Home
|
ข่าว

นักวิชาการมองรัฐลุยแก้หนี้นอกระบบถูกเวลาแล้ว

Featured Image
นักวิชาการมองรัฐบาลเดินหน้าแก้หนี้นอกระบบ มาถูกเวลาแล้ว แนะต้องแก้ที่ฝั่งรายได้ก่อน

 

 

 

รศ.ดร.อนุสรณ์ ธรรมใจ อดีตกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย และ อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่ามีความเหมาะสมที่รัฐบาลเดินหน้าแก้ปัญหาเรื่องหนี้นอกระบบในขณะนี้ เพราะว่าอัตราดอกเบี้ยอยู่ในช่วงขาขึ้น ก็ทำให้ประชาชนจำนวนมากได้รับผลกระทบ และเศรษฐกิจเองขยายตัวหรือฟื้นตัวค่อนข้างอ่อนแอ

 

 

 

อาจทำให้ลูกหนี้บางส่วนความสามารถในการใช้หนี้ลดลง ขณะที่รายได้ก็เพิ่มขึ้นเล็กน้อย ซึ่งรัฐบาลชุดที่แล้วก็มีหลายมาตรการแก้หนี้นองระบบที่ค่อนข้างดี แต่มีมาตรการหนึ่งที่ทำแล้วทำให้หนี้นอกระบบเพิ่มขึ้นไม่ได้ช่วยให้ลดลงแต่เพิ่มขึ้น คือการออกกฎหมายห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา พ.ศ. 2560 ซึ่งเป็นการผลักให้บรรดาครอบครัวที่มีฐานะยากจน แล้วมีความเสี่ยงทางการเงินสูงแทนที่จะสามารถกู้เงินในระบบได้ ก็กู้ไม่ได้ เพราะว่าสถาบันทางการเงินในระบบไม่ยอมปล่อยสินเชื่อ เนื่องจากว่าดอกเบี้ยถูกกำหนดเพดานเอาไว้ ก็จะผลักให้คนจำนวนหนึ่งไปกู้นอกระบบ

 

 

 

รศ.ดร.อนุสรณ์ ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า จุดเปลี่ยนที่จะทำให้หนี้นอกระบบเบาลงได้ คือการไม่กำหนดเพดานดอกเบี้ยในระบบ จะเป็นการแก้ในเชิงหลักเศรษฐศาสตร์กับหลักการเงิน และวิธีการแก้ปัญหาได้อย่างยั่งยืนก็คือนำเอาบรรดาเจ้าหนี้นอกระบบ มาเป็นหนี้ในระบบ ส่งเสริมให้จัดตั้งเป็นบริษัทพิโกไฟแนนซ์ ทุกอย่างก็จะอยู่ในระบบ

 

 

 

ทั้งนี้รศ.ดร.อนุสรณ์ ยังได้แนะนำเพิ่มเติมว่า การแก้ปัญหาหนี้นั้น ไม่ได้แก้ที่หนี้ กรณีของประเทศไทยที่มีปัญหาความเหลื่อมล้ำทางด้านรายได้ และความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจสูง มันต้องแก้ที่ฝั่งรายได้ คือต้องทำให้รายได้ของคนส่วนใหญ่ โดยเฉพาะคนยากจนสูงขึ้น ถ้าในแง่ของการบริหารเชิงมหภาค ก็ต้องทำให้GDP ขยายตัวมากขึ้น แล้วก็GDP ที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นมากระจายให้กับคนส่วนใหญ่ ให้ทุกคนได้มีรายได้ที่เพียงพอต่อการดำรงชีพ มีเงินออม ถึงจะเป็นการแก้ปัญหาได้อย่างแท้จริง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube