fbpx
Home
|
ข่าว

คปท.ลุยเดินหน้าล่า20,000 รายชื่อ หวังได้ครบก่อน22ก.พ.

Featured Image

 

 

คปท.ลุยเดินหน้าล่า20,000 รายชื่อยื่นประธานศาลฏีกา หวังได้ครบก่อน “ทักษิณ”พักโทษ 22 ก.พ.นี้

 

 

นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) เปิดเผยสำนักข่าว INN ถึงความคืบหน้าการลงพื้นที่ ล่ารายชื่อประชาชน 20,000 รายชื่อ กรณีของนายทักษิณ ชินวัตร ที่ไม่ติดคุก และพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ กว่า 120 วัน เพื่อยื่นต่อประธานรัฐสภา และส่งต่อไปยังประธานศาลฎีกา เพื่อให้ศาลฎีกามีการตั้งองค์คณะมาไต่สวนกรรมการ ป.ป.ช. ที่ เป็นการดำเนินการตามรัฐธรรมนูญมาตรา 236 ว่า หลังจากไปลงพื้นที่ ภาคตะวันออก จ.ชลบุรี จันทบุรี จากนั้นในสัปดาห์ จะไปที่ภาคใต้ จ.สงขลา พัทลุง และนครศรีธรรมราช ก่อนจะไปที่พื้นที่ภาคอีสาน จ.สุรินทร์ นครราชสีมา และกลับเข้ามาที่ภาคกลาง จ.ราชบุรี นครปฐม ซึ่งเป็นการเดินสายยาวจนถึงวันที่ 31 ม.ค.67 โดยได้รับการตอบรับจากประชาชนในพื้นที่ค่อนข้างดี แม้ว่ารายชื่อจะยังไม่ครบ 20,000 รายชื่อ แต่ตั้งเป้าว่าจะได้ครบก่อนวันที่ 22 ก.พ.นี้ ซึ่งเป็นวันที่ นายทักษิณ จะได้รับการพักโทษ พร้อมกันนี้ ทางกลุ่ม คปท. ได้นัดปักหลักค้างคืนข้างทำเนียบรัฐบาลแบบไม่มีกำหนด ในวันที่ 2 ก.พ.67 และมีการเคลื่อนไหวแบบดาวกระจายไปยังองค์กร ที่ทางกลุ่มเคยยื่นหนังสือไว้ พร้อมทั้งจะมีการหารือกับเครือข่ายว่าจะมีการเคลื่อนไหวในรูปแบบใดบ้าง

 

เมื่อถามถึงกรณีผลสำรวจนิด้าโพลเกี่ยวการชุมนุมเพื่อเรียกร้องให้ส่งตัวทักษิณ กลับเข้าเรือนจำ จะลุกลามจนนำไปสู่วิกฤตการณ์ทางการเมืองรอบใหม่เหมือนการชุมนุมของเสื้อเหลือง เสื้อแดง และ กปปส. ในอดีต ที่พบว่ามีความใกล้เคียงกัน ที่จะไม่นำไปสู่วิกฤตการณ์การเมือง และนำไปสู่วิกฤตการณ์ทางการเมืองรอบใหม่ แต่ไม่ใหญ่โต เหมือนในอดีต นั้น นายพิชิต มองว่า การเคลื่อนไหวในระยะยาวอาจจะมีผลกระทบ และรัฐบาลเองจะเพิกเฉยไม่ได้ เพราะสังคมตั้งคำถามในเรื่องนี้ รวมไปถึงกรณีอื่นๆของรัฐบาล อย่างโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เป็นแรงผนวกเข้าไป โดยกรณีของนายทักษิณ อาจจะไม่กระทบ 100% แต่จะเป็นสารตั้งต้นในการตรวจสอบรัฐบาล

 

“ขนาดผลโพลเพียงเรื่องเดียว ยังมีความสูสีกัน ถ้าหากมีนโยบายอื่น 2-3 เรื่อง เข้ามาร่วมด้วย ก็คิดว่ารัฐบาลจะต้องปรับตัว”

 

ส่วนที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่าเรื่องนายทักษิณ ไม่น่ามีปัญหา เพราะกฎหมายที่ออกมายกโทษให้สามารถกลับไปอยู่บ้านของตัวเอง หรือนอกเรือนจำ มีมาตั้งนานแล้ว เป็นวิธีคิดของสากล และกฎหมายนี้ออกมาในสมัยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี นั้น แกนนำ คปท. กล่าวว่า ในเชิงกฎหมายเราปฏิเสธไม่ได้ แต่สิ่งที่ถามคือกฎหมายมีความชอบธรรมมากน้อยขนาดไหน ซึ่งไม่ใช่แค่เรื่องกฎหมายแต่นักโทษทุกคนได้ใช้สิทธิ์ตามกฎหมายนี้หรือไม่ หรือแค่เฉพาะนายทักษิณ แล้วเอาคนอื่นมาอ้างอิง เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีนักโทษคนใดเข้าเงื่อนไขข้อนี้ได้ ยกเว้น ผู้ป่วยจิตเวช และนายทักษิณ ที่เป็นผู้ป่วยธรรมดา

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube