fbpx
Home
|
ข่าว

“รังสิมันต์” เร่งรวบรวมข้อมูลนายกฯพูดฝากผู้กำกับ

Featured Image
“รังสิมันต์” เร่งรวบรวมข้อมูลนายกฯพูดฝากผู้กำกับ รับทำงานยากขึ้น ยันคำพูดดังกล่าวมัดตัวนายกรัฐมนตรีไปแล้ว

 

 

 

 

จากกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ไปประชุมร่วมกับ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน และได้พูดถึงการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบและในระบบ ซึ่งจะมีการประชุมร่วมกันระหว่างนายอำเภอกับนายตํารวจระดับผู้กำกับการ ก่อนจะกล่าวว่า “ผู้กำกับใหม่ ซึ่งผมมั่นใจว่าคงมีผู้ผิดหวัง มากกว่าผู้สมหวังในห้องนี้ ที่ขอตำแหน่งไป เพราะรู้สึกว่าเยอะเหลือเกิน แต่ก็มีไม่น้อยที่ได้สมหวัง” จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์

 

 

 

ล่าสุด วันนี้ (22 ธันวาคม) นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีดังกล่าวว่า ขณะนี้กำลังรวบรวมข้อมูล ยอมรับว่า รอบนี้ทำงานยากขึ้น เพราะตนอภิปรายเรื่องตั๋วมาหลายครั้ง บางครั้งคนที่กระทำความผิดก็มีการปรับตัวจนทำให้การตรวจสอบยากขึ้น แต่จากหลักฐานที่นายกฯ พูด มั่นใจว่า ดิ้นไม่หลุด เรื่องนี้ผิดกฎหมายแน่นอน และต้องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบพิจารณา คำพูดดังกล่าวมัดตัวนายกรัฐมนตรีไปแล้ว

 

 

 

ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวยังอยู่ในกระบวนการของพรรคที่ต้องคุยกันว่าจะดำเนินการทางกฎหมายอย่างไร ส่วนจะดำเนินการเมื่อไหร่นั้นยังไม่สรุป แต่ไม่ช้าแน่นอน เพราะเราให้เวลากับนายกฯ ด้วยการตั้งกระทู้ถามในสภาจนถึงที่สุดแล้ว แต่เมื่อนายกฯ ไม่มาชี้แจงหรือให้เหตุผลอะไร ก็ต้องพิจารณาในส่วนกฎหมาย

 

 

 

ส่วนจะนําประเด็นดังกล่าวไปใช้ในการอภิปรายไม่ใว้วางใจหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ขอให้รอดู เพราะฝ่ายที่ต้องอภิปรายต้องเตรียมข้อมูลไว้ก่อน คงไม่สามารถระบุได้ว่าจะอภิปรายเรื่องอะไรบ้าง ทั้งนี้ การอภิปรายไม่ใช่หยิบเรื่องใดเรื่องหนึ่ง แต่ต้องมองภาพรวม และดูว่ามีพยานหลักฐานในเรื่องอื่นมากน้อยแค่ไหน

 

 

 

สำหรับเรื่องดังกล่าวจะส่งผลให้นายเศรษฐา หลุดจากตําแหน่งนายกฯ หรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า อยู่ที่การโหวตในสภา แต่ยอมรับว่าการใช้เรื่องนี้ เพื่อให้สภาลงมติถอดถอนนายเศรษฐา ออกจากตําแหน่งนายกฯ เป็นสิ่งที่ท้าทายมาก เพราะตนไม่แน่ใจว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะนําไปสู่จุดนั้นได้มากน้อยแค่ไหน ใครที่รู้ตัวก็อาจจะชิงลาออกหรือทําให้ตัวเองพ้นจากตําแหน่งไปก่อน พร้อมยอมรับว่า ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่อย่างน้อยมันคือการฟ้องประชาชนให้เห็นว่าประเทศนี้เกิดอะไรขึ้น ทําให้ประชาชนได้รู้ว่าคนที่มาเป็นผู้นำรัฐบาลเป็นอย่างไร สุดท้ายแล้ว ถ้านายกฯ ไม่สามารถตอบข้อกล่าวหาของฝ่ายค้านหรือชี้แจงต่อประชาชนได้ ก็ไม่ใช่แค่การพ้นจากตำแหน่ง แต่คือการประหารชีวิตทางการเมือง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube