fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯส่งหน่วยงานลงพื้นที่แก้ปัญหาเผาซังข้าวโพด

Featured Image
นายกฯ เผยเตรียมลงพื้นที่ดูปัญหาฝุ่นPM2.5 อีกครั้งเมื่อเข้าช่วงวิกฤต คาดประมาณปลายเดือนม.ค.-ก.พ. ย้ำเป็นเรื่องใหญ่รัฐบาลให้ความสำคัญ เพราะอากาศสะอาด เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน ระบุส่งหน่วยงานลงพื้นที่เข้ม แก้ปัญหาเผาซังข้าวโพด

 

 

 

 

 

 

 

นายเศรษฐา ทวีสินนายกรัฐมนตรีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงภาพรวมการลงพื้นที่ต่างจังหวัดติดต่อเป็นจำนวนหลายวันได้ทราบถึงปัญหาต่างๆอย่างไรบ้าง ว่า เราลงพื้นที่ก็อยากจะมารับฟังปัญหา เพื่อที่จะหาทางแก้ไข อย่างเมื่อวานได้ฟังปัญหาเรื่องของฝุ่นละออง PM 2.5 ซึ่งมาจากการเผาป่า ซึ่งมาจากการเผาป่า ปัญหาใหญ่ทุกปัญหาก็เกิดมาจากการที่เศรษฐกิจไม่ดี ทำให้เกษตรกรที่มีตอข้าวและสั่งข้าวโพดก็ต้องเผาว่าเป็นวิธีที่จะกำจัดได้เร็วที่สุด และทำให้ปีที่ผ่านมาถือว่าเป็นปีที่เลวร้ายที่สุดในเรื่องของ PM 2.5

 

 

 

แต่ปีนี้รัฐบาลจะมีการผลักดันพระราชบัญญัติอากาศสะอาดเข้าสู่สภา และเมื่อวานนี้ก็ต้องขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ท่านรองนายก และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ได้มาพบปะพูดคุยกับภาคเอกชน และทุกภาคส่วน พร้อมในการที่จะทำให้ปัญหา PM 2.5 ลดลงอย่างมีนัยยะ

 

 

 

และเมื่อเช้าก็ได้เจอกับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ รายการคุยกันว่าเราจะต้องทำอะไรกันบ้างเกี่ยวกับเรื่องนี้ ในเมื่อกลับไป โดยเฉพาะฝ่ายทหารที่น่าจะมีส่วนช่วยได้อย่างสูงสุด และคาดว่าน่าจะเป็นปลายเดือนมกราคม เข้าสู่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ ที่จะเข้าสู่ช่วงวิกฤตจริงๆ ก็จะมาลงพื้นที่ อีกทีนึง เมื่อวานนี้ เป็นการคุยกันในเรื่องทฤษฎี แต่ว่าในเมื่อการลงมาจริงๆก็คงจะได้ดูปัญหาในการรับพื้นที่อีกครั้ง ปัญหานี้ต้องหมดไปเพราะเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน ของประชาชน ก็คืออากาศสะอาด ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ที่สุดเรื่องหนึ่งที่ต้องทำ

 

 

ส่วนแนวทางที่จะรับซื้อตอข้าวโพด จะเป็น การแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืนได้หรือไม่ นายกรัฐมนตรีตอบว่า ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ไขปัญหา เพราะเราก็ต้องไปคุยกับหน่วยงานที่จะต้องมารับซื้อตรงนี้ด้วย ยืนยันพยายามอย่างเต็มที่ ที่จะลดให้ได้ครึ่งนึงก่อน

 

 

 

ส่วนต้นตอที่สำคัญอย่างหนึ่งก็คือต้นอ้อย ที่มีการพูดกันมานานแล้วถึงการเผา ซึ่งโรงงานก็มักจะอ้างว่าไม่ได้เผา นายกรัฐมนตรีระบุว่า มันมีเกิดขึ้นจริงๆ ก็ต้องให้หน่วยงานลงพื้นที่มากยิ่งขึ้น โดยต้องพึ่งหน่วยงานความมั่นคงจากกอ.รมน. ซึ่งก็จะกลับไปพูดคุยกันอีกทีนึงเพราะต้องพยายามอย่างเต็มที่ ตนเองก็จะลงพื้นที่ด้วยตัวเองอีกทีด้วย และก็จะมีการพูดคุยกับทางโรงงานน้ำตาลอีกทีด้วยเช่นกัน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube