fbpx
Home
|
ข่าว

“เศรษฐา” ยังไม่ยืนยันเอกสารหลุด จีดีพีโตตํ่า 1.8%

Featured Image

 

 

 

“เศรษฐา” ยังไม่ยืนยันเอกสารหลุด จีดีพีโตตํ่า 1.8% ขอให้รอแถลงก่อน ยํ้าหามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจตลอด ไม่ได้มีแค่ดิจิทัลวอลเล็ต

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีมีเอกสารลับหลุด ซึ่งประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 2566 และ ปี 2567 ของกระทรวงการคลัง
โดยระบุว่า จีดีพีของไทยในปี 2566 เติบโตเพียง 1.8 เปอร์เซ็นต์ ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ว่า ขอให้มีการแถลงอย่างเป็นทางการก่อน ยังไม่ยืนยันข้อมูล แม้ว่าตนจะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตนก็ไม่เคยขอเอกสารอะไรมาดูก่อน ทางด้านสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ก็มีมีอิสระในการทำตัวเลขอยู่แล้ว ต้องให้เกียรติทางผู้อำนวยการ สศค.ด้วย

 

ส่วนจะมีการพิจารณามาตรการอื่นเพื่อเข้ามากระตุ้นหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า พิจารณาอยู่ตลอดเวลา ตนไม่อยากสร้างวาทกรรมใหม่ว่าเศรษฐกิจวิกฤติหรือไม่ เพราะยืนยันตลอดเวลาว่าเศรษฐกิจไม่ดี

 

เมื่อถามถึงกรณีที่ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศว่าเศรษฐกิจของไทยยังไม่มีวิกฤติ นายเศรษฐากล่าวว่า เป็นเรื่องของท่านที่พูดไป เป็นความเห็นต่าง เป็นธรรมดาของสังคม

 

และการที่เศรษฐกิจโตตํ่า จึงมีความกังวลจากภาคเอกชนว่าจะเกิดการลดดอกเบี้ย และอยากเห็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นๆ นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องถามธนาคารแห่งประเทศไทย
ทั้งนี้ รัฐบาลคิดเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจอยู่ตลอดเวลา และมั่นใจว่าจะมีนโยบายอื่นที่คลอดออกมาด้วย ไม่ใช่แค่เรื่องดิจิทัลวอลเล็ต เมื่อถามย้ำว่า ได้พูดคุยกับทาง สศค. ในการศึกษาเรื่องนี้เพิ่มเติมหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เราพูดคุยกันตลอดเวลา พูดคุยกันทุกเรื่อง ทั้งเรื่องมาตรการกระตุ้นภาษี และอีกหลายอย่าง

 

ส่วนการที่ขณะนี้นโยบายการเงินการคลังไม่สอดประสานกัน อาจกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน นายเศรษฐา กล่าวว่า มีเห็นต่างบ้าง แต่เชื่อว่า สศค.และธนาคารแห่งประเทศไทย
มีการคุยกันตลอด ความเห็นต่างเป็นธรรมดาของการอยู่ร่วมกัน ส่วนจะให้เห็นด้วยกันได้หรือไม่นั้นต้องพูดคุยกัน ทุกคนมีหน้าที่ ตนก็มีหน้าที่หามาตรการกระตุ้นการคลัง

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube