fbpx
Home
|
ข่าว

อนุทินปัดภท.วอล์กเอาต์แตกพปชร.โยนนายกฯยุบสภา

Featured Image
“อนุทิน” ปัดคุย “ชาดา” วอร์กเอ้าต์ ออกจากห้องประชุมสภาวานนี้ ย้ำไม่ถือว่า พปชร. หักหลัง หลังคว่ำร่างแก้ รธน.  โยนถามนายกฯ นำไปสู่การยุบสภาหรือไม่

นาย อนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุ หลังที่ประชุมรัฐสภา มีการโหวต คว่ำการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในวาระ 3 โดย พรรคภูมิใจไทย วอร์กเอ้าต์ ออกจากห้องประชุม ว่า ท่าที ที่นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รองหัวหน้าพรรค พูดกลางที่ประชุม ไม่ร่วมสังฆกรรมกับการโหวต วานนี้ (17มี.ค.64) เป็นเรื่องของอารมณ์

เนื่องจากผ่านมา 2 วาระ ทำไมไม่ผลักดันให้ครบกระบวนความ แต่ก็มองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของสภา ซึ่งยังไม่มีการพูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพราะเป็นเรื่องของฝ่ายนิติบัญญัติไม่ใช่ฝ่ายบริหาร และวานนี้ ยืนยันได้ว่าพรรคภูมิใจไทย พยายามจะรักษากระบวนการแก้รัฐธรรมนูญเอาไว้ โดยไม่ผิดต่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ดังนั้น จะให้ร่วมโหวตคงไม่ได้ เพราะจะมีผลตามมา เช่นวันนี้ ก็ทราบว่ามีหลายคนไปร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยนายอนุทิน ยืนยันว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับนายชาดา และมองว่าความเห็นของนายชาดา ในห้องประชุมทำหน้าที่รองหัวหน้าพรรคอาวุโสสูงสุด ณ เวลานั้น เมื่อเดินออกจากห้องประชุม ส.ส. ก็ปฎิบัติตาม ไม่ถือว่าเป็นการหักหลังจากพลังประชารัฐ เพราะพรรคยืนยันตามเจตนารมณ์ที่ให้กับประชาชนใน 2 วาระแรก

ส่วนการเสนอของพรรคร่วม คือ ภูมิใจไทย และประชาธิปัตย์ เพื่อให้เกิดความชัดเจน และตีความกันผิด เพราะเมื่อมีผู้ร้องเรียนอาจนำไปสู่การยุบพรรคได้ ซึ่งพรรคภูมิใจไทย มีเจตนารมณ์แต่แรก ว่าจะไม่โหวตลงมติ เพราะจะขัดต่อคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญ แต่วอร์กเอ้าต์ เป็นวิธีที่เราแสดงออกว่าจะไม่แสดงความคิดเห็น

 

“อนุทิน” โยนถามนายกฯ คว่ำร่าง แก้ รธน. นำไปสู่การยุบสภาหรือไม่ ยืนยัน ปฏิบัติตามศาลฯหากต้อง แก้ รธน. ต้องทำประชามติถาม ปชช. ก่อน

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงประเด็นการคว่ำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจะนำไปสู่การยุบสภาและเลือกตั้งใหม่หรือไม่นั้น ว่า จะต้องถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

โดยส่วนตัวไม่ขอประเมินสถานการณ์ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของหัวหน้ารัฐบาล เมื่อถามต่อว่าพรรคภูมิใจไทย ถอนตัวได้จะถอนหรือไม่ นายอนุทิน ย้ำว่า เป็นคนละเรื่องกัน ระหว่างการยุบสภากับร่วมรัฐบาล ไม่ใช่เรื่องการไม่เห็นด้วยกับการบริหารประเทศ แต่เรื่องเอกสิทธิ์เป็นเรื่องเอกสิทธิ์ ส.ส. ในสภา

เมื่อถามว่าจากนี้ ภูมิใจไทย จะเสนอแก้ไขเป็นรายมาตราหรือไม่นั้น นายอนุทิน ยืนยันว่าจะต้องปฏิบัติตามศาลรัฐธรรมนูญ หากจะแก้ต้องทำประชามติถามประชาชนก่อน ทั้งนี้ การแก้ไขต้องอยู่ในกรอบกฎหมาย และอยู่ในกติกา

ส่วนกรณีที่นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล กล่าวหาพรรคภูมิใจไทย ไม่ทำตามที่หาเสียงไว้ในเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ นายอนุทิน ถามกลับว่า ตอนเลือกตั้งโหวตให้ภูมิใจไทยหรือไม่ ถ้าไม่รู้เรื่องก็ไม่ต้องมายุ่ง เป็นเรื่องของพรรคใครพรรคมัน ไม่ก้าวก่ายกัน วิพากษ์วิจารณ์บุคคลได้ แต่ขออย่าวิจารณ์องค์กรไม่ใช่หน้าที่

 

“อนุทิน” ย้ำ พรรคภูมิใจไทย ยินดีแก้ รธน. แต่ต้องเป็นไปตามกระบวนการ ลั่น ทนเอา 5 ปี เดี๋ยวไดโนเสาร์ ก็ไปเอง

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยย้ำว่า พรรคภูมิใจไทย ยินดีหากต้องแก้รัฐธรรมนูญ แต่ต้องเป็นไปตามกระบวนการที่ประชาชนจะเป็นผู้กำหนดพร้อมกับพูดว่า ‘ศาลรัฐธรรมนูญไม่ใช่ศาลไคฟง พรรคภูมิใจไทย ทำตามศาลรัฐธรรมนูญ ยืนยันทำตาม กระบวนการไม่มีการหลอกประชาชนไม่ทำตามใจ

เมื่อถามว่าหากยุบสภาและเลือกตั้งใหม่ พร้อมหรือไม่นั้น นายอนุทิน ยืนยันว่า ต้องพร้อม ยุบก็ยุบ หากยุบก็ไปเลือกตั้ง เพราะเรามาจากประชาชนอยู่แล้ว และจากนี้ให้ประชาชนเป็นคนตัดสิน ชีวิต ส.ส. ก็มีแค่นี้ และเมื่อถามว่า การเลือกตั้งครั้งหน้า ภูมิใจไทย จะหาเสียงเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า แก้ในส่วนที่เห็นสมควรแก้ แต่จะไม่มีทางไปแตะหมวดของพระมหากษัตริย์ และเห็นด้วยกับความเข้มข้น ในเรื่องการแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น

แต่ประเด็น ส.ว. 250 คน ถามตน ส่วนตัวไม่เห็นด้วย แต่ทุกวันนี้ทนเอา เพราะอย่างมากกว่า 5 ปี บทเฉพาะกาลหมดก็จบไม่ได้เป็นปัญหา และจะไปชักใบให้เรือเสีย ทำไม เดี๋ยวไดโนเสาร์ ก็ไปเอง ไม่มีใครไปทำร้ายเขาได้ เมื่อถามว่าใครคือไดโดเสาร์ นายอนุทิน กล่าวว่า ใครไม่รู้ เดาเอาเอง

ทั้งนี้ ระหว่างเดินขึ้นตึกไปประชุม ศบค.ชุดเล็ก กับนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน กล่าวว่า พร้อมที่จะพูดคุยในวันนี้จะนำไปสู่การหารือ ในที่ประชุม ศบค. ชุดใหญ่ในวันพรุ่งนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องมาตรการสงกรานต์และแผนการกระจายวัคซีนด้วย

 

 

“ภูมิใจไทย” ออกแถลงการณ์ กรณี รัฐสภาลงมติไม่เห็นชอบกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 3

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกแถลงการณ์ กรณีรัฐสภาลงมติร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มีเนื้อหาว่า

พรรคภูมิใจไทย ขอแสดงความเสียใจต่อกรณีที่รัฐสภา ได้ลงมติไม่เห็นชอบกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 3 เป็นผลให้ร่างรัฐธรรมนูญ ที่ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภา มาแล้วถึง 2 วาระ ต้องตกไป และไม่สามารถนำกลับมาพิจารณาได้อีก

เป็นการทำลายความหวัง ความตั้งใจของประชาชน และ สมาชิกรัฐสภาทุกคน ที่ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และ ได้ร่วมกันยกร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีที่มาจากประชาชน มายกร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อให้เป็นรัฐธรรมนูญของประชาชน โดยแท้จริง

การประชุมรัฐสภา เมื่อวันที่ 17 มีนาคม พรรคภูมิใจไทย พยายามทำทุกอย่างเพื่อไม่ให้ร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ตกไป จึงสนับสนุนให้มีการชะลอการพิจารณาวาระที่ 3 ไว้ก่อน แล้วเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญกรุณาบอกแนวปฏิบัติ ตามคำวินิจฉัยกลาง เพื่อที่รัฐสภา จะได้ดำเนินการถูกต้อง และไม่ขัดต่อคำวินิจฉัยกลางของศาลรัฐธรรมนูญ

ซึ่งเป็นแนวทางที่พรรคประชาธิปัตย์ เสนอ และ พรรคภูมิใจไทยเห็นชอบ เพราะเห็นว่าเมื่อยังไม่มีความชัดเจน และสมาชิกรัฐสภา ยังมีความเห็นแตกต่างกัน ซึ่งการประชุมรัฐสภา เป็นเวลาเกือบ 10 ชั่วโมง ก็ได้แสดงให้เห็นแล้ว ว่า รัฐสภายังไม่รู้ว่าจะปฏิบัติอย่างไร จึงจะไม่ขัดต่อคำวินิจฉัยกลางของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีผลผูกพันต่อรัฐสภา

พรรคภูมิใจไทย ยอมรับคำวิพากษ์วิจารณ์ทุกประการ เพราะเราพลาดจริง ๆ ที่ตามเกมการเมืองของผู้ที่จ้องจะล้มกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่ทัน เนื่องจากเราคิดไม่ถึงว่าจะมีการพลิกแพลงเปลี่ยนแปลงกันตลอดทั้งวัน เป็นการเล่นเกมที่จะเอาชนะกัน โดยไม่สนใจความรู้สึกของประชาชน ที่จับตาดูการประชุมรัฐสภา และ เฝ้ารอการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ซึ่งพรรคภูมิใจไทย ต้องขอโทษที่ไม่สามารถรักษาร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับแก้ไข เพิ่มเติม ให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ ไว้ได้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube