Home
|
ข่าว

เพื่อไทย เตรียมชงสภาแก้ไข กม.ประมง

Featured Image

 

 

เพื่อไทย เสนอสภาอภิปรายร่างแก้ไข กม.ประมง คู่ขนานกับกฤษฎีกาพิจารณาร่างของรบ. เร่งคลี่คลายปัญหาประมงไทย

 

 

 

 

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวความคืบหน้าการเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดประมง พ.ศ.2548 พ.ศ….ว่า วิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านเห็นชอบร่วมกันว่า ให้นำร่างกฎหมายดังกล่าวของพรรคการเมืองทั้ง 5 ฉบับขึ้นมาพิจารณาในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันพรุ่งนี้ (7 ก.พ.66) เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาให้ชาวประมง ส่วนร่างแก้ไขกฎหมายประมงของรัฐบาล ซึ่งเป็นร่างที่ 6 อยู่ในระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งจะต้องดูในรายละเอียดข้อกฎหมายเรื่องน่านน้ำ และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ก่อนส่งกลับมาให้สภาพิจารณา เพื่อให้เกิดความรอบคอบ ถี่ถ้วน มากที่สุด โดยทราบว่าคณะรัฐมนตรี ขอให้คณะกรรมการกฤษฎีกา เร่งรัดพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน ซึ่งพรรคเพื่อไทยมองว่า ระหว่างนี้สภาผู้แทนราษฎรสามารถอภิปรายแสดงความคิดเห็นร่างกฎหมายของพรรคการเมืองต่างๆ ไปคู่ขนานกันได้ เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องชาวประมงทั่วประเทศตามแนวคิดของรัฐบาล

 

นายชนินทร์ กล่าวว่าพรรคเพื่อไทยได้ยื่นร่างกฎหมายนี้เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรตั้งแต่เดือนก.พ.ปี 2565 ในรัฐบาลที่ผ่านมา และได้ยื่นกลับเข้าสู่การพิจารณาอีกครั้งในเดือนต.ค. ปี 2566 ซึ่งเมื่อรวมกับร่างกฎหมายของพรรคการเมืองต่างๆ และของรัฐบาล รวมมีทั้งหมด 6 ฉบับ

 

พรรคเพื่อไทยได้ลงพื้นที่รับฟังเสียงของพี่น้องชาวประมงอย่างใกล้ชิด ทั้งประมงพาณิชย์และประมงพื้นบ้าน รับทราบถึงความทุกข์ยากจากข้อบังคับทางกฎหมายที่ไม่เหมาะสม ปฏิบัติยาก และบทลงโทษที่ไม่สมส่วนกับความผิด ส่งผลเสียหายต่อห่วงโซ่อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง คิดเป็นความเสียหายทางเศรษฐกิจกว่าปีละ 200,000 ล้านบาท เราจึงไม่สามารถนิ่งนอนใจต่อปัญหาได้ ขอให้สภารับหลักการร่างแก้ไขกฎหมายประมงทั้ง 5 ฉบับ และได้พิจารณาต่อร่วมกับร่างของรัฐบาลด้วย

 

นายชนินทร์ กล่าวต่อว่า พรรคเพื่อไทยมองว่าปัญหาของพี่น้องประมงคือปัญหาที่ติดค้างไว้อย่างยาวนานตั้งแต่รัฐบาล คสช.และมาจนถึงทุกวันนี้หากรัฐบาลเองจะมีการตั้งคณะทำงานที่เข้ามาแก้ไขปัญหาประมงเร่งด่วนและมีการแก้ไขระดับกฎหมายลูกไปแล้วถึง 19 ฉบับแต่ปัญหาหลักๆอีกหลายปัญหายังไม่สามารถแก้ไขได้ และยังไม่มีการแก้ไขในระดับ พ.ร.บซึ่งเราเชื่อว่ากระบวนการทั้งหมดที่เราดำเนินการอยู่ในขณะนี้ จะนำมาซึ่งการแก้ปัญหาของพี่น้องประมงได้อย่างแท้จริง และอยากฝากถึงพี่น้องประมงทุกท่านว่าขอให้วางใจพรรคเพื่อไทยว่าจะเร่งรัดกระบวนการเพื่อการแก้ปัญหาทั้งหมด

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube