Home
|
ข่าว

“พิธา”พ่อลูกหนึ่งร่วมเวทีเสวนา “การเลี้ยงเด็กในโลกปัจจุบัน”

Featured Image
“พิธา”พ่อลูกหนึ่งร่วมเวทีเสวนา “การเลี้ยงเด็กในโลกปัจจุบัน” ชี้ต้องใช้เวลา10ปีแรกของลูกให้คุ้มค่า เชื่อพ่อแม่รู้สึกเลี้ยงลูกได้”ห่วย” แต่ต้องไม่ลงที่เด็ก บอกตัวเองต้องกล้าหาญบริหารจัดการเวลา แยกทำงานสส.ให้ชัด เหมาะสมที่ประชาชน 14 ล้านเสียงไว้วางใจ

 

 

 

 

 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมเวทีเสวนา “การเลี้ยงเด็กในโลกปัจจุบัน” ที่ Peekaboo cafe และ Play ground สายไหม 46 โดยกล่าวว่า การดูแลลูกถือเป็นสิ่งที่น่ากังวล ตั้งแต่การเตรียมความพร้อม และเมื่อลูกเกิดมาก็ต้องเรียนรู้ คือ “พ่อต้องมีอยู่จริง” และบริหารจัดการการเลี้ยงดูลูก ซึ่งการมีครอบครัวมีหลากหลาย เราต้องใช้ 10 ปีนี้ ให้มีค่ามากที่สุด เพราะถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญ พร้อมกล่าวว่า สิ่งที่ยากที่สุดคือความรู้สึกผิดเกี่ยวกับเรื่องของการไม่มีเวลาให้ลูก

 

 

 

 

เพราะเด็กสะกดคำว่า Love ไม่เป็น โดยเฉพาะวันที่ตนเองมีภารกิจในการลงพื้นที่ในการทำหน้าที่สส.และประชุมสภาต้องมีความกล้าหาญในการเลือกลูกในการให้เวลา ซึ่งถือเป็นศิลปะในการบริหารเวลาทำน้อยได้มาก พร้อมกับทำงานในหน้าที่สส.ให้เหมาะกับที่ประชาชนให้ความไว้วางใจ 14 ล้านเสียง ซึ่งเชื่อว่าผู้ปกครองทุกคนไม่ว่าจะฐานะไหนหรืออาชีพไหนก็จะรู้สึกว่าเราเลี้ยงลูก”ห่วย” แต่ต้องไม่ลงกับลูก พร้อมทั้งแนะนำหนังสือในการเลี้ยงเด็ก”ก่อนถึงอนุบาลก็สายเสียแล้ว”

 

 

 

 

 

 

ด้านน.ส.กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ นักศึกษาจากคณะก้าวหน้า กล่าวว่า เรียนชั้นประถมวัยถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญ โดยศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ของท้องถิ่นภาครัฐ ที่ควรจะมีคุณภาพสูง แต่กลับเป็นที่พึ่งให้กับผู้ปกครองเด็กไม่ได้ ซึ่งหากจะให้ดีรัฐควรมีการพัฒนาศูนย์เล็กเล็กที่ดี และควรลงทุนกับเด็ก เพราะถือเป็นการลงทุนมนุษย์ที่คุ้มค่าที่สุด แต่ต้องยอมรับว่ารับไม่สามารถบริหารจัดด้านการศึกษาขั้นพื้นฐานได้ ตั้งแต่ชั้นปฐมวัยจนถึงอายุ 15 ปีได้ ทำให้เกิดปัญหาทุนมนุษย์ และความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัวกับโรงเรียน ก็มีสิ่งสำคัญ ด้วยการอดทนและการรอฟัง ซึ่งเป็นพื้นฐานของพ่อแม่ผู้ปกครอง

 

 

 

 

 

ขณะที่ น.ส.จิราภรณ์ อรุณากูร (หมอโอ๋) เจ้าของเพจ”เลี้ยงลูกนอกบ้าน” กล่าวว่า เด็กในปัจจุบันมีปัญหาด้านการควบคุมอารมณ์และติดหน้าจอ แต่หากไปดูรากของปัญหาคือความสัมพันธ์ในครอบครัว การเลี้ยงดู พ่อแม่ไม่มีเวลาให้ จึงให้คนอื่นเลี้ยงดูลูก จึงทำให้ความสัมพันธ์ไม่มั่นคง การรับฟังกันจึงอาจจะยาก และสุดท้ายก็ไป

 

 

 

 

แตะปัญหาด้านโครงสร้างด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และความเหลื่อมล้ำสุด ซึ่งทำให้กระทบต่อครัวครอบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้น การเมืองจึงมีสิ่งสำคัญในการกำหนดนโยบายต่างๆ ทั้งการลาคลอด เงินอุดหนุน และในแต่ละบ้านมีนิทาน ไม่ถึง 3 เล่ม หรือร้อย 45 ของบ้านเรา สิ่งเล็กๆในการพัฒนาทุนมนุษย์ โดยราคาสมุดนิทาน 1 เล่ม มีราคาสูงกว่าค่าแรงขั้นต่ำอีก ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าประเทศของเราลงทุนกับเด็กน้อยมาก

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube