fbpx
Home
|
ข่าว

ครม.อนุมติหลักการ พ.ร.บคุ้มครองฯกลุ่มชาติพันธุ์

Featured Image
ครม.อนุมติหลักการ พ.ร.บคุ้มครองฯกลุ่มชาติพันธุ์ ก่อนชงกฤษฎีกา ตรวจสอบและเสนอกลับมาอีกครั้ง – กำชับ รัฐมนตรี ให้ สส. เข้มงวดสกัดของเถื่อน – มอบ มหาดไทย ฝ่ายความมั่นคง ศึกษามาตรการนิรโทษคนมีปืนเถื่อนหากมามอบรัฐ

 

 

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า เรื่องความปลอดภัยของประชาชนได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานความมั่นคงศึกษากำหนดมาตรการให้ผู้ที่ถือปืนเถื่อนโดยไม่จดทะเบียนนำมาคืนให้ภาครัฐ ในเวลาที่กำหนดโดยไม่มีความผิด เพื่อเป็นการลดจำนวนปืนที่ก่อให้เกิดความรุนแรง ซึ่งต้องไม่ขัดกับข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะมีการออกกฏหมายออกมาเป็นพระกำหนดขึ้นมาเป็นนิรโทษกรรมก่อนแล้วถึงจะนำปืนมาคืนได้ ซึ่งเรื่องนี้จะทำให้เข้าถึงอาวุธที่เป็นอันตรายต่อประชาชนลดน้อยลง

 

 

นอกจากนี้สั่งให้กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ผู้อำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการเพื่อให้มาใช้บริการสถานที่ราชการได้สะดวกขึ้นเพื่อให้เกิดความทัดเทียมกัน รวมไปถึงคณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้งดเว้นการตรวจลงตราผู้ถือหนังสือเดินทาง การทูตและราชการระหว่างประเทศของสาธารณรัฐลิทัวเนียเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

 

 

นอกจากนี้คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติหลักการพ.ร.บ.คุ้มครองส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ รวมถึงเสนอกฎหมายลำดับรองโดยให้กฤษฎีกาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาตรวจสอบ ทั้งร่างของรัฐบาล ประชาชน และสภา เพื่อให้รัดกุมและไม่ขัดต่อกฎหมายอื่น และนำมาเสนอครม. ก่อนเสนอไปยังสภาต่อไป โดยตั้งอยู่บนความหลากหลายของวัฒนธรรมเพื่อไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำหรือความขัดแย้งซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล

 

 

ขณะที่ความมั่นคงตามด่านชายแดนต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการลักลอบนำของผิดกฎหมายเข้ามาอาทิหมูเถื่อนยางเถื่อน ซึ่งช่วงหลังเรามีความเข้มงวดและออกดอกออกผลดีมากจนทำให้ราคาสินค้าการเกษตรดีขึ้นเพราะ ของเถื่อนไม่เข้ามาซึ่งมีการตอกย้ำในที่ประชุมครม. ขอให้ สส.ในพื้นที่หน่วยงานความมั่นคง กองทัพ ศุลกากร ด่านเกษตร ให้เข้มงวดหากเห็นพฤติกรรมที่ผิดกฎหมายขอให้แจ้งมาเพื่อบริหารจัดการจัดการได้อย่างเต็มที่

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube