fbpx
Home
|
ข่าว

“สมชัย” มองหลังกฤษฏีกาตอบกลับ-ปชช.มีโอกาสได้ดิจิทัล 60%

Featured Image
“สมชัย” เชื่อ กฤษฏีกา ตอบกลับมาแค่ข้อกฏหมาย ท้ายที่สุดอยู่ที่รัฐบาลตัดสินใจ พรบ.กู้5แสนล้าน มองแง่ดี ประชาชนมีโอกาสได้ใช้ถึงร้อยละ 60 แต่อาจช้ากว่า พ.ค.นี้

 

 

รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยกับสำนักข่าว INN กรณีการติดตามความคืบหน้า พรบ.กู้เงิน 5 แสนล้าน เพื่อดำเนินโครงการแจกดิจิทัล วอลเลต 10,000 บาท หลังจากกฤษฏีกามีคำตอบกลับมายังรัฐบาลว่า ในเบื้องต้นไม่มีใครรู้แน่ชัด ว่า รัฐบาลถามไปว่าอย่างไร และ คำตอบ ที่ส่งกลับมาเป็นอย่างไร แต่มีผู้แทนรัฐบาลมาชี้แจงว่า เกฤาฏีกาไฟเขียว แต่เลขาธิการกฤษฏีกาก็ออกมาตอบโต้ว่าไม่ได้ไฟเขียว

 

จึงน่าจะสรุปได้ว่า กฤษฏีกา ตอบกลับมาในเชิงข้อกฏหมายว่า หากรัฐบาลจะออกพรบ.กู้เงิน กฤาฏีกาก็ไม่ขัดข้อง เพราะเป็นอำนาจของ ครม.ที่จะเสนอกฏหมายได้แต่การดำเนินการจะต้องเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ตามกรอบวินัยการเงินการคลัง ตามมาตรา 53,57 และ 58 ดังนั้น ไม่ว่า กฤษฏีกา จะตอบกลับมาว่าอย่างไร ท้ายที่สุดแล้ว ผู้ตัดสินใจ คือรัฐบาลหากดำเนินการแล้วเกิดข้อผิดพลาด ก็ไม่สามารถโทษกฤาษฏีกาในฐานะที่ปรึกษากฏหมายของรัฐบาลได้ เพราะขึ้นอยู่กับรัฐบาล จะฟัง หรือไม่ฟังกฤษฏีกาก็ได้

 

ทั้งนี้ รศ.สมชัย เชื่อว่า รัฐบาล และพรรคเพื่อไทย อยากเดินหน้า อยากทำโครงการนี้ให้สำเร็จ แต่ก็รู้อยู่แล้วว่าจะพบปับปัญหา หรืออุปสรรค เพราะ นโยบายนี้ไม่เป็นไปตามที่คิด ที่เคยแถลงไว้ในตอนต้นที่จะไม่กู้ จะใช้เงินงบประมาณแผ่นดินแทนนั่นเอง พอจะมากู้จึงติดขัด ต้องตอบคำถามสังคมในหลายประเด็น และเชื่อว่า ในคำตอบของกฤษฏีกา ก็ไม่ได้ชี้ชัดเรื่องของวิกฤต หรือไม่วิกฤต ด้วย

 

ดังนั้นหลังจกนี้ ถ้ารัฐบาล โดย ครม.เดินหน้า ก็จะต้องใช้เวลายกร่าง พรบ.โดยรัดกุม ตอบทุกคำถาม ถึงความจำเป็น ความเร่งด่วน ความต่อเนื่อง เพื่อแก้วิกฤต โดยที่ไม่อาจตั้งบปกติได้ แล้วครม. ส่งเข้าสภาซึ่งอาจจะมีการอภิปราย 1-2 วัน และคงผ่านไปได้ แต่เมื่อถึง สว.อาจมีปัญหา และหาก ถูกตีกลับ ต้องรอไว้อีก 10 จึงสามารถยืนยันไปได้เลย เพราะเป็นกฏหมายการเงิน จึงอาจเป็นข้อได้เปรียบของรัฐบาลแต่ในระหว่างนั้นก็ยังมีข้อควรระวัง เพราะ เมื่อยืนยันไปแล้วก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ

 

ต้องรอไว้อีก 5 วัน อาจมีการเข้าชื่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย อย่างไรก็ตาม รศ.สมชัย ยังมอในแง่ดีว่า โอกาสที่ประชาชนจะได้ใช้เงินดิจิทัลวอลเต นั้นมี มากถึง 60% แต่ไม่ชัวร์ ว่าจะได้ในต้นเดือน พ.ค.นี้ อาจจะมีการ่นระยะเวลาไปอีกก็ได้ ดังนั้นประชาชนที่จะวางแผนใช้เงินก็ต้องเผื่อใจไว้ด้วยเช่นกัน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube