fbpx
Home
|
ข่าว

“ภูมิธรรม” ต้องเคลียร์ข้อขัดแย้งให้จบก่อนเสนอพรบ.นิรโทษฯ

Featured Image
“ภูมิธรรม”ต้องเคลียร์ข้อขัดแย้งให้จบก่อน เสนอพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ย้ำจุดยืนเพื่อไทยเห็นด้วยเฉพาะส่วนที่สังคมตกผลึกแล้ว

 

 

 

 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงแนวทางการเสนอร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม พรรคเพื่อไทยได้มีการหารือกันเรื่องนี้ในงานสัมมนา ที่เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา หรือไม่ ว่า ไม่ได้คุย ยังไม่ได้เห็นร่าง และรายละเอียด ซึ่งในที่ประชุมครั้งนี้ เน้นไปที่การทำให้ 3 เสาหลัก ได้แก่ สภาฯ, รัฐบาล, พรรคเพื่อไทย สามารถทำงานกลมกลืนกัน และส่งเสริม สนับสนุนซึ่งกันและกัน ตามยุทธศาสตร์ของพรรคเพื่อไทย เพื่อให้การบริหารราชการแผ่นดินไปในทิศทางที่เป็นประโยชน์ที่สุด

 

 

 

 

เมื่อถามย้ำถึงจุดยืนของพรรคเพื่อไทย ต่อร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรื่องนิรโทษกรรมเกือบจะตกผลึกกับทุกฝ่าย ทุกส่วนอยู่แล้ว ในแง่ที่อยากเห็นการนิรโทษกรรม เพื่อให้เกิดประโยชน์ที่สุด และสามารถมีร่วมไม้ร่วมมือกันได้ ให้ปัญหาของสังคมจบ แต่ในกรณีที่มีข้อขัดแย้ง เรื่องนี้คงต้องพิจารณาให้ละเอียดถี่ถ้วน เพราะถ้ายังอยู่ในเงื่อนไข และกฎหมาย หากออกมาโดยที่ยังไม่เคลียร์สังคมให้จบ ก็อาจจะเป็นความขัดแย้งใหม่

 

 

“จุดยืนเรา เราเห็นด้วย และสนับสนุนกับส่วนที่เป็นการตกผลึกแล้วทั้งสังคม แต่ในประเด็นที่มีปัญหา เราอยากให้เอากันให้จบก่อน ไม่เช่นนั้น หากเสนอเข้าไป ก็ทำได้แค่เสนอ แต่ไม่ผ่าน กลายเป็นการเปิดประเด็นให้สังคมขัดแย้งขึ้นไปอีก อย่างนี้เราคงไม่สนับสนุน” นายภูมิธรรม กล่าว

 

 

 

 

เมื่อถามแนวทางที่นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย อยากให้มีการเสนอญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ เพื่อศึกษาแนวทางการทำนิรโทษกรรมฯ ก่อนเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ของพรรคเพื่อไทยเข้าสภาฯ น่าจะเป็นทางออกที่ดีใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า คงเป็นอีกวิธีหนึ่งที่นายสรวงศ์เสนอขึ้นมา แต่ในนามพรรคเพื่อไทยก็ต้องผ่านเข้าที่ประชุมพรรคเพื่อพูดคุยกัน ส่วนรัฐบาลไม่มีอะไรขัดข้อง ถ้า สภาฯ, ผู้แทนราษฏร และพรรคการเมืองเห็นพ้อง รัฐบาลก็จะเข้าไปมีส่วนร่วมในการรับฟัง

 

 

 

ทั้งนี้  “ภูมิธรรม”บอกคลังส่งร่างเงินกู้ดิจิทัลวอลเลตให้กฤษฎีกาช่วยดูแล้ว เชื่อพิจารณาเร็วเพราะทุกฝ่ายรู้ดีรัฐบาลทำเรื่องนี้เพราะเป็นวิกฤต ข้อท้วงติงหากกระทบโครงการต้องมาดูอีกที ชี้เป็นใบเบิกทางทำให้เศรษฐกิจบูม ขอบคุณ”วิษณุ”ช่วยพิจารณา

 

 

 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงถึงความคืบหน้าของร่างพรบ.เงินกู้ 5 แสนล้านบาทเพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาช่วยพิจารณาหรือยังว่า ทราบว่าทางนายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ได้ส่งไปแล้ว

 

 

 

เมื่อถามว่าได้มีการกำหนดกรอบเวลาที่จะพิจารณาหรือไม่ว่าต้องพิจารณาให้เสร็จโดยเร็ว นายภูมิธรรม กล่าวว่า งานทุกอย่างที่รัฐบาลทำให้ขณะนี้เราก็อยากให้เสร็จโดยเร็วที่สุดเพื่อจะได้ดำเนินการต่อไป ไม่ปล่อยให้เชื่องช้า แต่ก็ต้องอยู่ในดุลพินิจของกฤษฎีกาว่ามีข้อขัดข้อง หรือข้อที่ต้องพิจารณาให้ละเอียดมากขึ้นแค่ไหน ถ้าไม่มีก็จบเร็ว ซึ่งเรื่องนี้ก็อยู่ในดุลพินิจของกฤษฎีกาอยู่แล้ว และทุกคนก็รู้อยู่แล้วว่าเรื่องนี้เป็นปัญหาและรู้ว่าที่เราต้องทำเรื่องนี้เพื่อแก้วิกฤตที่เกิดขึ้น ดังนั้นถ้าคิดว่าเป็นวิกฤตก็คงต้องรีบพิจารณา

 

 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าถึงแม้กฤษฎีกาจะมีข้อท้วงติงอย่างไร รัฐบาลก็ยังคงเดินหน้าเรื่องนี้ใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็ต้องดูรายละเอียด แต่เรื่องนี้เป็นนโยบายที่เราได้พูดกับประชาชนและแถลงต่อสภาแล้ว ดังนั้นจุดมุ่งหมายของโครงการนี้เราหวังว่าจะช่วยเป็นใบเบิกทางเริ่มต้นที่จะทำให้เศรษฐกิจบูมขึ้นและเดินต่อไปได้ ซึ่งข้อวิพากษ์วิจารณ์หรือข้อห่วงใยถ้าไม่ใช่สาระสำคัญก็ไม่มีปัญหา อาจปรับปรุงและเดินหน้าต่อไป แต่ถ้าเป็นข้อท้วงติงที่จะมีผลกระทบกับโครงการ เราก็ต้องมาดูอีกทีว่าจะเป็นอย่างไร

 

 

 

 

เมื่อถามว่า นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรีแนะนำว่าควรจะมีการถาม 2 รอบ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็เป็นข้อคิดเห็นซึ่งก็ต้องขอบคุณนายวิษณุ ที่ช่วยพิจารณา ซึ่งทั้งหมดต้องมาดูในรายละเอียดอีกที และต้องฟังทางกฤษฎีกาก่อนว่าเห็นอย่างไรและฝ่ายกฎหมายก็ต้องมาดูด้วยว่าเป็นอย่างไรแล้วค่อยปฏิบัติ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube