Home
|
ข่าว

‘วันชัย’ให้’เศรษฐา’ 4 เต็ม 10 เหตุต่อยหนักแต่วืดไม่ตรงเป้า

Featured Image

 

 

 

‘สว.วันชัย’ ให้คะแนน ‘เศรษฐา’ 4 เต็ม 10 เหตุต่อยหนัก แต่วืดไม่ตรงเป้า ได้แต่ภาพฉาบฉวยยังไมาปรากฏผลงาน มองนายกฯ ลาพักร้อน คงเพราะหัวร้อนมานาน พร้อมมอง “ทักษิณ” พักรักษาตัว ไม่กระทบเสถียรภาพของรัฐบาล ชี้ไม่ต้องรีบแก้ รธน. เหตุประชาชนไม่เดือดร้อน

 

 

 

 

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงกระแสการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีจาก นายเศรษฐา ทวีสิน เป็น นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โดย นายวันชัย ยืนยันว่า ถ้าไม่มีเหตุจำเป็นสุดวิสัยจริงๆ เชื่อว่ายังไง นายเศรษฐา ก็ยังเป็นนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ เพราะตนรู้ว่าจังหวะที่ น.ส.แพทองธาร ควรจะมาเมื่อไหร่ แต่ไม่ใช่ตอนนี้แน่นอน แล้วไม่มีเหตุผลจะต้องมาตอนนี้ ถ้ามาได้ คงเอามาตั้งแต่แรกแล้ว ดังนั้น จังหวะ เวลา โอกาสให้กับนายเศรษฐา แต่ยังไม่ได้ให้กับ น.ส.แพทองธาร ไม่ว่าจะมีการกดดัน ผลักดัน เพียงแต่จะอยู่ได้ดีมีความสุข และสามารถทำงานได้ดีหรือไม่ ต้องปรับวิธีคิด วิธีทำงาน ปรับกระบวนทัศน์เสียใหม่ ถ้าทำอย่างที่ทำมา 3 เดือน นายเศรษฐาอาจจะอยู่ยาก แต่อาจจะมีเหตุจำเป็นที่ถึงเวลาประชาชนบอกว่าต้องเปลี่ยน ไม่ใช่เปลี่ยนว่าตัวนายเศรษฐาเองอยู่ไม่ได้ แต่เพราะผลงานไม่เป็นที่ประจักษ์ ไม่ต้องตาประชาชน

 

 

 

 

นายวันชัย ยังมองว่า เหตุผลในการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีมาจาก 1.) พรรคร่วมรัฐบาลขัดแย้งแตกแยก ซึ่งตอนนี้มองว่ายังยาก 2.) รัฐบาลโกงกินทุจริต คอรัปชั่น ซึ่งถ้าใครขืนทำก็หายนะ 3.) เรื่องของผลงานรัฐบาล มีปรากฏหรือไม่

 

 

 

 

ส่วนจังหวะที่เหมาะสมสำหรับ น.ส.แพทองธาร มาเป็นนายกรัฐมนตรีคือช่วงไหนนั้น นายวันชัย กล่าวว่า ให้ติดตามกันต่อไป แต่ไม่น่าจะใช่ช่วงนี้ คิดว่าอาจจะเป็นปลายๆ สมัยของรัฐบาล ใกล้เลือกตั้ง อาจจะเป็นไปได้ แต่ตอนนี้สถานการณ์ไม่เอื้อที่จะเปลี่ยน

 

 

 

นายวันชัย ยังประเมินผลงานของรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ผ่านมาว่า ถ้า คะแนนเต็ม 10 ให้เพียง 4 คะแนน เพราะได้แต่ภาพ อีเวนท์ การลงพื้นที่ ได้แต่ฉาบฉวย แต่ผลงานชิ้นเป็นอันที่จับต้องได้ยังไม่มี

 

 

 

 

ขณะที่การประสานความร่วมมือของนายกรัฐมนตรีเอง ทั้งภาคราชการ และคณะรัฐมนตรี ยังน้อยเกินไป เพราะอาจชินกับการเป็นผู้บริหารบริษัทภาคเอกชน และยังไม่ทราบว่าการบริหารราชการแผ่นดินมีกลไกกฎหมาย ข้อบังคับ จะทำเหมือนบริษัทขายบ้านจัดสรรไม่ได้

 

 

 

 

ส่วนการขอลาพักร้อนระหว่างวันที่ 19-22 ธ.ค. ของนายกรัฐมนตรี นายวันชัย กล่าวว่า เปรียบเหมือนมวยที่คนต่อยหนัก ต่อยตลอด แต่ต่อยไม่ตรงเป้า มันวืดไปหมด ตนมองว่านายกรัฐมนตรีรำมวยสวย ไหว้คนสวยงาม ลงพื้นที่เก่ง แต่ชกไม่ตรงเป้า ไม่ได้คะแนน เสียดาย ซึ่งเหตุผลที่พักร้อนเวลานี้ นายวันชัย กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีคงจะหัวร้อนมานาน จึงอยากจะพักร้อนบ้าง

 

 

 

 

สำหรับช่วงเวลาการลาพักร้อนของนายกรัฐมนตรี ที่อยู่ใกล้กับช่วงเวลาครบรอบ 120 วันการพักรักษาตัวของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า ไม่รู้เหตุผลว่า มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกันหรือไม่ แต่เรื่องของ นายทักษิณ มองว่าทไม่ได้ถึงกับเป็นประเด็นร้อน เพราะในทางการเมือง ก็รู้อยู่ว่านักการเมือง และพรรคการเมืองที่ร่วมรัฐบาลขึ้นอยู่กับ นายทักษิณ และที่นายทักษิณได้มาถึงทุกวันนี้ก็เพราะมีเหตุผลพิเศษทางการเมือง

 

 

 

 

นายวันชัย กล่าวด้วยว่า อาจจะมีบางกลุ่มไม่พอใจ แต่จะไม่มีผลใดๆ ต่อการเป็นอยู่ของรัฐบาล จึงหวังว่าถ้ากฎหมายนิรโทษกรรมสามารถทำให้บ้านเมืองเดินไปได้ ไม่ว่าจะเป็นใคร คุ้มกับบ้านเมืองดีกว่าเรามาทะเลาะกัน จะเอาคนนั้น ไม่เอาคนนี้ แล้วให้สังคมมาเริ่มกันใหม่ แค่นี้ก็คุ้มแล้ว ดีกว่ามาตั้งแง่ตั้งงอนกัน เวลานี้เป็นโอกาสทางการเมืองของประชาชนแล้ว

 

 

 

กรณีของ นายทักษิณ จะส่งผลกับรัฐบาลหรือไม่ นายวันชัย กล่าวว่า แล้วแต่จะมอง คนเราอาจจะมี ภาวะ ฐานะ ที่มีสภาพไม่เหมือนกัน ตนก็ไม่ทราบ ถึงข้อมูลว่านายทักษิณป่วยหรือไม่ป่วยมากน้อยแค่ไหนเพียงไร จึงไม่ขอวิจารณ์ แต่ก็ควรชัดเจนว่าอะไรทำได้หรือไม่ได้ ถ้าหากมัวอ้ำอึ้งก็อาจทำให้เกิดข้อสงสัง อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะอยู่ที่ชั้น 14 ของโรงพยาบาลตำรวจหรืออยู่ในเรือนจำ ก็ไม่สามารถที่จะทำให้รัฐบาล ชุดนี้สั่นคลอนไปได้ และถ้าตัวผมเป็นคุณทักษิณ ตนจะเลือกเข้าไปอยู่ในคุก แล้วเดินออกจากคุก อย่างเท่ และสง่างาม จะไม่ทำให้คนคลางแคลงใจ

 

 

 

 

 

นอกจากนี้ นายวันชัย แสดงความเห็นถึงการแก้รัฐธรรมนูญ โดยยอมรับว่า แม้จะไม่ได้แก้รัฐธรรมนูญในวันนี้ หรือเดือนหน้า หรือ 3 เดือนข้างหน้า ประชาชนก็ไม่ตาย ไม่มีประชาชนเดือดร้อนเพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เนื่องจากในเดือน พ.ค. 2567 สว.ชุดนี้ก็จะหมดวาระแล้ว จึงไม่มีเหตุผลต้องเร่งรีบ เพราะตอนนี้รัฐธรรมนูญมีความเป็นประชาธิปไตยเต็มใบ เพียงแต่ประชาชนมีความรู้สึกว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้มาจากการรัฐประหาร เท่านั้นเอง

 

 

 

 

นายวันชัย เสนอให้แก้เพียงคำปรารภ ว่าเป็นรัฐธรรมนูญที่มาจากประชาชน ก็ใช้ได้แล้ว นอกนั้นจะแก้รายมาตราก็แก้ ส่วนตัวเห็นว่าควรเร่งแก้ปัญหาเรื่องปากท้อง เศรษฐกิจ ซึ่งเป็นสิ่งที่ประชาชนรอคอยจากรัฐบาลใหม่ แต่ขณะนี้มองแล้วยังไม่เห็นผลงานอะไร และจะเป็นเรื่องที่กดดันว่านายเศรษฐาจะอยู่ได้หรือไม่ ไม่ใช่เพราะใครมากดดัน นอกจากตัวนายเศรษฐาเองที่จะต้องทำงานให้เป็นที่ยอมรับ หากผลงานไม่ปรากฏ ประชาชนก็จะกดดัน และอาจทำให้นายกรัฐมนตรีอยู่ไม่ได้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube