fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯปลื้มภาพรวมลงพื้นที่สระบุรี-ลพบุรี ดีชาวนาพอใจ

Featured Image

 

 

นายกฯ ปลื้มภาพรวมลงพื้นที่สระบุรี-ลพบุรี ดี ชาวนาพอใจ รบ.ช่วยดันราคาข้าวสูงขึ้น มุ่งเร่งเปิดตลาดต่างประเทศใหม่ๆ บอก ดิจิทัลวอลเล็ต ประชาชนไม่ถาม นายกฯ เร่งอยู่แล้วเผยประชุม คกก.ชุดใหญ่ 15 ก.พ.นี้

 

 

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ระหว่างลงพื้นที่ตรวจราชการที่จังหวัดสระบุรีและลพบุรี ถึงการแก้ปัญหาชลประทานเพื่อการเกษตรและตรวจความคืบหน้าโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมคลองลำสนธิ อ.ชัยบาดาล ว่า บรรยากาศวันนี้ถือว่าดี ซึ่งตั้งแต่ที่สระบุรีก็เจอประชาชน โดยพูดคุยถึงเรื่องการปลูกข้าวซึ่งราคาข้าวถือว่าดี กิโลกรัมละประมาณ 11-12 บาท ส่วนค่าใช้จ่ายปลูกข้าวต่อไร่ 5,000 บาท ซึ่งรัฐบาลก็ดีใจที่ทำให้ราคาข้าวสูงมาก ทำให้ผู้ประกอบการเงินเหลือประมาณ 6,000 บาทต่อไร่ ถือว่าพอแต่รัฐบาลจะไม่หยุดยั้ง โดยพยายามเปิดตลาดให้มากขึ้น ทั้งนี้ช่วงต้นปีตนไปพบผู้นำต่างประเทศได้มีการขายข้าวให้กับประเทศอินโดนีเซีย 2 ล้านตัน ส่วนการปลูกข้าวนาปีกับข้าวนาปรังก็ต้องทำให้ได้หนึ่งหน แต่กรมชลประทานก็มีแผนงานรองรับเพื่อให้มีน้ำเพียงพอในการทำการเกษตรปลูกข้าว พร้อมย้ำว่า ดีใจที่สามารถทำได้

 

ส่วนการมาจังหวัดลพบุรีในครั้งนี้ถือว่ามาครั้งแรก ซึ่งมาดูเรื่องเขื่อนและน้ำท่วมก็ตกใจว่าปริมาณน้ำในแต่ละปีสูงเยอะ ฉะนั้นเรื่องการทำเขื่อนและการบริหารจัดการน้ำ เดี๋ยวภายในวันจันทร์ที่ 12 ก.พ.นี้ ตนจะให้สส.ในพื้นที่คุยที่กรุงเทพมหานครว่าความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างไรบ้าง เพื่อให้ทราบรายละเอียดจะได้จัดสรรงบประมาณได้อย่างเหมาะสม

 

เมื่อถามว่าในพื้นที่มีปัญหายาเสพติดจำนวนไม่น้อย นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จากการสอบถามฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดสระบุรี ก็รายงานว่าดูแลได้ดี แต่ถึงอย่างไรก็เข้าใจว่าปัญหายาเสพติดยังไม่หมดไป และเมื่อวานนี้ตนได้ไปตอบกระทู้ที่สภาเยอะอยู่ ซึ่งถึงแม้จะทำได้ดีแล้วจับได้ 4-5 เท่า แต่เรื่องการยึดทรัพย์และจับรายใหญ่รวมถึงเผาทำลายให้เร็วขึ้น แต่สิ่งที่น่าตกใจคือราคายาบ้าต่อเม็ดไม่ได้ดีขึ้นเลย แสดงว่ามีปริมาณเข้ามาเยอะมาก ตรงนี้รัฐบาลตระหนักดีและพยายามแก้ไข

 

ส่วนการลงพื้นที่ในครั้งนี้มีประชาชนมาเรียกร้องรัฐบาลให้เร่งดำเนินการโครงการดิจิทัลวอลเล็ตหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่มีแต่ไม่ต้องเร่งเพราะตนเร่งอยู่แล้ว ซึ่งคาดว่าการประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่จะมีขึ้นวันที่ 15 ก.พ.นี้ โดยหลังจากนั้นจะสามารถตอบคำถามได้หมด

 

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการแก้ปัญหาลิงในพื้นที่จังหวัดลพบุรีที่เป็นปัญหาต่อประชาชนนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ขณะนี้ตนยังไม่ทราบแต่ต้องมีการคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงอีกหลายเรื่อง อาทิ การคมนาคมในพื้นที่ที่ติดขัดแม้วันนี้ไม่ใช่ฤดูกาลท่องเที่ยวแต่การจราจรก็ชะลอตัว ซึ่งเรื่องนี้ตนจะไปคุยกับ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมและ ปลัดกระทรวงคมนาคมว่า ปัญหานี้จะแก้ไขได้อย่างไรบ้าง เพราะหากจากพัฒนาเรื่องการท่องเที่ยวลพบุรีซึ่งเป็นเมืองรองของการท่องเที่ยว ฉะนั้นการสัญจรการท่องเที่ยวถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก รวมถึงความปลอดภัยของลิงที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดลพบุรี ซึ่งหลังจากนี้จะต้องมีการพูดคุยกัน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube