fbpx
Home
|
ข่าว

“ภูมิธรรม” ย้ำ รทสช. เสนอร่างพรบ.นิรโทษกรรมได้

Featured Image
“ภูมิธรรม” ย้ำ รทสช. เสนอร่างพรบ.นิรโทษกรรมได้ แต่ต้องคุยกันในพรรคร่วม ไม่เพิ่มประเด็นขัดแย้ง

 

 

 

 

 

 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่พรรครวมไทยสร้างชาติเตรียมเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สร้างเสริมสังคมสันติสุข หรือกฎหมายนิรโทษกรรม ว่า ตนยังไม่เห็นรายละเอียด ขณะนี้แต่ละพรรคการเมืองมีสิทธิ์ที่จะเสนอกฎหมายอะไรก็ได้ อย่างพรรคเพื่อไทยอยากจะเสนอก็เสนอได้ รวมถึงพรรคร่วมรัฐบาลก็เสนอได้หมด

 

 

 

 

 

 

ส่วนหากเสนอในสภาก็จะต้องมีการพูดคุยกันในคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) และจะต้องพิจารณาเนื้อหาว่าจะเสนอร่างประกบกันได้หรือไม่ และหากคุยกันเรียบร้อยก็จะต้องมาพูดคุยกับรัฐบาลว่ามีอะไรขัดข้องหรือไม่

 

 

 

 

 

ส่วนการเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมสุดท้ายจะใช้ร่างของพรรคเพื่อไทยหรือร่างของพรรคร่วมรัฐบาลนายภูมิธรรมกล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ว่าเนื้อหาเหมือนกันหรือไม่ ต้องเอาของจริงมาดู

 

 

เมื่อถามว่าร่างของพรรครวมไทยสร้างชาติไม่เอาเรื่องคดีทุจริต คดี 112 และคดีอาญา พรรคเพื่อไทยจะเอาด้วยหรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า แต่ละพรรคก็มีสิทธิ์เสนอทั้งนั้น แต่ของพรรคเพื่อไทยเน้นว่ามีอะไรที่จะสร้างปัญหาหรือไม่ หากมีข้อยุติเราก็คุยกัน แต่บางพรรคก็บอกอย่างชัดเจนว่าหากมีเรื่องมาตรา 112 ก็ไม่เอา หรือบางพรรคก็มีเรื่องอื่นๆเข้ามา

 

 

 

 

ถึงที่สุดแล้วหากเป็นร่างของรัฐบาลจะต้องมีการมาพูดคุยกัน ส่วนพรรคการเมืองอื่นๆจะเสนอร่างประกบตามระเบียบก็สามารถทำได้ แต่ต้องคำนึงว่าจะมีปัญหาอะไรหรือไม่ ทั้งหมดขึ้นอยู่กับการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งในส่วนของพรรคเพื่อไทยก็มีการคุยกันเรื่องพ.ร.บ.นิรโทษกรรมกันอยู่เรื่อยๆ

 

 

 

 

 

“ภูมิธรรม”ยัน 25 ธ.ค.ได้ข้อสรุปทำประชามติแก้รธน. พร้อมเสนอครม.หลังปีใหม่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่าง ในเรื่องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 กล่าวถึงความคืบหน้าในการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าความชัดเจนจริงๆต้องรอวันที่ 25 ธ.ค.นี้ ซึ่งจะมีการประมวลความเห็นทั้งหมดของ สส. และ สว.

 

 

 

 

รวมถึงรับฟังความคิดเห็นจากภาคส่วนต่างๆ โดยคณะกรรมการจะประชุมสรุปในวันดังกล่าว ซึ่งเชื่อว่าจะจบทุกอย่าง โดยจะนำข้อสรุป และความเห็นที่แตกต่างเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี ในสัปดาห์แรกที่มีการประชุมครม.หลังจากหยุดปีใหม่ จากนั้นต้องรอดูว่าครม.จะมีมติอย่างไร เพราะเรื่องที่จะส่งไปให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ต้องเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้อง และมีข้อโต้แย้งเกิดขึ้นในสภา เพราะหากครม.เสนอไปเอง อาจเป็นไปได้ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะบอกว่าเรื่องยังไม่เกิดขึ้น และไม่รับวินิจฉัย

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube