fbpx
Home
|
ข่าว

“จิรายุ” บอก “สุทินดาวน์ น้อยถูกแล้ว”

Featured Image
“จิรายุ” บอก “สุทินดาวน์น้อยถูกแล้ว” มองดาวน์ถล่มทลายตามฝ่ายค้านเสนอถือว่าลักไก่ ไม่ซื่อสัตย์ต่อประเทศ เหตุงบ 67 ล่าช้า โวฝ่ายค้านนี่คลังแสงของประชาชนของจริง ชัวร์และไม่มั่วนิ่ม

 

 

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมือง กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านอภิปรายการใช้เงินดาวน์น้อย ในงบของกระทรวงกลาโหมนั้นเหมือนกับทำให้ยอดผ่อนจะมากและนานขึ้นนั้นจริงๆแล้ว ฝ่ายค้านต้องชื่นชม เพราะถือว่านายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทำถูกต้องแล้วไม่มีการ “ลักไก่” ไปดาวน์แบบเต็มเหนี่ยวตามคำอภิปรายเพราะหากฝ่ายค้านมาทำงบประมาณปี 2567 ที่ไม่ปกติ มีความล่าช้าจากการมีรัฐบาลช้าและขืนไปดาวน์แบบเต็มเหนี่ยวคงโดนสวดยันโต ว่าไม่ซื่อสัตย์ต่อประเทศไทย อย่างแน่นอน ซึ่งการพิจารณางบประมาณประจำปี2567ใน ห้วงเวลานี้ไม่ปกติ กว่าจะประกาศใช้ได้ก็เกือบเดือนพ.ค.

 

ในทางปฏิบัติกรอบปีงบประมาณปกติของ 2567 จะเสร็จสิ้นพร้อมประกาศใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.ปีที่แล้ว แต่งบ67 เพิ่งเสร็จสิ้นไปเมื่อวาน กว่าจะพิจารณารายมาตราวาระ2และเข้าสู่สภาวาระ3จนประกาศใช้ก็คาดว่าจะใช้เวลาไม่น้อยกว่า3-4เดือน ทำให้งบ 2567 มีช่วงเวลาใช้ได้เพียงแค่4-5เดือนก่อนสิ้นปีงบประมาณ 31ก.ย.67 เท่านั้น

นายจิรายุกล่าวอีกว่า ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณของกระทรวงกลาโหมได้รายงาน มาว่า งบประมาณปี 2567 มีรายการ ผูกพันข้ามปีประมาณ 41,000 ล้านบาทเศษ โดยได้จัดสรรงบประมาณในปีงบประมาณ 2567 จำนวน 5,100 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 12.34 ของวงเงินรวมทั้งสิ้น ทั้งนี้ ตามมติ ครม. เมื่อ 10 ก.พ.52 เรื่อง หลักเกณฑ์การก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ กำหนดให้รายการรายจ่ายลงทุนที่จะขอผูกพันข้ามปีงบประมาณ

 

ทุกรายการต้องได้รับการจัดสรรงบประมาณในปีแรกเป็นจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ซึ่งได้เสนอของบประมาณในปีแรกไปร้อยละ 20 ตามหลักเกณฑ์ดังกล่าวจึงพิจารณาจัดสรรตามความเหมาะสมภายใต้ข้อจำกัดด้านระยะเวลา และแผนการใช้จ่ายงบประมาณที่จะเกิดขึ้นจริง เพื่อไม่ให้งบประมาณเหลือจ่าย และจะต้องกันไปใช้ในปีต่อไป อันไม่เป็นประโยชน์ต่อการคลังของประเทศไทย

 

 

ในความเป็นจริงทางการเมืองอาจเป็นแค่เอาตัวเลขมาเล่นเพื่อด้อยค่า แต่ในทางการพัฒนาประเทศ ถือว่ากลาโหม ยุค “สุทิน คลังแสง” ไม่มีการลักไก่ไปใช้เต็มวงเงินในการมัดจำ หากดาวน์มากก็จะถูกกล่าวหาว่าไม่รู้จักวางแผนอีก ฝ่ายค้านต้องชื่นชม รัฐมนตรีกลาโหม

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube