fbpx
Home
|
ข่าว

“จุลพงษ์” ก้าวไกลยินดีจีนฟรีวีซ่าไทยแนะนายกฯอย่าพูดไปเรื่อย

Featured Image
“ก้าวไกล” ยินดี จีนฟรีวีซ่าไทย แนะ “เศรษฐา” อย่าพูดไปเรื่อย ขออียูฟรีวีซ่าเชงเก้น เหตุถูกปฏิเสธปีที่แล้ว ไม่ทราบนายกฯ ได้รับรายงานหรือไม่ จะทำประชาชนผิดหวัง วอนอย่าใช้คำว่า “ขอร้อง” เพราะควรเจรจาบนพื้นฐานศักดิ์ศรีประเทศ

 

 

นายจุลพงษ์ อยู่เกษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการการต่างประเทศสภาผู้แทนราษฎร ขอแสดงความยินดีกับนาย ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่ลงนามฟรีวีซ่าจีน สำเร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ยังมีวีซ่าอีก 1 ตัว คือเชงเก้น วีซ่า ของสหภาพยุโรป ที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พูดทุกครั้งที่พบกับผู้นำอียู

 

รวมถึงนายกรัฐมนตรีเบลเยี่ยม และประธานาธิบดีเยอรมัน นอกจากนี้ยังแถลงว่ารัฐบาลไทยร้องขออียูให้ยกเว้นวีซ่าสำหรับคนไทย ซึ่งสร้างความหวัง ให้กับคนไทยที่จะเดินทางไปยุโรป ตนขอสนับสนุนนโยบายนี้ ที่จะสร้างอำนาจให้กับหนังสือเดินทางไทย เช่นเดียวกับมาเลเซียและสิงคโปร์ แต่ที่ตนทราบ เราทำหนังสือ ร้องขอไปตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว ไปถูกอียูปฏิเสธ กลับมาช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน

 

โดยให้เหตุผลว่า จะไม่ทำตามคำร้องขอ ประเทศหนึ่งประเทศใด จะพิจารณาให้หลายประเทศในคราวเดียวกัน โดยการพิจารณาครั้งหน้าจะเกิดขึ้นในปี 2568 พร้อมระบุถึงมาตรฐาน หลายข้อโดยเฉพาะ การเคารพหลักสิทธิมนุษยชนในประเทศนั้น ตนไม่ทราบว่านายกรัฐมนตรีได้รับรายงาน ที่ถูกปฏิเสธหรือไม่ แต่ที่ท่านย้ำบ่อยๆ นอกจากนี้ยังใช้คำกล่าวที่ว่า “ขอร้อง” ให้ผู้นำ อียูยกเว้นวีซ่าให้คนไทย ก็เห็นว่าไม่ควรใช้คำนี้ เพราะเรามีศักดิ์ศรี และเป็นมิตรกับทุกประเทศ แต่ควรหันกลับมาทำบ้านเราให้ดี ทำเศรษฐกิจให้เข้มแข็ง แล้วคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน ของประชาชน เจรจาบนศักดิ์ศรีอย่างเท่าเทียมกัน

 

ส่วนประเด็นเรื่องโครงการดิจิตอลวอลเล็ตนายจุลพงษ์ กล่าวว่า เคยเสนอให้ใส่ลงไปใน ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2567 แต่ไม่ได้ใส่ และเนื่องจากเป็นพ.ร.บ.เงินกู้จึงอยากให้ใส่ไปในงบประมาณปี 2568 ด้วย พร้อมขอถามในฐานะตัวแทนของประชาชนว่าทำไมเรื่องนี้ถึงเงียบหายไป กระบวนการถึงไหนแล้วเพราะรัฐบาลที่ โปร่งใสคือรัฐบาลรู้แค่ไหน ประชาชนควรรู้เท่านั้นด้วย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube