fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯส่งร่างพ.ร.บ. กู้เงินให้กฎษฎีกาสิ้นสัปดาห์นี้

Featured Image
นายกฯ เผยส่งร่างพ.ร.บ. กู้เงินให้กฎษฎีกาสิ้นสัปดาห์นี้ ยัน ใช้งบทุกบาททุกสตางค์ ต้องถูกต้องตรงไปตรงมา หลังถูกมองใช้งบทำซอฟพาวเวอร์ 5,400 ล้านเกินความเป็นจริง

 

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรนอกสถานที่ จังหวัดหนองบัวลำภูวันนี้ว่าเป็นการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรนอกสถานที่ครั้งแรก ซึ่งจังหวัดหนองบัวลำภูเป็นจังหวัดที่มีรายได้ต่อหัวต่ำที่สุด นอกจากนี้ยังมีจังหวัดที่เกี่ยวข้องที่ได้มารับฟังปัญหาอาทิ บึงกาฬ เลย หนองคาย และอุดรธานี

 

 

 

ซึ่งก็เป็นกลุ่มจังหวัดที่ได้มีการพูดคุยกันในวันนี้ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดมาเสนอปัญหาและก็ KPI ในหลายๆเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเกษตรที่ดินทำกิน มีการให้เอกสารสิทธิ์ เรื่องของความยากจนก็จะมีการยกระดับรายได้ผ่านกระบวนการต่างๆทั้งราคาพืชผลรวมไปถึงเรื่องของการท่องเที่ยว

 

 

 

 

ขณะที่เรื่องของยาเสพติด ชัดเจนว่าเป็นเรื่องที่ใหญ่มาก ก็ต้องมีการบำบัดแล้วก็จัดการกับผู้ค้าใหญ่อย่างชัดเจน

 

 

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องของการท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดเหล่านี้ถือว่าเป็นเมืองรองมีสถานที่ท่องเที่ยวและวัฒนธรรมมีอาหารการกินที่น่าสนใจตนจึงได้สั่งการผ่านไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัด และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ว่าให้มาดูแลเป็นพิเศษ และกำชับสำนักงานการท่องเที่ยวของจังหวัดนั้นๆ ให้มีการดูแลและขุดศักยภาพออกมาเพื่อให้กับประชาชนทุกคนทราบ ให้เป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยว 4-5 จังหวัดนี้เกิดขึ้นได้

 

 

 

นอกจากนี้ยังมีเรื่องของสินค้า OTOP ที่มีคุณภาพสมควรได้รับการสนับสนุน ซึ่งช่องทางการจัดจำหน่ายถือเป็นเรื่องสำคัญ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้ให้สถานีกลางบางซื่อเป็นเหมือนกับดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ ที่จะมีการพัฒนาต่อไปให้เป็นหน้าร้านที่เหมาะสม ส่วนเรื่องการค้าขายออนไลน์กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมจะฟอร์มทีมขึ้นมาร่วมกับกระทรวงพาณิชย์เพื่อให้มีการเข้าถึงสินค้าให้ได้มากขึ้น

 

 

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จังหวัดหนองบัวลำภูที่กล่าวมาว่ามีรายได้ต่อหัวต่ำที่สุดก็ได้มีการพิจารณาทำฝายเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้ง ทั้งหมด 92 ฝาย แล้วได้สั่งการให้กรมประมงนำพันธุ์สัตว์น้ำมาปล่อยด้วยเพื่อให้ประชาชนได้มีการหาปลาประกอบอาชีพได้

 

 

 

ส่วนเรื่องปัญหาที่ดินทำกิน ที่บอกว่าจะให้มีการทำที่ดินสปกให้เป็นโฉนดให้ประชาชนมีที่ทำกินได้อย่างถูกต้อง ขณะที่เหตุผลหนึ่งที่ความเจริญยังไม่มาสู่จังหวัดหนองบัวลำภูก็เพราะว่าระบบการคมนาคมทั้งหลายยังไม่ดีพอในการพิจารณาหลายๆเส้นทางเพื่อให้เชื่อมต่อหลายๆจังหวัดเพื่อกระตุ้นความเจริญให้เกิดขึ้นได้

 

 

 

ส่วนถามความคืบหน้าเรื่องเงินดิจิทัลวอลเล็ตกับนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังอย่างไรบ้าง นายกรัฐมนตรีตอบว่า ก็ได้มีการพูดคุยกับนายจุลพันธ์ ไปในที่ประชุมเมื่อกี้ ก็จะมีการส่งให้กฤษฎีกาภายในสิ้นอาทิตย์นี้

 

 

 

ส่วนกรณีที่มีการมองว่า คณะกรรมการ ซอฟพาวเวอร์แห่งชาติ ใช้งบประมาณ 5,400 ล้านเป็นการใช้งบสูงเกินจริง นายกรัฐมนตรี ระบุว่าเดี๋ยวจะต้องมาพิจารณากันอีกทีเพราะงบประมาณทุกบาททุกสตางค์รัฐบาลให้ความสำคัญก็ต้องชี้แจงได้และก็ต้องเป็นประโยชน์แก่ประชาชน ซึ่งมีหลายๆกระทรวงที่เกี่ยวข้องก็ต้องให้เจ้ากระทรวงเห็นชอบ จะต้องขับเคลื่อนงานผ่านกระทรวงที่รับผิดชอบ อย่างถูกต้องและตรงไปตรงมา

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube