fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน-พวงเพ็ชร” ร่วมเปิดตัวแอพ “ทางรัฐ”

Featured Image
“อนุทิน-พวงเพ็ชร” ร่วมงานเปิดตัวแอพ ‘ทางรัฐ’ บริการตรวจสอบเบี้ยผู้สูงอายุ-คนพิการ

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิดบริการตรวจสอบเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและเบี้ยความพิการบนระบบพอร์ทัลกลางเพื่อประชาชน หรือแอปพลิเคชั่น ‘ทางรัฐ’ พร้อมด้วย นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

 

 

นายอนุทิน กล่าวเปิดงานตอนหนึ่ง ว่า วันนี้เป็นวันที่น่ายินดี ที่เราจะได้เปิดการให้บริการตรวจสอบ เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและเบี้ยความพิการบนระบบพอร์ทัลกลางเพื่อประชาชน (Citizen Portal) หรือแอพพลิเคชัน ‘ทางรัฐ’ ซึ่งแอพดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความตั้งใจตามนโยบายรัฐบาล ที่จะปรับเปลี่ยนการบริหารประเทศให้เข้าสู่ยุค Digital Government ซึ่งเมื่อข้อมูลทั้งหลายถูกนำเข้าสู่ระบบออนไลน์แล้ว ประเทศก็จะได้ทั้งการบริหารงานที่โปร่งใส และการให้บริการที่สะดวกสบาย สำหรับประชาชน

 

 

นายอนุทิน กล่าวว่า การนำเทคโนโลยีดิจิทัล มาเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างสรรค์บริการ ทั้งการพัฒนาบริการเดิม และเสริมบริการใหม่ จะช่วยลดขั้นตอนการติดต่อราชการที่ซ้ำช้อนลง และสามารถตอบสนองความต้องการของคนยุคนี้ ในการเข้าถึงบริการของรัฐได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

หลายคนคงเคยมีประสบการณ์ของความหงุดหงิดเวลาอยากจะทำอะไรนอกเวลาราชการแล้วทำไม่ได้ ต้องมาเสียเวลาทำการทำงาน เพื่อไปติดต่อราชการตามเวลาราชการ ความรู้สึกแบบนั้นจะหายไป เมื่อเราเข้าสู่ความเป็น Digital Government โดยสมบูรณ์ ซึ่งการรวมศูนย์บริการภาครัฐให้เป็น ‘พอร์ทัลกลาง’ ก็ถือว่าเป็น Game Changer เป็นปัจจัยที่จะทำให้ “รัฐบาลดิจิทัล” เกิดขึ้นได้จริง

 

 

การที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้นำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เข้ามาใช้ในการให้บริการตรวจสอบเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและเบี้ยความพิการ รองรับผู้ใช้งานกว่า 14 ล้านคน ในครั้งนี้ ถือว่าสอดคล้องเป็นอย่างยิ่ง กับอัตลักษณ์ในการทำงานของชาวกระทรวงมหาดไทยนั่นคือการทำงานด้วยความ “ทันโลก ทันสมัย ทันท่วงที” สามารถใช้เทคโนโลยีได้อย่างเหมาะสม เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชน

 

 

“ผมขอแสดงความชื่นชมและขอบคุณ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) กรุงเทพมหานคร เมืองพัทยา และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่ได้ผนึกกำลังจัดทำบริการตรวจสอบเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และเบี้ยความพิการ ให้สามารถใช้งานผ่าน แอปพลิเคชัน ‘ทางรัฐ’ จนสำเร็จ” นายอนุทิน กล่าว

 

 

นายอนุทิน กล่าวทิ้งท้ายว่า สุดท้ายนี้ตนขอให้ทุกฝ่ายได้ร่วมมือกันขับเคลื่อนโครงการดีๆ แบบนี้ และต่อยอดไปสู่การพัฒนาระบบการให้บริการภาครัฐที่ครอบคลุมในทุกหน่วยงาน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตพี่น้องประชาชนให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ตนขอเปิดงานการใช้งานบริการตรวจสอบเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและเบี้ยความพิการบนระบบพอร์ทัลกลางเพื่อประชาชน (Citizen Portal) หรือแอปพลิเคชัน ‘ทางรัฐ’ อย่างเป็นทางการ และขอให้การดำเนินงานครั้งนี้ ประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

 

 

 

ด้าน นางพวงเพ็ชร กล่าวว่า การเปิดตัวแอพลิเคชั่นทางรัฐเป็นจุดเริ่มต้นในการนำหน่วยงานของรัฐบาลเข้าสู่องค์กรดิจิทัล ซึ่งมีความสอดคล้องเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันที่จะผลักดันให้แอพลิเคชั่นทางรัฐ เป็น Super App ของภาครัฐ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการได้อย่างรวดเร็ว สะดวก ปลอดภัยในแอพลิเคชั่นเดียวเท่านั้น พร้อมกล่าวขอบคุณกระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ให้ความร่วมมือ

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube