fbpx
Home
|
ข่าว

“ไอติม”ชี้เป็นสิทธิ์ เพื่อไทยเสนอตั้งกมธ.วิสามัญนิรโทษ

Featured Image

 

 

 

“ไอติม”ชี้เป็นสิทธิ์ เพื่อไทยเสนอตั้งกมธ.วิสามัญศึกษานิรโทษ รับก้าวไกลก็มีจุดยืน เสนอร่างกฏหมายเข้าสภา แต่หากมี กมธ.วิสามัญ พร้อมนำร่างเข้าหารือ

 

 

 

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยเตรียมเสนอ ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรมว่า เป็นสิทธิ์ของแต่ละพรรคการเมืองที่จะเลือกใช้วิธีการแตกต่างกันออกไป ส่วนของพรรคก้าวไกลได้เสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมเข้าสู่สภาและบรรจุในระเบียบวาระเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นหากมีคณะกรรมาธิการวิสามัญ จะนำร่างกฎหมายของพรรคก้าวไกลเข้าพูดคุยในที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้ ก็จะใช้พื้นที่นี้เสนอแนวคิดอย่างเต็มที่ โดยยอมรับว่า เสียงของพรรคก้าวไกลไม่เพียงพอที่จะผลักดันร่างกฎหมาย จึงต้องมีการพูดคุยกับ สส.ซีกรัฐบาลให้เห็นด้วย พร้อมยืนยันว่า แนวทางการนิรโทษกรรมของร่างกฎหมายฉบับพรรคก้าวไกล มีเนื้อหายึดมูลเหตุจูงใจ จากการแสดงออกทางการเมือง โดยจะพิจารณาเป็นรายกรณี ด้วยการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา ร่วมกันพิจารณากรณีที่เข้าข่ายมีเหตุจูงใจทางการเมือง

 

ทั้งนี้ ทราบว่ายังมีพรรคการเมืองที่เสนอร่าง พ.ร.บ. นิ พรบนิรโทษกรรมด้วย เช่น พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน ขณะที่พรรคการเมืองอื่นๆ ที่ยังไม่มีร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ก็จะมีการพูดคุยในกรรมาธิการชุดนี้ด้วยเช่นกัน

 

ส่วนการนัดฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล กรณีมาตรา 112 จะมีผลกับร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมของพรรคด้วยหรือไม่นั้น นายพริษฐ์ ระบุ กฎหมายโทษอาญายอมรับว่า ต้องมีการปรับปรุง ดังนั้น คำวินิจฉัยของศาลที่จะออกมา จะเป็นส่วนหนึ่งที่นำมาประกอบ การพิจารณาดำเนินการอย่างไร ให้ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ประสบความสำเร็จ

 

นอกจากนี้ นายพริษฐ์ ยังกล่าวถึงกรณีกองทัพบก ไม่พบต้นขั้วใบ สด.43 ของนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส. ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ว่า ต้องแยกออกเป็น 2 เรื่อง ซึ่งทางนายจิรัฏฐ์ ยืนยันว่า ได้รับใบ สด.43 มาจากเจ้าหน้าที่จริงๆ และคาดว่าทางนายจิรัฏฐ์ พร้อมจะให้ทุกฝ่ายตรวจสอบ ขณะที่พรรคก้าวไกล ในฐานะสถาบันทางการเมือง ก็ยินดีให้ทุกฝ่ายตรวจสอบเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นภาคประชาชนหรือใครก็ตาม และใช้กระบวนการกฎหมายของพรรค ในฐานะพรรคการเมืองที่เข้ามาทำงาน เพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงของประเทศ และได้เงินเดือนมาจากภาษีของประชาชน ก็ยินดีให้ตรวจสอบการทำงานอยู่แล้ว รวมไปถึงหากศาลต้องการความร่วมมือผ่านกระบวนการทางกฎหมาย ก็ยินดีอยู่แล้วเช่นกัน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube