fbpx
Home
|
ข่าว

“ณัฐพงษ์”ห่วงตบทรัพย์งบฯ67 กังวลปัญหาแบ่งคนเข้าอนุฯ

Featured Image

 

 

กมธ.ติดตามงบฯเดินเครื่อง นำประชาชนกว่าร้อยชีวิตเข้าสภา ให้ความรู้ชำแหละงบ 67 “ณัฐพงษ์” ห่วงตบทรัพย์ กังวลปัญหาแบ่งคนเข้าอนุฯ

 

 

 

คณะกรรมาธิการการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ นำโดยนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมาธิการฯ จัดงาน สืบงบ 67 สร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในกระบวนการพิจารณางบประมาณของประเทศไทย โดยงานดังกล่าว เป็นการเชิญชวนประชาชนที่สนใจมาร่วมตั้งโจทย์งบประมาณที่อยากรู้ และอยากวิเคราะห์เกี่ยวกับ งบ 67 เช่น งบอุดหนุนเฉพาะกิจของท้องถิ่น, งบแลนด์บริดจ์, งบอุดหนุนเด็ก ฯลฯ และนำไอเดียของประชาชนเหล่านั้น มาวิเคราะห์และนำเสนอว่าสอดคล้องกับนโยบายและตรงกับความต้องการของประชาชนหรือไม่

 

 

 

นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า ได้มีการจัดกิจกรรมเวิร์คช็อปการแปลงไฟล์งบประมาณ การจัดสัดส่วน และการตรวจสอบ ร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ซึ่งมีผู้เข้าร่วมกว่า 120 คน เป็นคนที่สนใจเข้ามาแบ่งกลุ่มกัน ช่วยวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งตอนนี้ได้แปลงเป็นไฟล์ Excel แล้ว ตอนนี้ก็มีการจัดกลุ่มในแต่ละด้าน เช่น ด้านการศึกษา สิ่งแวดล้อม คมนาคม จากนั้นจะให้แต่ละกลุ่มนำเสนอข้อมูลว่าได้เห็นอะไรบ้าง ตอบโจทย์ต่อความต้องการและนโยบายที่อยากเห็นหรือไม่

 

 

 

ทั้งนี้ หลังจากผ่านวาระแรก ชั้นรับหลักการของร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ แล้ว มีอะไรที่ต้องติดตามต่อบ้าง นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า ในฐานะ กมธ.ติดตามงบประมาณฯ อยากให้แบ่งอนุกรรมมาธิการที่ศึกษารายละเอียด ให้เป็นรายประเด็น ที่ผ่านมา จะแบ่งอนุฯ ตามของที่ซื้อ เช่น สส.พิจารณาว่าตึกไหน สร้างแพงไปหรือไม่ คอมพิวเตอร์เครื่องไหนถูกไปหรือไม่ เราคิดว่าเปลี่ยนใหม่ดีกว่า เป็นโครงการไหนที่เหมาะกับปัญหานั้นๆของประชาชนมากกว่า

 

 

 

นายณัฐพงษ์ กล่าวต่อว่า ประเด็นที่สองที่อยากติดตาม คือ ความโปร่งใสของข้อมูล ต้องยอมรับว่าข้อมูลที่นำเสนอในอนุกรรมาธิการ มีความละเอียดมากกว่าเอกสารขาวคาดแดง และที่ผ่านมายังเป็นเอกสารกระดาษอยู่ จึงอยากเปลี่ยนข้อมูลในส่วนนี้ให้วิเคราะห์ต่อได้ง่าย

 

 

 

ส่วนประเด็นที่สาม ปีนี้เป็นปีแรก ที่สภามีข้อเสนอส่งถึงฝ่ายบริหารได้ในการดำเนินมาตรการที่เป็นประโยชน์ เช่น การจัดสรรงบบางครั้งที่นายกรัฐมนตรี ได้บอกไว้ว่ามาตรการหลายอย่างไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณที่เพิ่มขึ้น แต่ก็ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น เช่น เราอยากให้งบเช่ารถยนต์ในปีต่อๆไป เป็นรถ EV ได้หรือไม่ ไม่ต้องใช้งบประมาณเยอะแต่ผลักดันได้หลายเรื่องด้วย

 

 

 

นายณัฐพงษ์ ยังฝากไปถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ด้วยว่า อยากให้นายกรัฐมนตรีออกมายืนยัน ถึงสิ่งที่ตนเรียกร้องไปในช่วงอภิปราย ที่อยากให้รัฐบาลส่งไฟล์ดิจิทัล เพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณในการพิมพ์ด้วย

 

 

 

 

ส่วนความกังวลในชั้นกรรมาธิการวิสามัญที่จะเข้าไปผลักดันก่อนเข้าสู่วาระสองของร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า ในชั้นนี้ สิ่งที่ สส.ทำได้ คือ ตัดงบประมาณอย่างเดียว คนที่มีหน้าที่แปลงงบประมาณกลับไปคือฝ่ายบริหาร สิ่งที่เราจะต้องเหน็ดเหนื่อยในการตัดงบประมาณต่อจากนี้ 2-3 เดือน เราคิดว่าอยากเรียกร้องให้รัฐบาลแปรญัตติกลับมา โดยพิจารณาว่าโครงการใดหรืองบประมาณใดที่จะตอบโจทย์ต่อนโยบายมากขึ้น เราไม่อยากให้สิ่งที่แปรญัตติกลับไปอยู่ที่งบกลางทั้งหมด ให้นายกรัฐมนตรีมีอำนาจในการบริหารจัดการคนเดียว ทำให้สภาไม่สามารถตรวจสอบได้

 

 

 

ขณะเดียวกัน ห่วงเรื่องการตบทรัพย์ในชั้นกรรมาธิการหรือไม่ นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า ค่อนข้างห่วง และเป็นข้อเรียกร้องที่เราบอกว่าการแบ่งอนุกรรมมาธิการในชั้นวิสามัญ ไม่ควรแบ่งตามของที่ซื้อ ที่ผ่านมาพอแบ่งตามของที่ซื้อ ก็จะมีข้อครหาตามมาว่าใครสนิทกับผู้รับเหมาก่อสร้าง ก็ไปอยู่อนุกรรมาธิการตึกและสิ่งก่อสร้าง ตนคิดว่าเพื่อป้องกันข้อครหา ควรจะเปลี่ยนวิธีการแบ่งอนุกรรมาธิการใหม่ตามประเด็น

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube