fbpx
Home
|
ข่าว

“ชวน” ชี้ไม่ใช่หวังแต่จะได้รัฐธรรมนูญที่ดี

Featured Image
“ชวน” ชี้ไม่ใช่หวังแต่จะได้รัฐธรรมนูญที่ดี แต่คนและพรรคต้องไม่โกง

 

 

 

 

นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตประธานรัฐสภา ปาฐกถาพิเศษ “ความสำคัญของวันรัฐธรรมนูญ” โดยเล่าย้อนถึงภาพรวมพัฒนาการ และวิวัฒนาการของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทั้ง 20 ฉบับ ตั้งแต่มีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 และมีรัฐธรรมนูญฉบับแรก จนถึงฉบับปัจจุบัน พร้อมกล่าวตอนหนึ่ง ว่าการเมืองที่เปลี่ยนแปลงไปในรอบ 90 ปี

 

 

 

 

ตั้งแต่มีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 มีรัฐธรรมนูญฉบับแรก มันทำให้คนที่รังเกียจการเมือง แต่รู้ว่าการเมืองมีประโยชน์ต่อธุรกิจเปลี่ยนไป รัฐธรรมนูญสมัยนี้ก็เปลี่ยนไป คนเข้ามามีอำนาจ บันดาลได้ สามารถรู้ว่างบประมาณปีนี้มีเท่าไหร่ ถ้ายิ่งเป็นเจ้าของบริษัทก่อสร้างจะรู้ได้เลยว่ามีเท่าไหร่ ยืนยันว่าตนเข้ามาในระบบไม่ใช้เงิน ตนรับไม่ได้ และรณรงค์เพราะตนเห็นความจริง ว่าการเมืองของเราถ้าใช้เงินต้องโกง

 

 

 

“ไม่มีหรอกลงทุน 50 ล้านแล้วเอาคืนเดือนละแสน ตัวเองไม่โกง พรรคก็ต้องโกง อย่าไปคิดว่าต้องเป็นรัฐบาลแล้วโกง ฝ่ายค้านก็โกงได้ เพราะมีการประสานผลประโยชน์กัน ดังนั้นรัฐธรรมนูญที่เป็นกฎหมายหลักของประเทศสำคัญก็จริง แต่คนก็ต้องดีด้วย ไม่ใช่ดีแต่คำพูด ไม่ใช่ดีแต่บอกว่าปฏิรูปการเมือง ไม่ใช่ดีแต่บอกว่าทำให้การเมืองซื่อสัตย์ กฎหมายดีคนก็ต้องดีด้วย ผมหวังว่าทุกคนจะได้มีส่วนสนับสนุนการปกครองในระบอบประชาธิปไตยให้มั่นคงสืบไป”

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube