fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ เตรียมประชุมครม. ก่อนลาพักร้อนบ่ายนี้

Featured Image
นายกฯ เตรียมประชุมครม. ก่อนลาพักร้อนบ่ายนี้ จับตาที่ประชุมออกของขวัญปีใหม่ให้ปชช. ด้าน ก.พลังงานเตรียมเสนอการตรึงราคาดีเซล-ค่าไฟงวดใหม่ไม่เกิน 4.20 บาท

 

 

 

 

 

 

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ตามปกติภายหลังเดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่น สมัยพิเศษ เพื่อฉลองวาระครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-ญี่ปุ่น ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 14-18 ธ.ค.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ช่วงบ่ายวันนี้ทางนายกรัฐมนตรีได้ยื่นลาพักร้อน

 

 

 

 

 

โดยจะลาช่วงเวลา 13.00 น.ของวันที่ 19 ธ.ค. จนถึงช่วงเช้าวันที่ 22 ธ.ค.66 เนื่องจากต้องการไปดูแลมารดาที่อายุมาก รวมถึงลูกชายทั้ง 2 คนที่จะกลับมาจากต่างประเทศ ซึ่งไม่ได้พบกันนาน รวมถึงต้องการอยากไปพักผ่อนด้วยกัน

 

 

 

 

 

 

โดยก่อนการประชุม เวลา 09.00 น.  นายกรัฐมนตรีจะลงนามถวายความอาลัย เชค นาวาฟ อัลอะห์มัด อัลญาบิร อัศเศาะบาฮ์ (His Highness Sheikh Nawaf Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah) เจ้าผู้ครองรัฐคูเวต ณ สถานเอกอัครราชทูตคูเวตประจำประเทศไทย จากนั้นจะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีเวลา 10.00 น.

 

 

 

 

 

 

ด้านวาระการประชุมที่คาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาและรับทราบ โดยต้องจับตากระทรวงพลังงานหลังรับทราบมติคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (ก.ก.พ.) เกี่ยวกับค่าไฟฟ้างวดม.ค. – เม.ย.67 ซึ่งแนวโน้มจะมีการเสนอให้ตรึงค่าไฟฟ้าสำหรับประชาชนที่ใช่ไฟฟ้าไม่เกิน 300 บาทต่อหน่วยให้ใช้ไฟฟ้าที่ราคาเดิมที่ 3.99 บาทต่อหน่วย ส่วนค่าไฟฟ้าที่จะประกาศสำหรับงวดใหม่จะไม่เกิน 4.20 บาทต่อหน่วย ขณะเดียวกันกระทรวงพลังงานจะเสนอมาตรการตรึงราคาน้ำมันดีเซลระดับ 29.94 บาทต่อลิตร หรือไม่เกิน 30 บาทต่อลิตรเข้าสู่ที่ประชุม ครม.

 

 

 

 

 

นอกจากนี้ต้องจับตามาตรการของขวัญปีใหม่ที่แต่ละกระทรวงจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี เช่น กระทรวงมหาดไทยจะเสนอ 18 มาตรการของขวัญปีใหม่บำบัดทุกข์บำรุงสุขประชาชนจาก 13 หน่วยงานภายใต้กระทรวง อาทิ มาตรการการประปานครหลวง (กปน.) และการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.)

 

 

 

 

 

มีโครงการขยายเวลางดตัดน้ำประปา 3 เดือน จากเดิม 2 เดือนสำหรับประชาชนที่ใช้น้ำประเภทบ้านพักอาศัย ซึ่งมียอดรวมของใบแจ้งค่าน้ำต่อเดือนไม่เกิน 150 บาท/เดือน สามารถค้างค่าน้ำได้ไม่เกิน 3 เดือน (3รอบบิล) โดย กปน. และ กปภ. จะไม่งดการใช้น้ำดำเนินการระหว่าง พ.ย. 66-ม.ค. 67

 

 

 

 

 

ด้านการไฟฟ้านครหลวง(กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ได้เริ่มมาตรการของขวัญปีใหม่ตามข้อสั่งการของ รมว.มหาดไทยมาตั้งแต่เดือน พ.ย. 66 คือการขยายระยะเวลางดจ่ายไฟฟ้า สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยที่มีค่าไฟไม่เกิน 300 บาทต่อเดือน โดยขยายวันครบกำหนดชำระค่าไฟฟ้าจากเดิม 1 เดือนเป็น 3 เดือน ระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่เดือน พ.ย. 66 – พ.ย. 67 ซึ่งมาตรการนี้ครอบคลุมประชาชน 7.6 ล้านราย แยกเป็นผู้ใช้ไฟฟ้าของ กฟน. 6 แสนราย และ กฟภ. 7 ล้านราย เป็นต้น

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube