fbpx
Home
|
ข่าว

“เทพไท” จี้ราชทัณฑ์ แจงพักโทษ“ทักษิณ”ให้กม.เดียวกับตนหรือไม่

Featured Image
“เทพไท” จี้ราชทัณฑ์ แจง “ทักษิณ”เข้าข่ายพักโทษพิเศษ แล้ว ได้ใช้กฎหมายฉบับเดียวกันกับตนเองหรือไม่ ปฏิบัติ 2 มาตรฐานหรือไม่

 

 

 

 

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “เทพไท เสนพงศ์ คุยการเมือง” ว่า ขอความชัดเจน เรื่องการพักโทษ “ทักษิณ” ของกรมราชทัณฑ์ผมเห็นข่าวที่กรมราชทัณฑ์ ออกมาชี้แจงเรื่อง น.ช.ทักษิณ ชินวัตร เข้าข่ายได้รับการพักโทษพิเศษแล้ว ทำให้รู้สึกสับสนในกฎระเบียบของกรมราชทัณฑ์ว่า ระหว่างคุณทักษิณกับผมได้ใช้กฎหมายฉบับเดียวกันหรือไม่ หลักเกณฑ์ในการพักโทษเหมือนกันหรือไม่

 

 

สำหรับผมเคยยื่นขอการพักโทษตั้งแต่ถูกคุมขังได้ 1 ใน 3 ของโทษตามคำพิพากษา แต่ได้รับการชี้แจงว่า ประกาศของกรมราชทัณฑ์ฉบับดังกล่าวได้ยกเลิกไปแล้ว จะขอใช้สิทธิ์การถูกคุมขังครึ่งหนึ่งของโทษทั้งหมด ก็ไม่มีระเบียบของกรมราชทัณฑ์รองรับ จึงมาใช้สิทธิ์เงื่อนไขถูกคุมขัง 2 ใน 3 ของโทษตามคำพิพากษา จึงได้รับสิทธิ์การพักโทษ เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2566

 

 

แต่เมื่อพิจารณาตาม พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ พ.ศ. 2560 มาตรา 52 (7) ที่ระบุว่า พักการลงโทษเมื่อนักโทษเด็ดขาดได้รับโทษมาแล้วไม่น้อยกว่าหกเดือนหรือหนึ่งในสามของกำหนดโทษตามหมายศาลในขณะนั้นแล้วแต่อย่างใดจะมากกว่า หรือไม่น้อยกว่าสิบปี ในกรณีที่ต้องโทษจำคุกตลอดชีวิต ที่มีการเปลี่ยนโทษจำคุกตลอดชีวิตเป็นโทษจำคุกมีกำหนดเวลา

 

และกำหนดระยะเวลาที่จะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขให้กำหนดเท่ากับกำหนดโทษที่ยังเหลืออยู่ ทั้งนี้ ในการคำนวณระยะเวลาการพักการลงโทษ ถ้ามีวันลดวันต้องโทษจำคุกตาม (6) ให้นำมารวมกับระยะเวลาในการพักการลงโทษด้วยโดยในการพักการลงโทษ ให้คณะกรรมการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ เพื่อพิจารณาวินิจฉัยการพักการลงโทษ

 

 

ถ้าหากนำ พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวมาใช้กับคุณทักษิณนั้น ทำให้ผมแปลกใจว่า ทำไมผมไม่ได้รับการพิจารณาตาม พ.ร.บ.ฉบับนี้ด้วย ถ้าหากว่าผมได้ใช้ พ.ร.บ.กรมราชทัณฑ์ พ.ศ. 2560 มาบังคับใช้ ผมก็จะได้รับการพักโทษ ตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน 2566 แล้ว

 

 

จึงอยากจะทวงถามความชัดเจนว่า การพักโทษ ระหว่างผมกับคุณทักษิณ ได้ใช้กฎระเบียบเดียวกันหรือไม่ ถ้าหากใช้กฎหมายคนละฉบับ จึงอยากจะถามว่าด้วยเหตุผลใด และกรมราชทัณฑ์ได้ปฏิบัติแบบสองมาตรฐานหรือไม่ อย่าให้เกิดความผิดพลาดเหมีอนกรณีของนายอัครกิตติ์ วรโรจน์เจริญเดช หรือ “เบนซ์ เรซซิ่ง” อีกเลย ซึ่งจะสร้างความเสียหาย ประชาชนขาดความเชื่อถือต่อกรมราชทัณฑ์ และผู้รับผิดชอบอาจจะถูกฟ้องร้องดำเนินคดี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา157 ได้.

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube