้าทายใหม่

 

 

ซึ่งกระทรวงการคลังคาดว่าเศรษฐกิจปี66ขยายตัว 1.8% ปี67 ได้ 2.8% โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการส่งออกการบริโภค การลงทุนภาคเอกชน รวมถึงการท่องเที่ยวฟื้นตัว แต่ยังมีปัจจัยเสี่ยงด้านภูมิประเทศสงครามต่างๆที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงปัญหาความผันผวนของเศรษฐกิจโลก ซึ่งสถานการณ์ต่างๆ ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดเพราะวันดีคืนดีอาจมีปัจจัยเสี่ยงเพิ่ม เช่นสงคราม การปิดน่านน้ำ ข้อจำกัดของเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจคู่ค้าที่มีการชะลอตัว
ลงไปมากทั้งสหรัฐฯและญี่ปุ่น รวมถึงจีนภาคอสังหาริมทรัพย์ยังคงมีปัญหา เศรษฐกิจไทยที่ยังต้องพึ่งพาส่งออกและนักท่องเที่ยว จึงได้ผลกระทบกับปัจจัยที่เกิดขึ้น

 

 

วันนี้อยากจะยืนยันความคิดของตัวเองว่าเศรษฐกิจไทยยังไม่ดีแม้จะมีแนวโน้มว่าสามารถคลายปมไปได้หลายเรื่อง ทั้งการได้รัฐบาลจากการเลือกตั้งแล้ว ความขัดแย้งของการเมืองดีขึ้น มากเป็นปัจจัยเสริม แต่ปัจจัยโลกก็ยังผันผวนทำให้เราต้องมาคิดให้มากขึ้น การทำธุรกิจดูปัจจัยเดียวไม่ได้

 

 

หัวใจสำคัญ ต้องขับเคลื่อนโดยดูทั้งสถานการณ์ ปัจจัยโดยรวมว่าเราสามารถควบคุมกลไกต่างๆได้หรือไม่ ถ้าคิดแบบเดิมก็ได้แบบเดิม 9 ปีไม่ได้เปลี่ยนแปลงก็ยังอยู่เท่าเดิม วันนี้ถ้ากล้าคิดใหม่ ก็อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีได้ถือเป็นหัวใจที่สำคัญที่สุด ซึ่งรัฐบาลเวลานี้ถือว่าชัดเจนในการเดินหน้าตอบสนองปัจจัยโลกที่มีการเปลี่ยนแปลง ด้านภูมิศาสตร์สิ่งแวดล้อม ซึ่งจะทำให้เป็นปัจจัยหนุนการค้าของไทยได้มากขึ้น เป็นแต้มต่อทำให้นักลงทุนพิจารณาประเทศไทยมากขึ้นด้วย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube