fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ”ชี้วิปรัฐบาลต้องริเริ่มแก้รธน.

Featured Image
“วิษณุ”ชี้ วิปรัฐบาล ต้องริเริ่มแก้ รธน. หาข้อสรุปมาตราไหนที่ต้องแก้ อย่าคิดไปเอง พรบ.ประชามติจะถูกคว่ำ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีการเรียกร้องให้รัฐบาลเป็นเจ้าภาพในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่าส่วนตัวไม่ทราบ แต่ในส่วนของบุคคลอื่นจะมีการพูดคุยในเรื่องนี้หรือไม่นั้น ตนก็ไม่ทราบเช่นกัน ส่วนที่มีประชาชนบางกลุ่มอาจไม่เชื่อมั่นกระบวนการของสภาแล้ว จะทำให้รัฐบาลหรือพรรคการเมืองใดควรเป็นเจ้าภาพ หรือควรเป็นเจ้าภาพเอง ขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องไปคุยกันในเรื่องนี้ก่อน แต่ถ้ามีคนเสนอให้รัฐบาลเป็นเจ้าภาพในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่า ต้องมีการพูดคุยกันก่อน เพราะขณะนี้รัฐบาลยังไม่ทราบว่าจะแก้อะไรบ้าง แต่ละพรรคก็มีความเห็นที่ไม่ตรงกัน หากทุกอย่างตรงกันแล้ว ใครจะเป็นเจ้าภาพก็คงไม่เป็นปัญหา

อย่างไรก็ตามนายวิษณุ เคยเสนอไปแล้วว่า ควรจะต้องกำหนดมาตราที่ทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่าจะต้องแก้ไข และมีความจำเป็นก่อน หรือเป็นมาตราที่ไม่ต้องทำประชามติตรงนี้ก็จะเป็นเรื่องง่าย ส่วนมาตราที่ว่านั้น จะมีเรื่องใดบ้าง ยังไม่อยากตอบในขณะนี้ แต่เห็นว่าคนที่ควรจะเริ่มหยิบประเด็นนี้มาพูดคุย คือ วิปรัฐบาล ส่วนขั้นตอนจะเป็นอย่างไรต่อไปนั้น ก็ต้องให้เกิดการพูคคุยกันก่อน

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายกังวล ว่า พ.ร.บ.ประชามติ จะถูกคว่ำว่า ไม่ทราบ เพราะเป็นเรื่องของรัฐสภา เรื่องของรายละเอียด ก็ขึ้นอยู่กับคณะกรรมาธิการที่พิจารณาร่างกฎหมาย ซึ่งที่เกิดปัญหามาก่อนหน้านี้ เป็นเรื่อของกรรมาธิการในการพิจารณา ที่มีทั้งผู้ขอแปรญัตติและผู้ขอสงวนญัตติไว้ และส่วนตัว ขอไม่ตอบว่าเห็นด้วยหรือไม่กับแนวทางเสนอคำถาม การทำประชามติ จากสภาไปยังภาคประชาชน ขออย่าคิดไปถึงขั้นนั้นว่า ส.ว.จะตีตกวาระ 3 ล่วงหน้า เพราะการทำงานนั้นจะขึ้นอยู่กับกฤษฎีกาและกรรมาธิการ

อย่างไรก็ตามกฎหมายประชามติเป็นร่างกฏหมายสำคัญ ที่เป็นกฎหมายปฏิรูป และเป็นร่างของรัฐบาล ซึ่งร่างจะผ่านหรือไม่ผ่าน ไม่ได้เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญส่วนที่พรรคเพื่อไทยออกมา ระบุว่า การที่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญตกไปในวาระ 3 นั้นเป็นเพราะรัฐบาล นายวิษณุ ถามกลับสื่อว่าคิดว่าใช่หรือไม่ ทำให้สื่อตอบกลับมาว่าเขาพูดมาว่าอย่างนั้น นายวิษณุจึงตอบกลับ ว่า ไม่เป็นไรเขาก็พูดมาของเขาทุกวันอยู่แล้ว

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube